Vì sao Mỹ để hàng trăm th.i th.ể Covid-19 trong xe đông lạnh suốt cả năm?

 Th.i th.ể của các nạn nhân t.ử v.ong vì Covid-19 ở New York vẫn đang được lưu trữ trong các xe lạnh từ hơn một năm trước, khi Mỹ chìm sâu trong khủng hoảng dịch bệnh.

vi-sao-my-de-hang-tram-th-i-th-e-covid-19-trong-xe-dong-lanh-suot-ca-nam

Xe đông lạnh được dùng làm nhà xác tạm thời ở Brooklyn, New York (Ảnh: Getty).

Những xe tải đông lạnh được sử dụng làm nhà xác tạm thời ở phía nam Brooklyn vẫn đang lưu trữ khoảng 750 thi thể từ hơn một năm qua. Đây như một lời nhắc nhở về sự tàn khốc của "cơn bão" Covid-19, khi đại dịch càn quét qua các bệnh viện, nhà xác và nhà tang lễ ở thành phố New York vào mùa xuân năm ngoái.

Đầu tháng 4/2020, New York từng ghi nhận hơn 800 ca tử vong vì Covid-19 chỉ trong một ngày. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, trong tuần đầu tháng 4, trung bình mỗi ngày New York có 566 người chết.

Theo CNN, lý giải về việc hàng trăm thi thể nạn nhân Covid-19 vẫn nằm trong các xe đông lạnh từ năm ngoái đến nay, Mark Desire, người phát ngôn của Sở Giám định Y tế New York, ngày 7/5 cho biết các nhà chức trách đang hỗ trợ gia đình các nạn nhân tìm nơi chôn cất.

"Kho lưu trữ (thi thể) dài hạn được thiết lập vào thời kỳ cao điểm của đại dịch để đảm bảo các gia đình có nơi an nghỉ cho người thân của họ cho tới khi tìm được địa điểm phù hợp", ông Desire cho biết.

Vào cuối tháng 3/2020, các xe lạnh cũng được sử dụng làm nhà xác tạm thời bên ngoài các bệnh viện của New York, trong bối cảnh số người chết tăng đột biến tại nơi được xem là tâm dịch của nước Mỹ.

Hình ảnh thường thấy tại New York vào thời điểm đó là các nhân viên mặc đồ bảo hộ, sử dụng thiết bị để nâng thi thể đưa vào trong xe đông lạnh. Các thi thể được xếp chồng lên nhau trong thùng xe.

Ông Desire cho biết nhà xác tạm thời tại nam Brooklyn "được thiết lập để cung cấp dịch vụ lưu trữ thi thể lâu hơn cho những người thiệt mạng trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, khi các dịch vụ tang lễ bị quá tải".

"Các cơ sở lưu trữ (thi thể) bổ sung này giúp các gia đình có thêm thời gian cần thiết để sắp xếp việc chôn cất cuối cùng", ông Desire cho biết thêm.

Lần cuối cùng New York phải sử dụng các biện pháp lưu trữ thi thể như vậy là sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, khi cơ quan giám định y khoa phải khám nghiệm hàng chục nghìn bộ phận cơ thể trong số 2.753 người thiệt mạng trong vụ sập Trung tâm Thương mại Thế giới.

Ông Desire cho biết cơ quan giám định y khoa đang hỗ trợ các gia đình sắp xếp nơi an nghỉ cuối cùng cho người thân của họ.

"Với sự nhạy cảm và lòng trắc ẩn, chúng tôi tiếp tục làm việc với từng gia đình trong từng trường hợp cụ thể trong thời gian họ tổ chức tang lễ", ông Desire nói thêm

Văn phòng Giám định Y tế New York đã mua thêm các xe tải đông lạnh và Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang cũng cung cấp cho thành phố này 80 xe đông lạnh vào năm ngoái.

Giới chức thành phố New York đã thông báo vào tháng 4 năm ngoái rằng, một khu vực chôn cất, vốn dành cho người nghèo và người không có người thân trên đảo Hart, sẽ được sử dụng để chôn cất các nạn nhân Covid-19.

Khoảng 2.666 thi thể đã được chôn cất tại đảo Hart vào năm ngoái, trong khi thông thường hòn đảo này chỉ chôn cất khoảng 1.200 thi thể mỗi năm.

Kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát đến nay, thành phố New York đã ghi nhận hơn 934.000 ca mắc Covid-19 và hơn 32.000 ca tử vong.

Mỹ hiện vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 600.000 ca tử vong và hơn 33,4 triệu ca nhiễm.

Thành Đạt (Tổng hợp)

Theo Dân trí