TP.HCM phát hiện các chuỗi lây nhiễm cộng đồng từ 48 ca COVID-19 khám sàng lọc tại bệnh viện, phòng khám

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết, TP.HCM đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng.

Sáng 11/6, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính từ ngày 18/5 đến ngày 10/6, TP.HCM có 595 ca mắc COVID-19, hiện đang điều trị cho 566 ca bệnh, tương ứng 62,9 ca/1 triệu dân. Hiện có 9 bệnh nhân rất nặng, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Riêng ổ dịch điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng từ ngày 26/5 đến nay có 441 trường hợp dương tính. Các chuỗi khách sạn Sheraton, cà phê Trung Nguyên, ổ dịch Phường 15, quận Bình Thạnh, trường mầm non song ngữ KID TOWN, Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS, ổ dịch khu nhà trọ hẻm 80/59/80A Dương Quảng Hàm, Phường 5, quận Gò Vấp, Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN về cơ bản đã được kiểm soát.

Trong chuỗi lây nhiễm liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng, phát hiện 4 ca bệnh là người làm việc trong 4 khu công nghiệp riêng biệt. Tuy nhiên nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, về chuỗi dịch phát sinh từ nhóm truyền giáo Phục Hưng, với biện pháp truy vết, cách ly tập trung và nhất là phong tỏa những phường đang lây lan dịch, đến nay cơ bản thành phố đã kiểm soát được. Hiện chỉ còn đang tiếp tục truy vết dập dịch đối với những người liên quan tòa nhà SAMCO và giám sát các trường hợp phát sinh khác trong cộng đồng (nếu có).

tp-hcm-phat-hien-cac-chuoi-lay-nhiem-cong-dong-tu-48-ca-covid-19-kham-sang-loc-tai-benh-vien-phong-kham

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: TTBC

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định chùm ca bệnh liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng bùng phát mạnh, lây lan nhanh trong thời gian qua do các yếu tố đặc thù. Đó là phát tán, lây lan nhanh từ sinh hoạt tôn giáo tổ chức trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân.

Đồng thời dịch bệnh lây truyền âm thầm trong thời gian dài, tiếp tục lây truyền qua nhiều chu kỳ và lây lan nhanh trong cộng đồng do nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao. Trong khi đó, chủng virus gây bệnh là chủng Ấn Độ có đặc tính lây lan mạnh.

Công tác điều tra dịch tễ để khoanh vùng dập dịch gặp khó khăn, kéo dài do thành viên nhóm truyền giáo nhiều, khó tiếp xúc và khai báo chưa đầy đủ từ ban đầu; lượng ca bệnh bị lây nhiễm nhiều và nhanh, trải rộng 21/22 quận, huyện (ngoại trừ huyện Cần Giờ).

Ngoài chuỗi lây nhiễm trên, thành phố còn phát hiện 48 bệnh nhân COVID-19 qua khám sàng lọc tại các bệnh viện, phòng khám. Trừ bệnh viện Tân Phú có lây nhiễm trong bệnh viện (nhiều khả năng liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng), các bệnh viện khác đều đã thực hiện tốt khâu sàng lọc bệnh nhân có nghi ngờ, bệnh nhân có yếu tố dịch tễ nên không dẫn đến lây nhiễm.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay, chính từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết thành phố đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng.

Gồm ổ dịch Xưởng cơ khí Hóc Môn vào tối 8/6 ghi nhận 6 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại 3 bệnh viện Thống Nhất, Trưng Vương và Bình Chánh (2 bệnh nhân/bệnh viện).

Qua truy vết đã phát hiện các bệnh nhân này đều có đến 1 xưởng cơ khí ở Hóc Môn, sau đó đã phát hiện thêm 25 ca bệnh, người làm việc tại Công ty SAMHO (Củ Chi). Tất cả những trường hợp bệnh nhân hiện sau này đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm có tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Ngoài ra, ổ dịch chung cư Ehome3 (Bình Tân) được phát hiện từ 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại bệnh viện Quốc tế City ngày 5/6 và 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại bệnh viện Triều An ngày 7/6, qua truy vết đã phát hiện 14 ca bệnh khác tại khu vực này, trong đó có 1 công nhân làm việc tại công ty Pouchen. Hiện tại ổ dịch đang được kiểm soát chặt chẽ.

tp-hcm-phat-hien-cac-chuoi-lay-nhiem-cong-dong-tu-48-ca-covid-19-kham-sang-loc-tai-benh-vien-phong-kham

Sơ đồ chuỗi lây nhiễm ở chung cư Ehome 3 (Bình Tân).

Cùng đó ổ dịch tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại bệnh viện Đức Khang ngày 02/6 đã phát hiện thêm 5 bệnh nhân là người sống cùng nhà và người cùng làm việc.

Ổ dịch tại ấp Tân Thới 2, phường Tân Hiệp, huyện Hóc Môn ngày 5/6 từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại bệnh viện Hóc Môn đã phát hiện thêm 9 bệnh nhân khác cùng nhà và các nhà xung quanh.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, từ 27/5 đến hết ngày 10/6, TP.HCM đã lấy 482.154 mẫu xét nghiệm, trong đó 6.448 mẫu tiếp xúc gần (F1) các trường hợp dương tính, 25.792 mẫu tiếp xúc của tiếp xúc gần (F2), 449.914 mẫu tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm.

Theo đó, tiếp xúc gần (F1): 5.915 mẫu âm tính, 533 chờ kết quả; tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2): 24.394 mẫu âm tính, 1598 chờ kết quả; tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm: 293.094 mẫu âm tính, còn lại chờ kết quả.

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP.HCM tiếp tục thực hiện nghiêm túc biện pháp giãn cách xã hội trên toàn Thành phố theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 tại Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 để hạn chế giao lưu, tiếp xúc, khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Tiếp tục điều tra truy vết, khoanh vùng, dập dịch khẩn trương triệt để tại khu vực phát hiện ca dương tính. 

Do các yếu tố thuận lợi, dịch COVID-19 đã bùng phát mạnh trong những ngày đầu, cao điểm ghi nhận 49 ca bệnh/ngày trong cộng đồng. Nhờ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, kịp thời của thành phố, sau 10 ngày áp dụng giãn cách xã hội, số ca bệnh mới phát hiện chủ yếu trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin, dựa vào thời gian ủ bệnh là 14-21 ngày, trong 10 ngày tới, TP.HCM có thể phát hiện thêm các ca bệnh rải rác từ những ổ dịch đã được kiểm soát.

Thành phố cần tận dụng những ngày áp dụng giãn cách tiếp theo, yêu cầu người dân khai báo y tế đầy đủ, khám kiểm tra sức khỏe ngay khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ để kịp thời phát hiện tình trạng bệnh và cách ly điều trị sớm, đồng thời khẩn trương truy vết và khoanh vùng dập dịch triệt để nhằm không chế hoàn toàn các ổ dịch.

Cùng đó, các cơ quan chức năng tiếp tục giám sát chặt và điều tra các trường hợp đến khám sàng lọc tại các bệnh viện để kết nối với các ổ dịch hiện có và tìm nguồn lây, xử lý triệt để nhằm cắt đứt các chuỗi lây nhiễm.

Kim Vân

Theo GiaDinh

------

Xem thêm:

+Các ổ dịch tại TP HCM hiện nay như thế nào?

+TPHCM phát hiện chuỗi lây nhiễm mới, 28 ca dương tính với SARS-CoV-2

+TPHCM phát hiện 16 ca dương tính SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây tại Củ Chi

-----