Vắc xin Abdala Việt Nam vừa mua 10 triệu liều của Cuba có gì đặc biệt?

Theo kết quả được công bố, vắc xin Abdala có hiệu quả bảo vệ trên 92%, đây cũng là loại vắc xin có 3 liều tiêm, mỗi liều cách nhau 14 ngày.

Loại vắc xin có 3 liều tiêm

Vắc xin Abdala (tên kỹ thuật CIGB-66) được nghiên cứu và phát triển bởi Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB), Cuba.

vac-xin-abdala-viet-nam-vua-mua-10-trieu-lieu-cua-cuba-co-gi-dac-biet

Vắc xin Abdala của Cuba (Ảnh: Internet).

Vắc xin Abdala được sản xuất bằng công nghệ tiểu đơn vị protein. Tổng quan, vắc xin này bao gồm các mảnh protein tinh khiết của virus SARS-Cov-2. Sau khi tiêm vắc xin vào cơ thể, hệ miễn dịch ghi nhận rằng protein này là "kẻ xâm nhập" và phản ứng miễn dịch tạo ra kháng thể. Đồng thời, vắc xin giúp tế bào ghi nhớ nhận diện tác nhân gây bệnh, và sẽ tiến hành tiêu diệt chúng nếu bị tấn công trong tương lai. Một số loại vắc xin khác cũng được sản xuất bằng công nghệ này có thể kể đến như vắc xin Nanocovax của Nanogen, vắc xin NVX-CoV2373 của Novavax...

Ưu điểm lớn nhất của các loại vắc xin được sản xuất bằng công nghệ này chính là tạo được đáp ứng miễn dịch tốt, ít tác dụng phụ, độ an toàn cao. Bên cạnh đó, điều kiện bảo quản dễ dàng: 2 - 8 độ C cũng là một ưu điểm của vắc xin Abdala.

Một điểm đáng chú ý là vắc xin Abdala có đến 3 liều tiêm, mỗi liều cách nhau 14 ngày. Đây là số liều tiêm nhiều hơn đa phần các loại vắc xin Covid-19 đã được cấp phép, chủ yếu là 2 liều và thậm chí là một liều tiêm.

Vắc xin Abdala đạt hiệu quả 92,82%

Cuối tháng 6, các nguồn tin chính thức của Cuba đã công bố vắc xin Abdala đạt hiệu quả 92,82 % trong việc ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng. Kết quả này thu được trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc xin Abdala với sự tham gia của hơn 48.000 tình nguyện viên.

vac-xin-abdala-viet-nam-vua-mua-10-trieu-lieu-cua-cuba-co-gi-dac-biet

Tiêm vắc xin Covid-19 (Ảnh minh họa: Đỗ Linh).

Với kết quả này, Abdala trở thành một trong những loại vắc xin có hiệu quả cao nhất thế giới, bên cạnh Pfizer-BioNTech (95%), Moderna (94,1%) và Sputnik V (91,6%).

Đến ngày 9/7, Cuba cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Abdala tại nước này.

Trên thực tế, Cuba được xem là một "cường quốc y tế". Quốc gia này cũng đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất vắc xin.

Theo thống kê, hiện có ít nhất 5 ứng cử viên vắc xin đang được nghiên cứu và thử nghiệm tại Cuba. Bên cạnh Abdala, còn có vắc xin Soberana 01, Soberana 02, Soberana Plus và Mambisa.

Chính phủ đồng ý mua 10 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba

Ngày 20/9, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 109 về việc mua vắc xin phòng Covid-19 Abdala do Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất.

Các điều kiện cụ thể gồm có việc chấp thuận chấp nhận giao hàng không đúng tiến độ nêu trong hợp đồng, phải tiếp nhận đủ số lượng 10 triệu liều vắc xin, kể cả trong trường hợp Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba giao hàng chậm…

Trước đó, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vắc xin Abdala cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Vắc xin Abdala sản xuất thành phẩm tại Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA - Cuba và được xuất bán thành phẩm, đóng gói cấp 2 tại Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba.

Tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) là nơi đề nghị phê duyệt vắc xin này.

Vắc xin Abdala mỗi liều 0,5ml chứa 50 mcg vắc xin protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp. Vắc xin được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5 ml.

Như vậy, tính đến nay Việt Nam có 8 loại vắc xin phòng Covid-19 đã được cấp phép sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh, gồm: AstraZeneca (do AstraZeneca sản xuất), Sputnik V (Viện nghiên cứu Gamaleya), Janssen (Johnson & Johnson), Spikevax (Moderna), Comirnaty (Pfizer - BioNTech), Vero Cell (China National Biotec Group (CNBG)/ Sinopharm), Hayat - Vax và vắc xin Abdala.

Theo Dantri