Trung Quốc dừng thông quan hàng hoá 7 ngày để nghỉ Tết Nguyên đán

Trung Quốc vừa thông báo dừng thông quan hàng hoá qua các cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Chính phủ nhân dân Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc vừa gửi thư công tác cho tỉnh Lạng Sơn, thông tin về thời gian tạm dừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc sẽ tạm dừng làm thủ tục thông quan hàng hóa từ ngày 31-1 đến ngày 6-2 (tức từ 29 tháng Chạp đến 6 tháng Giêng).

trung-quoc-dung-thong-quan-hang-hoa-7-ngay-de-nghi-tet-nguyen-dan

Hàng hoá ùn ứ tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn thời gian qua

Tính đến sáng 13-1, lượng xe chở hàng hóa xuất đi Trung Quốc còn tồn tại khu vực 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma là 1.521 xe.

Để tập trung giải phóng lượng hàng hóa đang ùn ứ, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã có văn bản thông báo tới UBND các tỉnh, TP về việc tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu, bắt đầu từ ngày 17-1.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, từ cuối tháng 11-2021 đến nay, lượng hàng hóa từ nội địa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh rất lớn trong khi khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm, cửa khẩu trọng điểm xuất khẩu hoa quả là Tân Thanh vẫn đang tạm dừng hoạt động.

Thống kê sơ bộ cho thấy, trung bình một ngày số lượng xe xuất khẩu chỉ đạt 80-100 xe (trong đó có 50- 60 xe hoa quả). Với tốc độ thông quan như trên, để giải phóng hết hàng hóa là hoa quả đang tồn ở các bến bãi cửa khẩu của tỉnh sẽ cần 13-15 ngày, chưa kể hàng hóa đang tiếp tục đưa lên chờ xuất khẩu.

Tỉnh Lạng Sơn đề nghị UBND các tỉnh, TP có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Theo NLD