Vết giày lạ tại hiện trường đã "vô tình" tố cáo kẻ thủ á.c s.át hại hai vợ chồng già ở Thanh Hóa

Trước tòa, thay vì ân hận về hành vi của mình, kẻ thủ ác còn tỏ thái độ thách thức "giết người thì tử hình chứ sao".  Thái độ dửng dưng, vô cảm của hắn càng khiến nỗi đau của gia đình nạn nhân tăng thêm gấp bội...

Hành trình truy vết

Trong ký ức của người dân thôn Đà Sơn (xã Hà Bắc, huyện Hà Trung, Thanh Hóa), cái chết của vợ chồng ông T. D. N. (SN 1950) và bà C.T.K. (SN 1953) khiến họ ám ảnh nhất. Cái chết bất thường của hai vợ chồng già với hàng chục vết thương trên người thật sự rúng động vùng quê nghèo. Thời điểm ấy, nhiều đồn thổi thiếu căn cứ càng khiến cho mọi chuyện thêm rối bời, gây khó khăn cho lực lượng phá án.

Theo đó, khoảng 6h15 sáng 7/10/2020, Phòng CSHS Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Đà Sơn, nạn nhân là vợ chồng ông T. D. N. và bà C.T.K. tử vong ngay trước sân nhà với tổng cộng 43 vết đâm.

Căn nhà nơi xảy ra vụ thảm án dân cư thưa thớt, ít người qua lại, có nhiều nhà bị bỏ hoang. Tại hiện trường, ngoài vũng máu nơi 2 nạn nhân nằm, lực lượng kỹ thuật hình sự (Công an Thanh Hóa) còn phát hiện những manh mối quan trọng như: Dấu giày và nhiều vết máu nhỏ giọt, kéo dài từ hè nhà xuống góc sân, trong nhà tắm và ra vườn. Đây được xem là dấu vết rất quan trọng trong quá trình truy vết đối tượng.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, CQĐT nhận định, đối tượng khoảng 20- 25 tuổi, chiều cao 1,65-1,67m, nhiều khả năng bị thương trong quá trình vật lộn với các nạn nhân, là người thông thạo, am hiểu địa bàn.

Quá trình khám nghiệm trường, trong nhà nạn nhân không phát hiện dấu vết lục soát, cậy phá, 2 nạn nhân lại không sống cùng con cháu nên gia đình không nắm được tài sản có bị mất gì hay không. Do vậy, lực lượng điều tra buộc phải bắt đầu từ việc khoanh vùng diện rộng, với nhiều giả thuyết được đặt ra đối với lực lượng phá án.

Hai nạn nhân là cán bộ về hưu, sống rất hòa nhã, hiền lành, không có bất kỳ mâu thuẫn nào trong quá trình sinh sống, cũng không có biểu hiện nợ nần nên giả thiết án mạng do mâu thuẫn cá nhân bị loại bỏ.

vet-giay-la-tai-hien-truong-da-vo-tinh-to-cao-ke-thu-a-c-s-at-hai-hai-vo-chong-gia-o-thanh-hoa

Ngôi nhà, nơi xảy ra sự việc đau lòng

 

Nguyên nhân vụ án chỉ được xác định khi các điều tra viên được cung cấp thông tin, gần đây ông bà có sử dụng điện thoại smart phone. Tuy nhiên, chiếc điện thoại đã biến mất khỏi hiện trường nên CQĐT nghiêng về giả thiết đây là vụ giết người, cướp tài sản.

Rà soát, xác minh các đối tượng nghi vấn trên địa bàn xã Hà Bắc lên tới 1.500 đối tượng, các điều tra viên, trinh sát đã phải nỗ lực đi từng nhà, gặp từng người. Trong khi 1 tổ công tác khác rà soát các nhà thuốc, các điểm y tế, các cửa hàng mua bán điện thoại, cầm đồ nhằm tìm kiếm 2 chiếc điện thoại bị mất của các nạn nhân. Giám sát cả các khu vực như hiện trường, nghĩa trang bởi không loại trừ trường hợp sau khi gây án, hung thủ có thể quay lại nghe ngóng tình hình.

Sau khi thực hiện hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án cũng lọc ra một số đối tượng nghi vấn, trong đó nổi lên cái tên T. V. T. Đây là đối tượng thường xuyên tới nhà nạn nhân, không có công ăn việc làm ổn định, hay trộm cắp vặt, côn đồ và không có mặt tại địa phương ngay sau khi vụ án xảy ra. Triệu tập đấu tranh, người này có lý do ngoại phạm khi khai nhận thời điểm ấy đang sang xã khác để trộm cắp tài sản.

