Tình cảnh trốn bão chưa xong đã phải chạy lũ của người Quảng Ngãi

Vừa trải qua cơn bão thổi bay cả nóc nhà, anh Trầm và gia đình chưa kịp hoàn hồn thì đã phải đối mặt với mức nước lũ dâng cao đến ngang ngực.

tinh-canh-tron-bao-chua-xong-da-phai-chay-lu-cua-nguoi-quang-ngai

Tút… Tút… Tút...

Đáp lại những cuộc điện thoại liên tiếp của anh Nguyễn Đức Trầm (ngụ phường Phổ Văn, thị xã Phổ Đức, Quảng Ngãi) chỉ là tiếng im lặng kéo dài và kết thúc bằng 3 tiếng tút cụt lụt. Điện thoại có đúng một vạch sóng, có lúc lại hiển thị dòng chữ “không dịch vụ”. Người đàn ông 30 tuổi sốt ruột, xoay đi xoay lại giữa dòng nước lũ lên đến ngực.

Anh nhìn về phía 2 đứa con 3 tuổi và 3 tháng tuổi, rồi lại nhìn mực nước lũ đang ngày càng dâng cao trong nhà, sốt sắng nghĩ cách giải cứu cả gia đình.

Trước khi cơn bão số 9 đổ bộ, anh vẫn còn vững dạ rằng nhà mình chắc chắn, lại có gác lửng, nên không lo nếu nước lũ dâng. Nào ngờ, cơn bão đã cuốn phăng cả phần mái của căn gác, khiến căn nhà trơ trọi trong gió bão.

Nhà bay nóc, nước lũ ngập đến ngực

Rạng sáng 28/10, cả gia đình anh Trầm bị đánh thức bởi tiếng gió rít ngoài cửa. Mái tôn rung lên theo từng đợt gió đập vào cánh cửa sắt nghe uỳnh uỳnh. Cả nhà thấp thỏm không yên.

Dù đã được cảnh báo đây là trận bão với cường độ rất mạnh, anh Trầm vẫn không thể hình dung gió có thể dữ dội tới vậy.

“Nhỏ tới giờ mới thấy cơn bão ghê gớm vậy. Gió rít nghe kinh khủng. Mái bị gió thổi lật lên rồi lại thả xuống, ngói bay tứ tung hết”, anh Trầm kể lại, vẫn chưa hết bàng hoàng.

Khi thấy gió bắt đầu nhấc bổng cả một phần mái tôn lên, anh Trầm vội đưa mẹ già cùng vợ con xuống tầng trệt để trú tránh bão. Cả nhà vừa di chuyển xuống dưới được một lúc thì một đợt gió mạnh thổi tung cả phần mái của căn gác lửng, nhẹ nhàng như bật một nắp lon. Anh Trầm bàng hoàng bảo nếu chậm một vài phút, không biết chuyện gì đã xảy ra.

Mưa đổ xuống xối xả, đồ đạc trên gác bị gió thổi bay tứ tán. Nhà mất nóc, mưa dội từ tầng 2 xuống tầng 1, trong nhà, khắp nơi đều là nước. Cả gia đình chỉ biết ôm nhau ở một góc nhà, cầu nguyện cho cơn bão chóng qua. Đứa bé 3 tháng tuổi rúc vào lòng mẹ, sợ đến mức không khóc được tiếng nào.

tinh-canh-tron-bao-chua-xong-da-phai-chay-lu-cua-nguoi-quang-ngai

Nước lũ tại khu phố nhà anh Trầm có nơi lên cao đến hơn 1 m khiến việc di chuyển của người dân rất khó khăn. Ảnh: Phạm Ngôn.

12h30, trời hửng sáng, gió nhẹ dần, mưa chỉ còn lác đác. Anh Trầm mở cửa, nhìn ra ngoài trời, thở phào nhẹ nhõm. Anh lên gác, kiểm tra lại đồ đạc bị thiệt hại và bắt đầu lau dọn nhà.

Nào ngờ, hơn 30 phút sau, anh nhìn ra cửa đã thấy mực nước tại con mương trước nhà cao đến gần mặt đường. Ngoảnh đi ngoảnh lại, nước lũ đã tràn vào nhà và liên tục dâng cao.

“Tầm 13h là nước lũ lên ào ào, nhanh lắm. Trong vòng nửa tiếng là nước lên tới ngực người lớn rồi”, người đàn ông 33 tuổi kể, tay chỉ vào phần ngực áo vẫn còn ướt sũng do lội nước.

Nghĩ đến cảnh lũ lụt lên đến nóc nhà tại nhiều tỉnh miền Trung một tuần trước đó, người bố trẻ càng sốt ruột. Anh cố gắng tìm mọi cách gọi điện thoại đến số cứu hộ, cứu nạn của phường nhờ trợ giúp. Thế nhưng, các cuộc gọi đều thất bại do sóng điện thoại yếu, gần như không có.

Không thể trông chờ vào lực lượng cứu hộ, anh liều mình thử lội nước sang nhà người bác họ ở gần đó. May mắn, nước dâng chưa quá cao, anh nhanh chóng đưa vợ con và ba mẹ già đến nhà người bác để tránh lũ. Nghĩ tới những món đồ đang ngập nước trong nhà, anh Trầm chỉ biết thở dài, coi như “của đi thay người”.

