Trung Quốc nuôi cá tra, doanh nghiệp Việt bắt đầu lo thị trường

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP, trong 10 tháng đầu năm nay, XK cá tra sang Trung Quốc – Hồng Kông đã đạt 438 triệu USD, tăng tới 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, XK cá tra sang Trung Quốc – Hồng Kông trong năm nay, vẫn giữ được đà tăng trưởng cao kéo dài liên tục từ năm 2015 đến nay.

Cụ thể: năm 2015, XK cá tra sang Trung Quốc – Hồng Kông đạt 195 triệu USD, tăng 42,7%; năm 2016 đạt 338 triệu USD, tăng 88,7%; năm 2017 đạt 445 triệu USD, tăng 34,8%.

Với đà tăng trưởng như trên, Việt Nam đang đứng thứ 3 (sau Nga và Nauy) trong số những nước cung cấp cá thịt trắng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Cá tra, basa philê đông lạnh đang nằm trong top 3 nhóm sản phẩm cá thịt trắng NK lớn nhất vào Trung Quốc (2 nhóm kia là cá Cod đông lạnh và cá Alaska pollock đông lạnh).

trung-quoc-nuoi-ca-tra-doanh-nghiep-viet-bat-dau-lo-thi-truong
Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh minh hoạ: I.T

Tuy nhiên, trong cơ cấu NK cá thịt trắng vào Trung Quốc, cá tra, basa còn chiếm 1 tỷ trọng khiêm tốn là 5,7%, trong khi cá Cod chiếm tới 41,5%. Do đó, tiềm năng đẩy mạnh XK cá tra sang Trung Quốc là rất lớn trong vài năm tới.

Theo nhận định của các DN XK cá tra, trong những tháng cuối năm, mức tăng trưởng XK cá tra sang Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì ở 2 con số so với cùng kỳ 2017. Trong 2 năm tới, Trung Quốc tiếp tục là thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng của ngành hàng cá tra Việt Nam, do nước này có nhu cầu tiêu thụ rất lớn, NK nhiều dạng sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau. Sự thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông cũng là một lợi thế cho các DN XK cá tra sang thị trường này.

Tuy nhiên, việc một số DN Trung Quốc đã đầu tư nuôi cá tra tại nước này, và một số DN khác chuyển từ nuôi cá rô phi sang cá tra (do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, XK cá rô phi của Trung Quốc sang Mỹ đang gặp nhiều khó khăn), là điều mà các DN XK cá tra Việt Nam cần phải quan tâm, chú ý tới.

Hiện tại, cá tra nuôi ở Trung Quốc đang phụ thuộc nguồn con giống NK từ Việt Nam, chưa cải thiện được màu sắc thịt cá (chủ yếu màu vàng), nên trong 2-3 năm tới, cá tra Trung Quốc chưa phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với cá tra Việt Nam. Nhưng việc các DN Trung Quốc đầu tư nuôi cá tra cũng cần được các DN Việt Nam có những đánh giá kỹ càng trong thời gian tới nhằm tiếp tục đảm bảo được khả năng cạnh tranh của cá tra Việt Nam.

Theo DanViet