Từ vụ trẻ bị ng.ộ độ.c nặng do uống sữa pha nước rau ngót, chuyên gia cảnh báo từ bỏ ngay 3 sai lầm phổ biến này

Bé sơ sinh suýt mất mạng sau khi uống sữa pha bằng nước rau ngót. Đây là bài học cho các bố mẹ sinh con lần đầu, nhất định cần phải biết.

Vừa qua, các bác sĩ ở Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em (Tứ Xuyên, Trung Quốc) cho biết đã cứu sống một trẻ sơ sinh bị ngộ độc nặng khiến toàn thân tím tái sau khi uống sữa được gia đình pha bằng nước rau ngót với mong muốn để bớt bị nhiệt.

tu-vu-tre-bi-ng-o-do-c-nang-do-uong-sua-pha-nuoc-rau-ngot-chuyen-gia-canh-bao-tu-bo-ngay-3-sai-lam-pho-bien-nay

Hình ảnh bé sơ sinh tím tái khi nhập viện

 

Được biết, thời điểm đó bé được bú sữa mẹ và cả sữa bột. Lo rằng nếu uống sữa bột con sẽ bị nóng nên gia đình tự ý dùng nước rau ngót thay thế nước lọc để pha sữa.

Sau khi đọc kết quả xét nghiệm, các bác sĩ kết luận rằng bệnh nhi bị ngộ độc nitrit nghiêm trọng. Giải thích về điều đó, các bác sĩ cho rằng các chất nitrat trong rau quả khi nấu chín sẽ bị khử thành nitrit, dưới tác động của vi sinh vật, nó dễ dàng biến thành độc tố. Sau khi trẻ bú sữa pha bằng nước luộc rau, nitrit đã oxy hóa hemoglobin thành methemoglobin, đây là chất rất độc hại.

Do trẻ sơ sinh thành ruột còn mỏng manh và yếu ớt, khi uống vào sẽ hấp thụ nitrit mạnh nên xác xuất trẻ sơ sinh bị ngộ độc là rất cao.

Các bác sĩ khuyến cáo những người làm bố mẹ lần đầu cần chú ý pha sữa cho con mọi thứ cần phải khoa học. Tuyệt đối không tự ý thay đổi công thức pha sữa, nhất là với trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, khi pha sữa cho con cần tránh những sai lầm phổ biến sau:

tu-vu-tre-bi-ng-o-do-c-nang-do-uong-sua-pha-nuoc-rau-ngot-chuyen-gia-canh-bao-tu-bo-ngay-3-sai-lam-pho-bien-nay

Tuyệt đối không tự ý thay đổi công thức khi pha sữa cho trẻ sơ sinh. Ảnh minh họa

 

 Không thêm đường vào sữa

Nhiều mẹ không ngại cho thêm đường vào sữa để bé uống cho ngon miệng. Tuy nhiên, lượng đường dư thừa trong cơ thể rất dễ gây ra chứng xơ cứng động mạch, cận thị, sâu răng... Hơn nữa, chất lysine trong sữa sẽ phản ứng với đường khi bị đun nóng, tạo hợp chất cực có hại cho sức khỏe của bé.

Không kết hợp sữa và cháo

Cho bé uống sữa đúng cách, mẹ không nên kết hợp cùng cháo nhằm thực hiện chiến lược giúp con tăng cân. Tinh bột trong cháo nhanh chóng triệt tiêu lượng vitamin A dồi dào trong sữa. Trong khi đó, thiếu vitamin A lại làm trẻ bị suy nhược cơ thể, chậm phát triển trí não.

Tốt nhất, nên đợi sau khi bé ăn cháo, ăn cơm, khoảng nửa tiếng mới nên cho uống sữa. Lúc này, cơ thể con mới có thể hấp thụ trọn vẹn dinh dưỡng từ 2 nguồn thức ăn.

Không tăng liều lượng sữa cho trẻ

Chúng ta không nên lạm dụng bằng cách cho trẻ uống quá nhiều. Khi cơ thể bé nhận được quá nhiều calorie từ sữa, tình trạng biếng ăn ắt hẳn sẽ xảy ra, hệ quả là con bị thiếu cân. Ngược lại, trẻ vừa uống nhiều sữa, lại vừa ăn tốt, nguy cơ béo phì là rất cao.

Theo GiaDinh