Về Bến Tre nếm 5 đặc sản ngon không cưỡng nổi từ cây dừa

Ngoài kẹo dừa đã quá nổi tiếng thì đuông dừa, cơm dừa hay rượu dừa cũng rất thu hút du khách khi đến Bến Tre.

Kẹo dừa

Nhắc đến Bến Tre, ngoài dừa thì món nhiều người nghĩ đến nhất chính là kẹo dừa - món quà ngon, ngọt, ai nếm một lần cũng nhớ mãi. Kẹo dừa Bến Tre dẻo, thơm lại nhiều vị, ngày nay ngoài vị dừa truyền thống còn có rất nhiều hương vị khác như dừa - socola, dừa - sầu riêng, dừa - đậu phộng.

Về Bến Tre nếm 5 đặc sản ngon không cưỡng nổi từ cây dừa

Đến Bến Tre, ghé thăm các xưởng sẽ cảm nhận được hết cái hay khi chứng kiến các khâu làm kẹo, từ sơ chế nguyên liệu, cho đến nấu, cắt. Nếu thích, có thể xin được thử gói kẹo hay ăn ngay kẹo khi mới ra lò còn hây hẩy nóng sẽ thấy thú vị lắm. Đây là món quà bạn có thể lựa chọn để mua về làm quà cho người ở nhà khi đến thăm Bến Tre.

Củ hũ dừa

Gỏ củ hũ dừa là món ăn "xa xỉ" của người dân tỉnh Bến Tre bởi muốn chế biến, người ta phải đốn một cây dừa để lấy phần non trắng muốt trên thân cây. Củ hũ được xem như trái tim của dừa với vị ngọt, giòn, mát đặc trưng, không những thế nó còn là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Về Bến Tre nếm 5 đặc sản ngon không cưỡng nổi từ cây dừa

Củ hũ dừa có thể chế biến thành nhiều món như củ hũ dừa xào lòng gà, củ hũ dừa chiên bánh xèo, củ hũ dừa xào tôm, củ hũ dừa bóp xổi, củ hũ dừa nấu tôm thịt, gỏi củ hũ dừa, canh củ hũ dừa nấu thịt viên, hoặc đơn giản là ăn sống... đều ngon.

Về Bến Tre nếm 5 đặc sản ngon không cưỡng nổi từ cây dừa

Đuông dừa

Con đuông dừa là loài ấu trùng sống bên trong thân cây dừa, hút hết chất từ thân cây. Khi con đuông dừa béo mầm, múp míp cũng là lúc cây dừa chết. Đuông dừa được tả có có vị béo, ngậy đặc trưng và có thể chế biến thành nhiều kiểu. Thế nhưng cách chế biếnthử thách người ăn hơn cả là thả con đuông béo múp, vàng ươm được thả trong bát nước mắm cốt pha ớt cay tuyệt hảo rồi đưa cầm con đuông vẫn sống động đậy ấy cho tọt vào mồm, lấy răng cắn bỏ đầu. Nhiều người đã thử nói rằng, nếu dám nếm, bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của thân đuông, vị mặn mòi mắm ớt với vỏ mình dai dai ngon tuyệt.

Về Bến Tre nếm 5 đặc sản ngon không cưỡng nổi từ cây dừa

Cơm dừa Bến Tre

Món cơm dừa ngày nay hiếm có người nấu vì món ăn này rất cầu kỳ và tốn thời gian. Để làm cơm dừa, người ta dùng gạo ngon và phải vo sạch bằng nước dừa, để cho ráo rồi cho vào trái dừa xiêm đem chưng cách thủy. Dừa nấu cơm để nguyên trái, chỉ gọt bớt vỏ cho quả dừa có hình dáng bắt mắt, sau đó cắt ngang một phần trên quả dừa để trút nước ra và dùng miếng cắt đó như cái nắp để đậy "nồi cơm dừa".

Về Bến Tre nếm 5 đặc sản ngon không cưỡng nổi từ cây dừa

Điểm khó nhất trong việc nấu cơm dừa là phải canh nước dừa và gạo phải đều nhau. Nếu nhiều nước ít gạo và ngược lại thì cơm dừa sẽ nhão nhoẹt hoặc cứng ngắc, hỏng mất mùi vị. Cơm dừa ăn nóng mới ngon. Nếu để lâu, hạt cơm trắng sẽ bị thấm thêm hơi dầu từ dừa sẽ ngả sang màu vàng nhạt. Món ăn kèm với cơm dừa là tôm rang thì mới “đúng điệu”.

Rượu dừa
Rượu dừa là một đặc sản lạ của Bến Tre. Không giống như các loại rượu khác, rượu dừa uống không say mà chỉ khiến người uống ngất ngây và phảng phất giữ lại một dư vị rất đặc biệt. Rượu có vị ngọt mát với hương thơm đặc trưng của trái dừa bản xứ, vừa nồng nàn, vừa thanh tao, dịu nhẹ. Những “vò” rượu mang hình trái dừa ngộ nghĩnh, đựng trong túi lưới nhỏ ngày này còn là món quà nhiều người chọn mua làm quà đi biếu khi đến xứ dừa.

Về Bến Tre nếm 5 đặc sản ngon không cưỡng nổi từ cây dừa

Theo ttvn