Trẻ bị xuất huyết não vì thiếu vitamin K

Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 3 trẻ nhập viện do xuất huyết não. Nguyên nhân được xác định là do thiếu vitamin K.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, TS.BS Đặng Ánh Dương, phó trưởng khoa Hồi sức Ngoại - Bệnh viện Nhi Trung ương, 3 cháu bé trên (ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Nam Định, Hà Nam) đều mới hơn 1 tháng tuổi, cùng nhập viện trong tình trạng hôn mê, li bì. Trẻ đã được làm các xét nghiệm chẩn đoán với kết quả là xuất huyết do giảm tỷ lệ prothrombin trong máu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thiếu vitamin K.

Trẻ bị xuất huyết não vì thiếu vitamin K

Cả 3 bệnh nhi bị xuất huyết não đều mới hơn 1 tháng tuổi. Ảnh:  Bệnh viện Nhi Trung ương

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi được truyền các chế phẩm máu để cầm máu, ngăn chặn chảy máu màng não và ổn định chức năng sống như hô hấp, tuần hoàn… các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy máu tụ cho 3 bệnh nhi.

Bác sĩ Dương cho biết, theo nghiên cứu, 90% trẻ xuất huyết não do thiếu vitamin K thường xảy ra vào lúc 30 - 40 ngày tuổi, nguyên nhân là do thiếu vitamin K. Các trẻ bị xuất huyết não dù được điều trị tích cực nhưng tỉ lệ tử vong hoặc để lại di chứng vẫn còn cao (tỉ lệ tử vong là 25 - 40%, di chứng là 40 - 50%). Các di chứng hay gặp nhất gồm có: teo não, não úng thủy, não bé, động kinh, bại não hoặc dị tật về phát triển tâm thần vận động.

Do đó để phòng bệnh, trẻ cần được cung cấp vitamin K ngay sau sinh theo 2 phương pháp: tiêm (bắp) hoặc uống. Tiêm cho tất cả trẻ mới sinh một mũi vitamin K1: 1mg, hoặc vitamin K3: 2mg. Cho tất cả trẻ mới sinh uống vitamin K1 2mg, 3 lần. Lần một: sau khi sinh, lần hai: 7 ngày tuổi và lần ba: 1 tháng tuổi.

Báo Người Đưa Tin, các bác sĩ khuyến cáo, trẻ sinh ra được nuôi bằng sữa mẹ nhưng hàm lượng vitamin K ở sữa mẹ thấp (2 - 5mcg/lít). Lượng dự trữ vitamin K ở trẻ mới sinh cũng rất thấp vì vitamin K tự nhiên khó qua nhau thai. Cùng với đó, hệ vi khuẩn ở ruột của trẻ chưa phát triển nên chưa tổng hợp được vitamin K dẫn đến hiện tượng thiếu vitamin K ở trẻ.

Việc này dẫn đến trẻ dễ bị xuất huyết, đặc biệt là xuất huyết màng não thường để lại những di chứng nặng nề, thậm chí gây tử vong. Tiêm vitamin K cho trẻ mới sinh là một biện pháp dự phòng chủ động, tránh hiện tượng xuất huyết não, màng não hay gặp ở trẻ khoảng một tháng tuổi.

Các chuyên gia y tế cho hay, vitamin K giúp đông máu, nếu thiếu vitamin K, trẻ sẽ bị xuất huyết máu, dễ dẫn tới tử vong. Vì vậy, việc bổ sung vitamin K đúng cách cho trẻ sơ sinh rất quan trọng, các mẹ nên tham khảo những thông tin dưới đây.

Tuy vitamin K không phổ biến như các loại vitamin khác nhưng chúng vô cùng quan trọng với sự sống, giúp cơ thể bé khỏe mạnh và được phát triển toàn diện. Tình trạng thiếu hụt vitamin K chỉ xảy ra ở trẻ sơ sinh, không xảy ra ở người lớn. Bởi sự vận chuyển vitamin K qua nhau thai của trẻ còn yếu.

Vitamin K là một vitamin tan được trong chất béo, do đó, chúng thường được “lưu trữ” trong mô mỡ và gan. Vitamin K đóng một vai trò đặc biệt trong quá trình làm đông máu, tránh xuất hiện chảy máu ở trẻ. Đông máu, hay còn gọi là tình trạng máu vón cục và quá trình chống đông, hiện tượng này vô cùng quan trọng, giúp duy trì trạng thái cân bằng bên trong cơ thể bé. Vitamin K cũng giúp cho canxi được hấp thụ dễ dàng, giúp cho xương bé chắc khỏe.

Theo VietQ