Uống rượu mật ong được người quen tặng, một phụ nữ nguy kịch do bị sốc phản vệ độ 3



Ngay sau khi uống rượu mật ong được người quen tặng, chị L. đau quặn bụng, đỏ ửng khắp người, lạnh run, gia đình vội đưa đến BVĐK tại TP.HCM cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân là chị V. T. H. L. (40 tuổi, TP.HCM) trong tình trạng cơ thể lạnh run, huyết áp tăng cao đến 200/130 mmHg (bình thường dưới 120/80 mmHg). Trong lúc khám, kiểm tra tim phổi, bác sĩ phát hiện tay bệnh nhân hơi ửng đỏ nên tiếp tục khai thác thông tin.

uong-ruou-mat-ong-duoc-nguoi-quen-tang-mot-phu-nu-nguy-kich-do-bi-soc-phan-ve-do-3

Bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, thoát khỏi nguy kịch. Ảnh: BVĐK TA

 

Theo lời kể của bệnh nhân, chỉ khoảng 30 phút trước nhập viện, khắp người đã bị đỏ ửng và ngứa. Bác sĩ xác định chị L. bị sốc phản vệ độ 3 với thức ăn và chỉ định tiêm Adrenaline chống sốc, thở oxy, chặn đứng tình trạng huyết áp tụt "không phanh" (chỉ còn 80 mmHg/50 mmHg) bảo toàn tính mạng cho người bệnh.

Bác sĩ Đinh Tuấn Vinh cho biết: "Sốc phản vệ là một tai biến dị ứng nghiêm trọng. Nếu không phát hiện và xử trí kịp thời, người bệnh sẽ suy tuần hoàn, suy hô hấp, tử vong. Trường hợp của chị L. may mắn nhờ người nhà đưa đến bệnh viện sớm và được bác sĩ cấp cứu xác định đúng bệnh kịp thời mà thoát khỏi nguy kịch. Sau 2 ngày theo dõi, điều trị tích cực, bệnh nhân khỏe, không để lại biến chứng".

4 dấu hiệu cảnh báo sốc phản vệ, cần cảnh giác

Nhìn chung, hơn 70% trường hợp sốc phản vệ xuất hiện triệu chứng qua da. Vì sốc phản vệ là phản ứng dị ứng cấp tính nên khi phát hiện, người bệnh cần được đưa đi cấp cứu sốc phản vệ ngay.

Nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời, người bệnh có thể nhanh chóng tử vong; hoặc rơi vào tụt huyết áp liên tục, gây lúng túng trong chẩn đoán khiến việc điều trị không đúng theo phác đồ sốc phản vệ dẫn đến diễn tiến nặng.

Có 4 mức độ sốc phản vệ

- Mức độ 1: Người bệnh chỉ có triệu chứng ở da như nổi mề đay, ngứa, đỏ ửng... Tuy nhiên, khoảng 20% trường hợp sốc phản vệ không xuất hiện các triệu chứng ở da hay niêm mạc và một số khác lại có dấu hiệu tụt huyết áp.

- Mức độ 2: Người bệnh bị phù mạch, khó thở hoặc thở nhanh nông, tức ngực, đau bụng, tiêu chảy, nhịp tim nhanh hoặc loạn nhịp.

- Mức độ 3: Người bệnh rơi vào nguy kịch với tình trạng thở nhanh, tím tái, rối loạn nhịp thở, co giật, mạch nhanh nhỏ và tụt huyết áp.

- Mức độ 4: Ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp hoặc những biến chứng muộn như viêm cầu thận, viêm cơ tim dị ứng, suy đa cơ quan dẫn đến tử vong.

Theo các bác sĩ, cơ thể có thể phản ứng phản vệ với bất kỳ tác nhân nào, được chia thành 5 loại tác nhân chính: thuốc (kháng sinh, giảm đau chống viêm, giãn cơ, thuốc gây tê, gây mê...), thực phẩm (trứng, hải sản, thịt bò...), nọc động vật (nọc ong, nọc côn trùng...), protein (kháng độc tố uốn ván, truyền máu...), latex (cơ thể phản ứng quá mức với một số loại protein trong mủ cao su tự nhiên trong găng tay, bao cao su, thiết bị y tế...).

Sốc phản vệ do thức ăn hay thuốc uống thường khởi phát sau 1 giờ. Trong khi đó,sốc phản vệ do tiêm thuốc chỉ trong vài phút, thậm chí vài giây người bệnh đã ngưng tim.

Dù bị sốc phản vệ theo đường ăn, đường uống hay tiêm, kể từ khi bắt đầu khởi phát triệu chứng, người dân nên đi đến các bệnh viện để được xử trí cấp cứu kịp thời, tránh nguy kịch tính mạng, gây khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị.

Theo GiaDinh