Vì sao Tịnh thất Bồng Lai vẫn chưa bị xử lý sau hàng loạt lùm xùm khiến dư luận phẫn nộ?

UBND tỉnh Long An hiện đang chỉ đạo các sở ban ngành và UBND huyện Đức Hoà làm rõ, xử lý triệt để đối với tụ điểm mang danh là Tịnh thất Bồng Lai, nay là Thiền am bên bờ vũ trụ.

Có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo, mạo danh trẻ mồ côi ở Tịnh thất Bồng Lai

vi-sao-tinh-that-bong-lai-van-chua-bi-xu-ly-sau-hang-loat-lum-xum-khien-du-luan-phan-no

Công an tỉnh Long An xác định Tịnh thất Bồng Lai lợi dụng trẻ em để kêu gọi từ thiện.

Những ngày qua, sự việc liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai (tên mới là Thiền am bên bờ vũ trụ) đã khiến dư luận xôn xao. Trả lời Đài PT-TH Long An, ông Hồ Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An xác nhận địa phương đã làm giấy khai sinh đối với 3 em bé tại Tịnh thất Bồng Lai.

Về vấn đề này, ông Hoàn Nguyên, đại diện Tịnh thất Bồng lai cho biết, các cô chỉ làm mẹ của các bé trên mặt giấy tờ mà thôi. Vì vậy, việc có "mẹ" đứng tên trên giấy khai sinh "là bình thường".

Ông khẳng định: "Từ trước đến nay, tôi chưa từng kêu gọi từ thiện ủng hộ các bé, chỉ là sau chương trình Thách thức danh hài, các bé được nhiều người mến mộ nên tôi có để số tài khoản dưới link YouTube. Ai "thương" thì người ta cho thôi.

Trước tới nay, chúng tôi nhận nuôi trẻ mồ côi bị gia đình bỏ rơi. Trong đó, có trường hợp là những người vợ/chồng ngoại tình, có con bên ngoài. Chúng tôi không nhận nuôi thì các bé sẽ bị bỏ lăn lóc, rất tội nghiệp.

Hơn nữa, chúng tôi đang nuôi dạy các bé rất tốt. Các bé tại Tịnh thất Bồng Lai luôn được dạy dỗ đàng hoàng, đạo đức là hàng đầu, có giờ thiền, giờ học riêng".

Khi được đề nghị ông Hoàn Nguyên cung cấp thêm giấy tờ chứng minh về nhân thân các bé, ông đã từ chối vì lí do bảo mật danh tính cho mẹ ruột của các cháu.

Liên quan đến những lùm xùm tại Tịnh thất Bồng Lai, ngày 7/11, Sở Nội vụ tỉnh Long An cho biết đã có đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục đến kiểm tra tại hộ bà Cao Thị Cúc (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), nơi từng tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai", "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Trên Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Mưng - Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Long An - cho biết cơ quan chức năng tỉnh này nhiều lần xác định hộ bà Cúc không phải là cơ sở tự viện Phật giáo, những người ở đây đều không phải là tu sĩ Phật giáo theo quy định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các luật pháp liên quan.

vi-sao-tinh-that-bong-lai-van-chua-bi-xu-ly-sau-hang-loat-lum-xum-khien-du-luan-phan-no

Ông Lê Tùng Vân cùng các "đồ đệ"

 

Về thông tin nơi đây tiếp nhận nuôi trẻ mồ côi để vận động, nhận nguồn tài trợ, đoàn kiểm tra xác định có 7 trẻ em sinh từ khoảng năm 2014 đến năm 2017 đều đang sinh sống với 3 người mẹ ruột ngay tại hộ bà Cúc. Ngoài ra còn có 1 bé đã được bà Cúc hoàn tất các thủ tục pháp lý nhận con nuôi và 1 bé vừa được cậu ruột đến đón về sống tại Huế.

