Tổng thống Trump bận rộn với tòa án, ông Biden khởi động chuyển giao quyền lực

Tòa án tối cao Mỹ có thể không có tiếng nói cuối cùng trong cuộc bầu cử tổng thống, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump đã đệ nhiều đơn kiện phản đối kết quả tại các bang chiến trường.

Trong khi Tổng thống Donald Trump muốn Tòa án Tối cao Mỹ can thiệp cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, các chuyên gia pháp lý cho rằng chuyện đó hãy còn quá sớm và đó có thể không phải là trọng tài cuối cùng trong cuộc bầu cử.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đệ nhiều đơn kiện, mở đường cho việc phản đối kết quả tại các bang chiến trường có thể quyết định kết cục cuộc đua Nhà Trắng.

Ngày 4-11, phía ông Trump tìm cách can thiệp vào Pennsylvania với lá đơn gửi Tòa án Tối cao, yêu cầu phân xử về việc liệu các lá phiếu nhận được trong vòng 3 ngày sau ngày bầu cử có được tính hay không.

Song song đó, họ thông báo sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin và đã đệ đơn kiện ở Michigan và Pennsylvania nhằm dừng việc kiểm phiếu tại 2 bang này. Lý do được đưa ra là không được tiếp cận và giám sát một cách công bằng ở Michigan và Pennsylvania.

tong-thong-trump-ban-ron-voi-toa-an-ong-biden-khoi-dong-chuyen-giao-quyen-luc

Tổng thống Trump đang tìm cách đảo ngược cục diện bằng tòa án. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng khó có khả năng tòa án chấp nhập đề nghị từ phía ông Trump để dừng việc kiểm đếm các lá phiếu đã nhận được trước hoặc vào ngày bầu cử, hoặc bất kỳ tranh chấp nào sẽ thay đổi quỹ đạo của cuộc đua ở các bang chiến trường như Michigan và Pennsylvania.

Tổng thống Trump đã không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố gian lận của mình hoặc nêu chi tiết vụ kiện tụng mà ông sẽ theo đuổi tại Tòa án Tối cao.

Theo các chuyên gia pháp lý, mặc dù có thể có những phản đối liên quan đến thủ tục bỏ phiếu và kiểm phiếu nhưng vẫn chưa rõ liệu những tranh chấp như vậy có quyết định kết quả cuối cùng hay không.

Ông Ned Foley, một chuyên gia về luật bầu cử tại Trường ĐH bang Ohio, cho biết cuộc bầu cử hiện tại không có các yếu tố có thể tạo ra tình huống như trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 giữa George W. Bush của Đảng Cộng hòa và Al Gore của Dảng Dân chủ.

 
tong-thong-trump-ban-ron-voi-toa-an-ong-biden-khoi-dong-chuyen-giao-quyen-luc

Đội cố vấn chuyển giao chính phủ cho ông Joe Biden đã sẵn sàng cho nhiều kịch bản thách thức từ Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Hiện cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều có đội quân luật sư hùng hậu sẵn sàng đi đến ván đấu cuối cùng nếu kịch bản năm 2000 tái hiện. Luật sư Jenna Ellis của ông Trump hôm 4-11 nói với Fox Business Network rằng ông Trump "muốn đảm bảo cuộc bầu cử không bị đánh cắp".

Tại bang Pennsylvania, hai ứng cử viên của đảng Cộng hòa tranh cử vào quốc hội nộp đơn kiện các quan chức bầu cử tại quận Montgomery, ngoại ô Philadelphia, đã kiểm đếm phiếu trái phép trước ngày bầu cử và liên hệ với cử tri đã bỏ phiếu lỗi để chỉnh sửa lại lá phiếu trước khi hết giờ bỏ phiếu.

Theo nguyên đơn, quan chức bầu cử địa phương đã đưa các lá phiếu đã nộp nhưng chưa điền thông tin hoàn chỉnh lại cho cử tri để chỉnh sửa và bỏ phiếu lại trước hoặc trong ngày 3-11, thay vì phải hủy bỏ những phiếu này. Nguyên đơn cho rằng quan chức bầu cử không được phép xem qua lá phiếu để tìm lỗi trước ngày bầu cử.

Đội ngũ chuyển giao chính phủ của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang khởi động các bước chuẩn bị cho nhiệm kỳ đầu.

Một số nguồn tin tiết lộ đội ngũ cố vấn cho ông Biden đã khởi động kế hoạch chuyển giao quyền lực. Các chuyên gia chính sách của ứng viên đảng Dân chủ đang sẵn sàng điều phối nhân sự đến những cơ quan liên bang một khi ông Biden chính thức chiến thắng.

Theo NLD