TP.HCM: Chi gần 4 tỷ đồng để tầm soát, điều trị u xơ tử cung miễn phí cho phụ nữ nghèo

Tình trạng phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa, các bệnh hiểm nghèo ngày càng nhiều, nhưng nhiều phụ nữ nghèo không được tiếp cận với dịch vụ y tế. Do đó, Chi cục dân số Kế hoạch hóa gia đình đã vận động được số tiền khoảng 4 tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa để tổ chức tầm soát, điều trị u xơ tử cung miễn phí cho phụ nữ nghèo.

Thông tin trên được bác sĩ Trần Văn Trị - Chi cục Trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình ( Sở Y tế TP.HCM) cho biết hôm 2.8.

Theo ông Trị  đây là chương trình chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhằm góp phần nâng cao sức khỏe sinh sản và chất lượng dân số. Đối tượng được hưởng chương trình này là phụ nữ thuộc các hộ gia đình cận nghèo, hộ nghèo có xác nhận của chính quyền địa phương. Trong đó, ưu tiên những phụ nữ nghèo trong độ tuổi từ 22 đến 35 và chưa sinh con hoặc đã có 1 con nhưng mong muốn có thêm con.

Với những phụ nữ mắc u xơ tử cung sẽ được điều trị miễn phí bằng phương pháp MRI-HIFU  (tiêu diệt u xơ bằng sóng siêu âm cường độ cao không phẫu thuật). Phương pháp này, sau khi điều trị xong chị em vẫn sinh đẻ bình thường. Đây cũng là điều kiện để TP.HCM kéo mức sinh thay thế lên, vì hiện nay mức sinh thay thế của TP còn rất thấp, chỉ có khoảng 1,86 con, trong khi đó mức sinh thay thế bình quân của cả nước là 2,1 con.

“Trước mắt, từ nay đến tháng 12.2016 chúng tôi sẽ phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ, Hội nông dân và các ban ngành liên quan, triển khai chương trình nói chuyện chuyên đề về ung thư cổ tử cung và u xơ tử cung cho chị em phụ nữ tại 12 quận - huyện trên địa bàn TP. Đến tháng 9 tới chúng tôi sẽ tiến hành khám sàng lọc và điều trị miễn phí cho gần 50 trường hợp mắc u xơ tử cung trên địa bàn 24 quận - huyện. Đây là chương trình được sự hỗ trợ tài chính, chuyên môn kỹ thuật từ bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang với tổng chi phí gần 4 tỷ đồng ”, ông Trị cho biết.

Theo Hồ Quang/motthegioi