Tuy nhiên, 7 bé sống cùng mẹ ruột đều không được những người lớn và mẹ ruột cho biết sự thật về thân nhân của mình. Việc những người trong hộ bà Cúc đã cung cấp thông tin 5 bé tham gia "Thách thức danh hài" vào các năm 2018, 2019 là trẻ mồ côi cho các đài truyền hình được xác định là nhằm để thu hút sự quan tâm, thương cảm và chia sẻ của nhiều người.

Về các thông tin tố cáo ông Lê Tùng Vân (89 tuổi, đang ngụ ở đây) dụ dỗ phụ nữ, trẻ em và có những việc làm trái luân thường đạo lý, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh Long An chỉ đạo các ngành chức năng liên quan điều tra.

"Chúng tôi cũng vừa nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương xử lý, giải quyết dứt điểm theo quy định pháp luật các vấn đề đã và đang xác định ở trên đối với hộ bà Cúc", ông Mưng cho hay.

vi-sao-tinh-that-bong-lai-van-chua-bi-xu-ly-sau-hang-loat-lum-xum-khien-du-luan-phan-no

Cơ quan Công an nhiều lần làm việc với những người trong hộ gia đình bà Cúc về việc làm mất an ninh trật tự.

 

Trước đó, vào chiều 5/11, trong buổi họp báo định kỳ do Bộ Nội vụ tổ chức, ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin, "Tịnh thất Bồng Lai", sau này đổi tên "Thiền Am bên bờ vũ trụ", thực chất là cơ sở do bà Cao Thị Cúc (trú tại ấp Lộc Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) thành lập. Bản thân bà Cúc lúc đầu xây dựng nhà riêng để ở, sau đó vận chuyển các tượng Phật và đồ thờ cúng vào để biến nơi này thành một cơ sở thờ tự bất hợp pháp.

vi-sao-tinh-that-bong-lai-van-chua-bi-xu-ly-sau-hang-loat-lum-xum-khien-du-luan-phan-no

Thiền am bên bờ vũ trụ hay là Tịnh thất Bồng Lai tổ chức sinh hoạt như hình thức sinh hoạt tôn giáo

Ông Nguyễn Tiến Trọng cho biết, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản gửi Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Long An đề nghị xác minh cơ sở trên. Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã trao đổi với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và nhận được khẳng định, "Tịnh thất Bồng Lai" không phải là cơ sở hợp pháp. Cùng với đó, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị tỉnh Long An xác minh, xử lý cơ sở trên.

"Vụ việc này có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi. Mặc dù bà Cúc khẳng định chỉ thờ tượng Phật tại gia, không phải sinh hoạt tôn giáo", ông Nguyễn Tiến Trọng nói và khẳng định, sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng tỉnh Long An xác minh, làm rõ các nội dung liên quan để xử lý theo quy định.

Công an Long An nêu lý do chưa xử lý

Ngày 4/11, trên báo Dân trí, đại diện Công an tỉnh Long An cho biết, Công an tỉnh Long An đã dùng nhiều biện pháp tuyên truyền để vạch mặt hành vi lợi dụng tôn giáo, lợi dụng trẻ em để kêu gọi từ thiện ở Tịnh thất Bồng Lai. Tuy vậy, Công an tỉnh vẫn chưa thể xử phạt, xử lý người đứng đầu Tịnh thất là ông Lê Tùng Vân.

"Đây không phải là cơ sở tôn giáo nên việc xưng danh tôn giáo là không đúng. Việc lợi dụng trẻ em để kêu gọi từ thiện cũng sai. Chúng tôi đã vạch trần những hành vi trên để người dân hiểu nhưng khó xử phạt, xử lý. Việc khuất tất trong từ thiện và kể cả vấn đề loạn luân trong Tịnh thất cũng chưa thấy ai thưa kiện nên rất khó trong việc xử lý", đại diện Công an tỉnh Long An thông tin thêm.

Theo GiaDinh