Trong đám đông hàng nghìn công nhân đi xét nghiệm có một người dương tính

Liên quan đến vụ việc hàng nghìn công nhân Công ty Luxshare ICT tại KCN Vân Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang ùn ùn đi xét nghiệm, qua sàng lọc ghi nhận một công nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hàng nghìn công nhân Công ty Luxshare ICT tại KCN Vân Trung, huyện Việt Yên ùn ùn đi xét nghiệm ngày 29/6.

Chiều 2/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết, trong số hàng nghìn công nhân Công ty Luxshare ICT tại KCN Vân Trung, huyện Việt Yên ùn ùn đi xét nghiệm ngày 29/6, qua xét nghiệm sàng lọc ghi nhận một công nhân dương tính với SARS -CoV-2.

Cụ thể, công nhân V.V.T. (sinh năm 1990, trọ ở xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng) được lấy mẫu xét nghiệm ngày 18/5 và 29/5, kết quả âm tính. Ngày 3/6, anh T. tiêm vắc xin phòng Covid-19. 

Từ ngày 13/6 đến nay, anh T. xuất hiện triệu chứng mất, giảm khứu giác. Đến ngày 29/6, anh ra Công ty Luxshare ICT tại KCN Vân Trung lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trước khi đi làm. Kết quả, anh T. dương tính với SARS-CoV-2.

Qua sàng lọc có 6 trường hợp F1 (tiếp xúc gần với anh T.). Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng phối hợp với công an tiếp tục truy vết những trường hợp tiếp xúc với anh T.

Ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh thêm:

"Những tình huống như trên tỉnh đã lường trước. Hiện tại đã đưa trường hợp này và các F1 đi cách ly để theo dõi. Còn việc đón công nhân trở lại sản xuất thì vẫn diễn ra bình thường.

Thực tế bây giờ các công nhân đều đã được sàng lọc nhiều lần, độ an toàn cao (trừ huyện Lục Ngạn), vì thế không quá lo lắng về việc có ca F0. Tuy nhiên các doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch đã được hướng dẫn. Phương châm là chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch".

Trước đó như Dân trí đã đưa tin, ngày 29/6, trên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh, clip về việc hàng nghìn công nhân tại Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên, Bắc Giang) ùn ùn đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Đây là nơi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến gần đây mới được kiểm soát.

"Sau khi nhận được thông tin, Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã  khẩn đi trương kiểm tra. Qua đó, phát hiện tại KCN Vân Trung, huyện Việt Yên có rất đông công nhân của công ty Luxshare ICT đến lấy mẫu xét nghiệm trước khi đi làm trở lại. Những công nhân này đi thành đoàn dài mà không giữ khoảng cách.

Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu doanh nghiệp có kế hoạch thực hiện lấy mẫu theo phương án chia nhỏ, lệch ngày giờ để đảm bảo giãn cách, an toàn trong tình hình dịch bệnh.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, nhà máy Luxshare ICT tại KCN Vân Trung có 22.000 lao động làm việc. Công ty này đã được tỉnh Bắc Giang cấp phép hoạt động trở lại sau khi hoàn tất các hồ sơ thẩm định chặt chẽ thích ứng với dịch bệnh. 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên, tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh khẩn trương chấn chỉnh ngay tình trạng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 không đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bá Đoàn

Theo Dân trí

------

Xem thêm:

Đến ngày 10/7, Bắc Giang, Bắc Ninh chuyển trạng thái "bình thường mới"

Lãnh đạo hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cho biết, nếu không có gì đột biến, đến ngày 10/7, tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát hoàn toàn, quay lại trạng thái bình thường mới đến quy mô cấp xã, phường.

Cùng với việc khống chế, kiểm soát tốt dịch bệnh, hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang khẩn trương triển khai các giải pháp nhanh chóng khôi phục các hoạt động kinh tế, đời sống hằng ngày của người dân trong trạng thái bình thường mới, một cách chắc chắn, an toàn, không để dịch quay lại khu công nghiệp (KCN).

den-ngay-10-7-bac-giang-bac-ninh-chuyen-trang-thai-binh-thuong-moi

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bắc Ninh, Bắc Giang khôi phục sàn xuất từng bước rất chắc chắn, an toàn, không để dịch quay trở lại KCN. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch và phục hồi sản xuất trên địa bàn cuối giờ chiều 30/6.

Diễn biến dịch bệnh tại hai địa phương tương đối tích cực

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhận định, những ngày gần đây, diễn biến dịch bệnh tại địa phương tương đối tích cực.

Dự kiến từ 6h ngày 1/7, huyện Việt Yên dỡ bỏ cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đối với 14/17 xã, thị trấn, chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg; 2 xã, 1 thị trấn còn lại tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 1 tuần.

Đến nay, Bắc Giang đã đưa 21.000 công nhân về 22 tỉnh, thành phố, chủ yếu là phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ, người cao tuổi có bệnh nền, người có nguyện vọng về quê… Các công nhân này có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đưa về địa phương.

Đến nay, tại 4 KCN của Bắc Giang, có 222 DN với 55.400 lao động quay lại hoạt động an toàn. Trong tháng 7, các KCN cơ bản quay lại hoạt động toàn bộ. Dự kiến, từ ngày 10/7, Bắc Giang chuyển sang trạng thái "bình thường mới".  

Tại Bắc Ninh, trong 5 ngày trở lại đây, số ca mắc dưới 10 ca/ngày, số ca trong cộng đồng dưới 5 ca/ngày; 7/8 huyện, thị xã không có ca mắc trong cộng đồng; 23 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc trong DN, nhà máy… của các khu, cụm công nghiệp. Đến nay, có 977 DN đi vào hoạt động với 255.000 công nhân làm việc trở lại. 

Lãnh đạo hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cho biết, nếu không có gì đột biến, đến ngày 10/7, tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát hoàn toàn, quay lại trạng thái bình thường mới đến quy mô cấp xã, phường.

Hai tỉnh cũng xác định mặc dù được ưu tiên nhưng tỉ lệ công nhân làm việc trong KCN được tiêm vaccine vẫn còn rất thấp, vì vậy vẫn phải duy trì các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt cho đến khi người dân quanh KCN và trên địa bàn tỉnh được tiêm hết.

Khôi phục sản xuất chắc chắn, an toàn, không để dịch quay lại KCN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý khi tình hình tốt lên phải hết sức cảnh giác. Tất cả nhà máy, xí nghiệp trong các KCN đã hoạt động trở lại phải tuyệt đối an toàn, "làm đến đâu chắc đến đấy". Kinh nghiệm của Bắc Giang tổ chức các khu nhà trọ thành ký túc xá cho công nhân của từng doanh nghiệp (DN) là rất tốt, cần nhân rộng, phát huy.

Trong triển khai công nhân lấy tự lấy mẫu xét nghiệm, Bắc Ninh, Bắc Giang cần kết hợp sử dụng phương pháp Realtime RT-PCR mẫu gộp đảm bảo tính chính xác cao hơn, tần suất sàng lọc hợp lý hơn so với chỉ sử dụng xét nghiệm nhanh.

Cùng với việc đảm bảo an toàn trong các khu, cụm công nghiệp, Bắc Ninh và Bắc Giang phải quản lý chặt chẽ một số hoạt động sản xuất, kinh doanh trong đời sống.

Điển hình, các chợ dân sinh phải kiểm soát chặt chẽ người ra vào, hạn chế tập trung đông người, quản lý người liên quan đến các chuỗi cung ứng thực phẩm… Các địa phương tiếp tục xem xét việc hạn chế một số loại hình dịch vụ, hoạt động không thiết yếu.

Theo GiaDinh