Từng sống bằng mỳ tôm, cô gái trẻ vươn lên tạo công ty của riêng mình, nhưng cách tiêu tiền của cô mới đáng chú ý

Sở hữu công ty cả trăm triệu USD nhưng mỗi tháng, cô chủ người Mỹ chỉ tiêu không quá 1.000 USD (22 triệu đồng) cho ăn uống và sắm đồ.

Jessica Mah là CEO và đồng sáng lập của một công ty kinh doanh phần mềm quản lý tài chính tại Mỹ tên inDinero. Hiện tại sở hữu khối tài sản tới cả trăm triệu USD nhưng cô nàng vẫn giữ thói quen chi tiêu tiết kiệm.

Khi chia sẻ về vấn đề chi tiêu của mình trên Cosmopolitan, cô cho rằng chính thời gian còn nghèo khó khiến cô tạo được thói quen tốt để chi tiêu. Tạo lập một công ty tài chính từ thời sinh viên khi còn túng thiếu, vẫn vay tiền bố mẹ để thuê nhà và chi tiêu ăn uống, những thói quen chi tiêu tiết kiệm của Jessica từ thời kì này giúp cô quản lý tài chính cá nhân tốt.

tung-song-bang-my-tom-co-gai-tre-vuon-len-tao-cong-ty-cua-rieng-minh-nhung-cach-tieu-tien-cua-co-moi-dang-chu-y

Hãy học cách tự kiểm soát số tiền mình có

Khi chưa kiếm đủ tiền để trang trải chi phí thuê nhà, cô đã dành rất nhiều thời gian để đọc sách và nghe các chương trình nói về quản lý tài chính.

Jessica Mah cực kì ấn tượng với lời khuyên như "thay vì cố gắng theo kịp người khác, hãy sống giản dị ở hiện tại để sau này nhận phần thưởng xứng đáng". Ý tưởng đó đã giúp cô vượt qua những giai đoạn khó khăn khi bắt đầu xây dựng công ty và chỉ sống bằng mỳ ăn liền.

Định ra ngân sách chi tiêu cụ thể cho cả năm

Khi đã tự lo được cho bản thân, Jessica định ra hẳn ngân sách cụ thể cho cả năm, bao gồm mọi khoản - kể cả chính xác số tiền chi cho mỗi bữa ăn. Cô dành 7 USD cho mỗi bữa trưa và 21 USD cho mỗi bữa tối và tự nấu ăn. Có lần, cô còn tranh cãi với người bạn cùng phòng giữa cửa hàng tạp hóa về việc mua một lọ hành ngâm giấm vì cả hai sắp hết tiền.

Cách lên kế hoạch như này khiến cô không vung tay quá trán khi chi tiêu, coi nó như một động lực để phấn đấu và kiểm soát tài chính của mình tốt nhất.

Trong các khoản chi tiêu của mình thì cô việc mua vé máy bay về thăm bố mẹ là khoản chi lớn nhất của cô, trong ngân sách lên sẵn cô xem xét mình cần bao nhiêu tiền để về thăm bố mẹ 6 lần 1 năm và cố gắng thực hiện những việc đã lên kế hoạch. Hiện tại là một triệu phú, cô vẫn giữ mức chi tiêu 1.000 USD như trước cho thực phẩm và quần áo mỗi tháng.

tung-song-bang-my-tom-co-gai-tre-vuon-len-tao-cong-ty-cua-rieng-minh-nhung-cach-tieu-tien-cua-co-moi-dang-chu-y

Không cần phải thay đổi lối sống chỉ vì kiếm được nhiều tiền hơn

Những năm tháng sống trong cảnh túng thiếu đã dạy cho cô chẳng có lý do gì phải thay đổi lối sống chỉ vì kiếm được nhiều tiền hơn. Mặc dù công ty của Jessica hiện đủ lớn mạnh để trả cho cô một khoản lương cao nhưng hầu hết cô đều dành để đầu tư trở lại.

Jessica chỉ dùng 0,5% tài sản để duy trì nhu cầu cơ bản trong cuộc sống và thực hiện những sở thích riêng, còn 99,5% còn lại dùng để tiết kiệm và đầu tư. Jessica cũng góp khoảng 10% thu nhập chịu thuế của mình vào việc làm từ thiện.

tung-song-bang-my-tom-co-gai-tre-vuon-len-tao-cong-ty-cua-rieng-minh-nhung-cach-tieu-tien-cua-co-moi-dang-chu-y

Tiết kiệm nhưng vẫn hưởng thụ

Đối với các sở thích của mình Jessica chi khá mạnh tay, cô thích bay trên phi cơ và dánh mỗi tháng 2000 USD cho việc này. Chi tiêu cho sở thích cá nhân đề cao quan điểm "kiếm nhiều tiền làm gì khi mà không thể tận hưởng thứ mình thích", đây là cách hưởng thụ thành quả từ sức lao động của mình.

Jessica cũng đã đổi một chiếc xe mới thay cho chiếc xe cũ và thuê một căn hộ đẹp hơn và quyết định dừng lại ở đây.

tung-song-bang-my-tom-co-gai-tre-vuon-len-tao-cong-ty-cua-rieng-minh-nhung-cach-tieu-tien-cua-co-moi-dang-chu-y

Có nhiều tiền hơn không khiến hạnh phúc hơn

Đọc lại nhật ký từ vài năm trước của mình, ngày còn phải đi vay - khi viết về cảm giác tự do và hạnh phúc dù vẫn còn đang nợ nần. Và bây giờ, cô cảm thấy mình chịu nhiều căng thẳng hơn, thậm chí ít hạnh phúc hơn so với khi chẳng có gì.

Điều đó giúp Jessica hiểu rằng mình đã có mọi thứ cần để hạnh phúc. Cô nhắc bản thân rằng có nhiều hơn không khiến mình hạnh phúc hơn. Nó dường như sẽ chỉ khiến cô lãng phí nhiều thêm.

Theo GiaDinh