Việt Nam đang đứng ở đâu trên thị trường game toàn cầu?



Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VNG cho rằng Game là một ngành gần như chắc chắn phải cạnh tranh với thị trường thế giới. Những nhà phát triển Việt Nam muốn tiến ra thế giới cần tạo sự thay đổi để đáp ứng một thị trường rất lớn trên toàn cầu.

Tại sự kiện Vietnam Game Summit 2017 diễn ra vào đầu tháng 5, CEO Lê Hồng Minh chia sẻ rằng Google từng có buổi trò chuyện với ông và nhận định các game studio của Việt Nam đang ở vị trí dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Theo phân tích thông tin từ Google của ông Lê Hồng Minh, doanh thu toàn cầu đến từ Google Play của các game studio ở Việt Nam trong năm 2017 dự kiến đạt khoảng 40 triệu USD.

Nếu tính thêm các kho ứng dụng khác như App Store, doanh thu của tất cả các studio Việt sẽ đạt khoảng 80 triệu đô. Tuy nhiên, so với 80 tỷ đô doanh thu của thị trường thế giới thì Việt Nam chỉ chiếm 0,1%.

Con số trên cho thấy thị trường trong lĩnh vực này vô cùng lớn và Việt Nam hiện mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ từ “chiếc bánh” khổng lồ này. Câu hỏi đặt ra đối với những người cực kì đam mê về làm game đó là: Làm sao để có thể “sống còn” trên thị trường, khi nào chúng ta đạt con số tỷ đô?

'Việt Nam đang đứng ở đâu trên thị trường game toàn cầu?
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm (người đứng giữa) đến thăm gian hàng của VNG và các Doanh nghiệp ICT Việt Nam tại sự kiện CommunicAsia 2017 diễn ra tại Singapore từ 23 - 25/5/2017.

VNG tham gia trên thị trường game, công nghệ và Internet trong 13 năm, ứng với hơn 3/5 chặng đường Internet có mặt tại Việt Nam và tạo nên rất nhiều sự thay đổi bằng các sản phẩm - ứng dụng trên Internet.

Vị lãnh đạo của “start-up kì cựu” này đã thẳng thắn chia sẻ trước cộng đồng ICT rằng “Điều tất yếu để có thể thành công, chúng ta phải phát triển những sản phẩm “world class”. Điều khó nhất là tất cả phải tự mày mò, học tập, phải đón nhận những thách thức để tiến ra toàn cầu”.

Cũng tại sự kiện Vietnam game Summit 2017, CEO Lê Hồng Minh đã chia sẻ về 2 cách được xem là chiến lược mà VNG Game Studio (GST) đã thay đổi và đạt được sự phát triển vô cùng lớn trong 4 năm gần đây. Đó là chuyển từ PC sang Mobile và tập trung phát triển sản phẩm cho thị trường thế giới.

Theo đó, bước đầu tiên được VNG GST thực hiện từ năm 2013, xuất phát lại từ con số 0, khi 100% doanh thu của GST đến từ PC game đạt khoảng 160 tỷ, để chuyển đổi hoàn toàn theo xu thế phát triển mobile game. Đây là bước chuẩn bị quan trọng đưa tới quyết định trong năm 2016, cả đội ngũ VNG GST đi ra thị trường thế giới, bắt đầu với các tựa game nổi bật như Sky Garden, Dead Target, Cube Farm 3D...

Kết quả trong năm 2016, các sản phẩm của GST đã có hơn 70 triệu người dùng mobile, có mặt tại hơn 233 quốc gia với 15 ngôn ngữ. Năm 2017, tựa game Sky Garden: Farm in paradise đã vượt qua 3000 games của hơn 800 studios trên khắp thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “People’s Choice Award” tại giải International Mobile Gaming Awards (IMGA) Global.

Ngoài ra, dự án game Dead Target VR, một phiên bản ngoại lai của game Dead Target từng đứng đầu và được trao danh hiệu “Editor’s Choice” trên Google Play năm 2016, vừa được Google mời đến trình diễn tại sự kiện Google Daydream/Tango Code Lab. Nhiều sản phẩm khác của GST hiện nay cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị để tiếp nối những thành tựu mang tính “global” này.

Không chỉ ở game, VNG còn tỏ rõ quyết tâm tiến ra thế giới với các ứng dụng trên Internet do chính mình phát triển. Minh chứng điển hình nhất là Zalo, ứng dụng OTT đã tiến sang thị trường Myanmar vào giữa năm ngoái và nhanh chóng đạt con số 2 triệu người dùng sau 4 tháng.

Các sản phẩm của VNG khi được giới thiệu tại sự kiện CommunicAsia 2017, triển lãm công nghệ thông tin lớn nhất châu Á diễn ra vừa qua tại Singapore cũng đã nhận được sự quan tâm và chú ý của khách tham quan và các lãnh đạo cấp cao đến từ nhiều nước.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam muốn tiến ra quốc tế một cách thành công sẽ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch, tiềm lực của sản phẩm, sự am hiểu về thị trường cực lớn của toàn cầu,... Tất cả những bước đi và thành tựu kể trên của VNG dường như đang là bước đà thử nghiệm cho mục tiêu chinh phục quốc tế của mình.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, những doanh nghiệp này đang là một ngọn lửa dẫn đầu để tạo nên động lực cho các studio Việt nói riêng, các start-up và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực ICT nói chung tiến bước để gần hơn với thế giới.

Theo vnmedia