Đối tượng thứ 2 là Vũ Tiến Long (SN 1998, ở thôn Đà Sơn, xã Hà Bắc), đây là kẻ nghiện game, thường xuyên có biểu hiện trộm cắp vặt. Long đã có 1 tiền án tội trộm cắp, bình thường đối tượng không chịu làm ăn, chỉ chơi game, nơi đối tượng hay lui tới là các quán internet. Tuy nhiên, qua điều tra, gia đình Long cho biết, từ trước ngày 2/10/2020, đối tượng đã lên TP Thanh Hóa làm thuê tại một quán cà phê nên không thể là kẻ giết người. Khi xác minh thì tất cả đều khẳng định không có người nào là Vũ Tiến Long đến làm thuê. CQĐT quyết định triệu tập Long đến làm việc nhưng hắn cho biết đang đi chơi ngoài Hà Nội.

Cùng lúc này, lực lượng Kỹ thuật hình sự đã xác định được chủng loại giày để lại dấu vết tại hiện trường gây án và Vũ Tiến Long cũng có 1 đôi giày như thế. Sau 48 giờ khẩn trương, tích cực điều tra, Ban chuyên án đã bắt giữ đối tượng Vũ Tiến Long khi hắn đang chơi game tại một quán net ở tiểu khu 3 (thị trấn Hà Trung), thu giữ 2 chiếc điện thoại di động của vợ chồng ông N và 1 dao bấm dạng gấp là các tang vật của vụ án.

Án tử cho kẻ nghiện Game

Tại cơ quan Công an, bước đầu Vũ Tiến Long khai nhận: Do nghiện game, cần có tiền tiêu xài nên Long đã ở tại ngôi nhà hoang gần gia đình nhà ông N. để chờ cơ hội đột nhập trộm cắp. Rạng sáng 7/10, Long mang theo 1 dao bấm đi từ ngôi nhà hoang (cách nhà nạn nhân khoảng 15m) rồi trèo tường rào đột nhập vào khu bếp để lục soát, kiếm đồ có giá trị để trộm cắp.

Nghe tiếng chó sủa, vợ chồng ông N từ trong nhà chạy ra sân. Khi Long đang lục tìm tài sản ở gian bếp thì bị vợ chồng ông N phát hiện. Hai ông bà già chạy đến ôm và kéo Long vào nhà để xem cho rõ mặt. Khi bị kéo vào đến cửa nhà, Long đã rút dao bấm thủ sẵn trong người ra đâm một nhát vào vùng bụng ông N. rồi vùng chạy.

vet-giay-la-tai-hien-truong-da-vo-tinh-to-cao-ke-thu-a-c-s-at-hai-hai-vo-chong-gia-o-thanh-hoa

Đối tượng Vũ Tiến Long bị tòa tuyên tử hình

Khi Long đang leo qua tường để tẩu thoát thì ông N và bà K lại chạy theo, kéo xuống đất. Long tiếp tục dùng dao đâm liên tiếp vào vợ chồng ông N khiến cả 2 nạn nhân gục xuống đất. Sau đó, Long quay lại, vào nhà lục tìm và lấy đi 2 điện thoại di động (kết quả định giá 2 chiếc điện thoại trị giá 2 triệu đồng) của các nạn nhân rồi bỏ đến ngôi nhà hoang lẩn trốn. Đến 9 giờ cùng ngày, Long gọi cho 2 người bạn đến đón đi băng bó vết thương (do lúc gây án đã bị dao cứa vào ngón tay trỏ bên phải) ở trạm y tế rồi đến một quán internet ở thị trấn Hà Trung chơi game đến khi bị bắt.

Tại phiên xét xử ngày 5/4/2021, Long không hề tỏ thái độ ăn năn, hối hận trước hành vi phạm tội của mình mà còn thản nhiên trả lời mang dao theo trong người vì thích. Thậm chí, Long còn tỏ rõ thái độ thách thức là giết người thì cứ tử hình khiến gia đình bị hại rất bất bình. Với hành vi phạm tội của Long, sau khi xem xét, đánh giá toàn diện vụ án, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt Vũ Tiến Long mức án tử hình về tội "Giết người" và 48 tháng tù về tội "Cướp tài sản". Tổng hình phạt là "Tử hình".

Theo GiaDinh