Việc cạo râu có liên quan đến tuổi thọ của nam giới không: Lời khuyên tốt cho mọi quý ông

Nhiều người tin rằng, tần suất cạo râu nhiều chứng tỏ nội tiết nam giới mạnh, nền tảng để có tuổi thọ cao. Thực tế có đúng không? Cạo râu thế nào tốt cho sức khỏe? Đây là gợi ý.

Làm đẹp không còn là việc dành riêng cho phụ nữ, nhiều đấng mày râu ngày càng sành điệu trong cuộc sống, ngoài việc chăm sóc da mặt ở những thời điểm cần thiết, anh em cũng có thể dùng mỹ phẩm để chỉnh sửa những khiếm khuyết chưa hoàn thiện của bản thân.

Mặc dù nam giới ít trang điểm hơn trong cuộc sống thường ngày nhưng họ lại chú ý đến bộ râu và dành nhiều thời gian chăm sóc không kém chỉn chu so với phụ nữ.

Có một tin đồn về râu của nam giới rằng, "Tần suất cạo râu của nam giới ở một mức độ nào đó liên quan đến tuổi thọ", hay "cạo râu tần suất càng cao thì tuổi thọ càng cao". Câu nói này có đúng không?

viec-cao-rau-co-lien-quan-den-tuoi-tho-cua-nam-gioi-khong-loi-khuyen-tot-cho-moi-quy-ong

Có phải tần suất cạo râu càng cao thì tuổi thọ càng cao?

Thông tin cho rằng tuổi thọ của nam giới tỷ lệ thuận với tần suất cạo râu, tức là, tần suất cạo râu càng nhiều thì tuổi thọ của nam giới càng dài. Điều này được suy đoán dựa trên nguyên tắc là râu mọc càng nhanh khi nội tiết tố nam tiết ra càng mạnh, và tần suất cạo càng nhiều chứng tỏ tuổi thọ càng cao.

Ngược lại, nếu lượng hormone nam tiết ra thấp, tốc độ mọc râu sẽ chậm hơn, tần suất cạo râu giảm và tuổi thọ của nam giới tương đối ngắn.

Luồng ý kiến này nghe qua có vẻ hợp lý, nhưng thực tế lại không có cơ sở khoa học. Tần suất cạo râu của nam giới hầu như không liên quan gì đến tuổi thọ, vì tốc độ mọc râu của nam giới liên quan đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như nội tiết, môi trường, di truyền và tuổi tác.

Quá trình mọc râu của nam giới cũng thay đổi theo từng giai đoạn. Tuổi thanh niên mọc nhanh, thời kỳ bước vào trung niên thì tốc độ mọc râu giảm dần, khi về già tốc độ mọc càng chậm hơn nữa.

viec-cao-rau-co-lien-quan-den-tuoi-tho-cua-nam-gioi-khong-loi-khuyen-tot-cho-moi-quy-ong

Đừng cạo râu ở hai thời điểm

Vì vậy, cạo râu thường xuyên không liên quan gì đến tuổi thọ, nhưng bạn vẫn cần phải cạo râu thường xuyên. Hãy cùng tìm hiểu thời gian không thích hợp để cạo râu ngay sau đây.

1. Trước khi tắm

Hầu hết nam giới thường quen với việc cạo râu trước khi tắm, nghĩ rằng tắm sau khi cạo râu có thể giúp làm sạch vùng râu tốt hơn. Nhưng đây thực sự là một cách làm sai lầm, sau khi cạo xong, các nang lông sẽ rất mỏng manh, sữa rửa mặt hay sữa tắm mà chúng ta đang dùng khi tắm sẽ làm kích ứng các nang lông thậm chí gây viêm nang lông.

2. Trước khi tập thể dục

Cũng có nhiều nam giới thích cạo râu trước khi tập thể dục, đây cũng là điều không nên làm vì có thể dẫn đến những phản ứng không mong muốn.

Vì tốc độ hoạt động của tuyến nội tiết của nam giới rất nhanh nên sau khi cạo râu sẽ phát triển nhanh các nang lông. Ngoài ra, mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn khi vận động, mồ hôi sẽ kích thích vùng da của cánh mày râu, dễ gây kích ứng cục bộ, ngứa hoặc mẩn đỏ.

viec-cao-rau-co-lien-quan-den-tuoi-tho-cua-nam-gioi-khong-loi-khuyen-tot-cho-moi-quy-ong

Lời khuyên: Nam giới cần lưu ý điều gì khi cạo râu?

Trước hết, các chuyên gia nam khoa luôn khuyến cáo nam giới không nên cạo râu sau khi rửa mặt. Nếu thực hiện cạo đơn giản một hai lần thì không có tác dụng gì, nhưng nếu làm thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt đến mạch máu và vùng da cằm.

Trước khi cạo râu, bạn cần thực hiện vệ sinh thật sạch sẽ rồi làm mềm râu, điều này sẽ giúp cho quá trình cạo mượt mà hơn, không làm tổn thương da và gây mẫn cảm cho da.

Thứ hai, sau khi sử dụng lưỡi dao, bạn phải chú ý vệ sinh sạch sẽ, tránh để vi khuẩn tích tụ, lần sau sử dụng lại rất dễ nhiễm trùng da.

Sau khi cạo xong, bạn lấy lưỡi dao ra rửa sạch với nước và phơi ở nơi thoáng gió, nếu là máy cạo bằng điện thì cần vệ sinh chuyên biệt để tránh vi khuẩn sinh sôi.

Đối với nam giới, mặc dù không có mối liên hệ nào giữa việc cạo râu và độ dài tuổi thọ nhưng bạn phải chú ý một số chi tiết khi cạo râu đã nêu ở trên để có sức khỏe toàn diện hơn.

Theo GiaDinh