Trời lạnh, nếu có dấu hiệu đau họng, hãy làm ngay việc này để không phải dùng kháng sinh

Khi chớm đau họng, ngứa họng... khoan hãy dùng kháng sinh. Những cách trị viêm họng sau đây có thể giúp bạn dịu cơn đau mà không cần dùng thuốc.

Khi thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm họng phát triển. Theo thông kê, có tới 70-80% các trường hợp viêm họng là do virus, số còn lại là do vi khuẩn. 

Biểu hiện của viêm họng do vi khuẩn thường có dấu hiệu: sốt trên 38.5 độ C, sưng đau hạch cổ, đau đầu, nốt xuất huyết ở vòm, xuất tiết ở họng nhiều… Lúc này cần được sự thăm khám của bác sĩ. 

Còn trong những trường hợp đau họng mà không xuất hiện những triệu chứng trên, trước mắt hãy dùng các biện pháp sau:

Súc họng nước muối ấm

troi-lanh-neu-co-dau-hieu-dau-hong-hay-lam-ngay-viec-nay-de-khong-phai-dung-khang-sinh

Ảnh minh họa

 

Trong thực tế, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y tế dự phòng Mỹ cho biết 40% người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên và súc miệng bằng nước muối 3 lần/ngày có sự cải thiện đáng kể tình trạng bệnh.

Nếu bị ngứa hoặc đau họng, bạn có thể pha 1 muỗng cà phê muối vào 1/2 chén nước ấm hoặc dùng nước muối sinh lý ngâm ấm, súc miệng trong 30 giây, nên thực hiện mỗi 3 giờ/lần. Đây là phương pháp điều trị giảm đau họng phổ biến. Nước muối có thể không giúp giảm đau tức thì nhưng đó là cách tốt để tiêu diệt vi khuẩn, làm lỏng chất nhầy và giảm đau, giảm sưng tấy.

Dùng mật ong

troi-lanh-neu-co-dau-hieu-dau-hong-hay-lam-ngay-viec-nay-de-khong-phai-dung-khang-sinh

Ảnh minh họa

 

Mật ong không chỉ chứa nhiều vitamin có lợi mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Theo các nhà nghiên cứu, mật hoa tự nhiên thật sự hiệu quả hơn xirô ho vì mật ong bảo vệ cổ họng tốt hơn.

Để giảm đau họng, bạn hãy pha một tách trà nóng và cho vào 1 thìa cà phê mật ong, thêm nửa quả chanh vắt. Chanh là chất làm se, có tác dụng giúp màng nhầy của bạn co lại, do đó món trà này sẽ tăng gấp đôi hiệu quả bảo vệ cổ họng của bạn.

Dùng tỏi ngâm

troi-lanh-neu-co-dau-hieu-dau-hong-hay-lam-ngay-viec-nay-de-khong-phai-dung-khang-sinh

Ảnh minh họa

 

Dùng tỏi trị viêm họng là mẹo chữa đơn giản và được áp dụng phổ biến. Theo dân gian, tỏi có vị cay, tính ấm, có tác dụng sát trùng mạnh, giảm viêm, long đờm và trừ ho. Vì vậy ngoài tác dụng chữa viêm họng, tỏi còn được sử dụng để trị cảm cúm, cảm lạnh (viêm mũi họng), viêm amidan,…

Cách chữa viêm họng bằng tỏi tận dụng dược tính của thảo dược tự nhiên để giảm viêm, dứt cơn ho, cải thiện đau rát cổ họng và ức chế tác nhân gây nhiễm trùng. Tuy nhiên mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ làm giảm triệu chứng, nếu không dứt điểm, nên kết hợp với sử dụng thuốc theo đơn bác sĩ.

Dùng gừng muối

troi-lanh-neu-co-dau-hieu-dau-hong-hay-lam-ngay-viec-nay-de-khong-phai-dung-khang-sinh

Ảnh minh họa

 

Gừng có công dụng bổ phế, kháng viêm diệt khuẩn, giúp giảm ho, đau rát, viêm họng… Cách dùng gừng trị viêm họng khá đơn giản: Gừng rửa sạch sau đó giã nát và trộn với muối tinh, sau đó ngậm hỗn hợp này khoảng 3 phút rồi súc miệng lại với nước sạch, làm lại 3 lần trong ngày.

Một cách sử dụng gừng trị ho khác như: gừng tươi đạp nát đung khoảng 5- 10 phút cho hoạt chất tan vào nước, thêm chanh tươi và mật ong vào cùng. Uống nước 2-3 lần ngày làm giảm triệu chứng của bệnh.

Theo GiaDinh