“Giờ lo nhất là thiếu nước sạch. Lúc đầu tôi có trữ nước, nhưng nước lũ lên ào ào, tràn cả vào bể trữ nước. Mong đến sáng mai, điện được mở lại để có nước sạch dùng, chứ không thì mấy ngày tới không biết lấy đâu ra nước sạch”, anh Trầm than thở.

16h30, thấy nước lũ chững lại rồi giảm dần, anh cố gắng lội nước ra ngoài, tìm mua cho con mấy gói cháo và mua cho ba mẹ một ít thuốc cảm.

Đứa trẻ 3 tuổi vốn rất khoái món mì gói, giờ chỉ cần nhìn thấy gói mì là sợ, lắc đầu nguầy nguậy. Ba mẹ anh ngâm mình trong nước cả sáng, xương cốt cũng rệu rã. Anh mua sẵn một ít thuốc cảm để nhỡ ba mẹ bệnh sẽ có thuốc uống ngay.

Ra đến đầu ngõ, anh Trầm gặp ngay một đội cứu hộ của bộ đội và công an đang hạ xuồng để vào trong khu phố, đưa người già, trẻ nhỏ trong những ngôi nhà bị ngập đến nơi an toàn.

"Thấy các anh công an, bộ đội cứu hộ dân, tôi thấy yên tâm hẳn. Chỉ mong sao điện thoại đừng mất sóng nữa để đến lúc khẩn cấp có thể gọi họ đến cứu", anh Trầm tâm sự.

3 đêm trắng của lực lượng cứu hộ

Anh ơi, hiện nay nước đang lên rất nhanh, phải ứng cứu bà con gấp”, anh Huỳnh Hải Hưng, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Phổ Văn, nghe tiếng đồng nghiệp báo gấp gáp qua điện thoại.

Khi ấy, anh Hưng mới chỉ vừa tranh thủ về nhà sau 2 đêm thức trắng trực bão tại đơn vị. Bão vừa đi qua, anh vội chạy về nhà kiểm tra tình hình. Nhiều phần ngói của căn nhà đã bung hết, nước chảy lai láng khắp nơi. Vừa lướt qua căn nhà thì nhận điện thoại của đơn vị, anh nói một câu chào vội với gia đình rồi quay lại cơ quan để đi cứu hộ cho bà con.

Vai trò của mình là cứu người trên hết. Trách nhiệm đó mình đặt lên hàng đầu”, nam chiến sĩ chia sẻ.

Ngay khi nhận tin báo của người dân, đơn vị đã lập tức huy động 2 xuồng máy và đề nghị công an thị xã chi viện thêm 2 cano, chia nhau đi cứu hộ dân tại các khu vực lụt nặng.

tinh-canh-tron-bao-chua-xong-da-phai-chay-lu-cua-nguoi-quang-ngai

tinh-canh-tron-bao-chua-xong-da-phai-chay-lu-cua-nguoi-quang-ngai

Lực lượng công an và bộ đội đưa thuyền đến cứu hộ người dân tại khu vực nước lũ dâng cao. Ảnh: Phạm Ngôn - Hải Hưng.

Là người chỉ huy, việc khó khăn nhất với anh Hưng là khi phải quyết định trong những tình huống nguy hiểm sao cho phải đảm bảo cả sự an toàn cho người dân lẫn an nguy của đồng đội.

Anh nhớ nhất tình huống phải tìm cách đưa một người đi cấp cứu tại bệnh viện khi nước lũ đang lên cao. Việc tiếp cận người dân gặp rất nhiều khó khăn do các tuyến đường liên thôn bị nước lũ chia cắt. Sau khi cân nhắc nhiều phương án, anh Hưng và đồng đội quyết định sẽ chằng kéo dây, đi ngược dòng nước lũ lên khu vực người dân ở để cứu người đi bệnh viện.

“Tình huống hơi nguy hiểm nhưng anh em cũng cố gắng, vì bà con đang cần mình”, nam chiến sĩ chia sẻ.

19h, các chiến sĩ của Ban chỉ huy quân sự xã Phổ Văn mới được nghỉ ngơi sau một ngày chạy không kịp nghĩ. Trong một buổi chiều, anh Hưng và các đồng đội đã giải cứu 10 người già, gần 20 trẻ nhỏ và một trẻ sơ sinh từ vùng lũ đến nơi an toàn.

Theo dự báo, nước tại sông Trà Cau có thể dâng cao khiến nhiều nơi tại thị xã Đức Phú chìm trong biển nước. Nếu kết hợp với triều cường lên và lượng mưa từ vùng núi đổ về, mực nước lũ có thể lên cao. Anh Hưng cùng các chiến sĩ của Ban chỉ huy quân sự xã lại thêm một đêm trắng trực lũ.

“Dù nước lũ chiều nay đã hạ nhưng không được chủ quan. Mình phải luôn trong tư thế sẵn sàng bởi bà con có thể cần mình bất cứ lúc nào”, người chỉ huy nói, tay với vội chiếc điện thoại đang đổ chuông liên hồi.

Theo Zing