Vụ không được chia tách đất thổ cư ở Hải Phòng: Văn bản mới của Sở TN&MT lại làm khó người dân?

Tiếp vụ dân khóc dở mếu dở vì không được chia tách đất ở Hải Phòng: Lại gây khó bằng văn bản khác

Ngay sau khi thành phố Hải Phòng có văn bản số 6810 /UBND-ĐC2 ngày 30/10/2020 về việc giải quyết hồ sơ chia, tách thửa đất đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố, Văn phòng Đăng ký Đất đai của Sở TN&MT đã ra văn bản mới số 959/VPĐKĐĐ- ĐKCGCN (ký ngày 6/11/2020) gửi các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện nhằm sửa sai.

vu-khong-duoc-chia-tach-dat-tho-cu-o-hai-phong-van-ban-moi-cua-so-tnmt-lai-lam-kho-nguoi-dan

Sở TN&MT Hải Phòng ra thêm văn bản chấp hành nhưng lại gây khó khăn hơn cho công dân

Tuy nhiên, ngoài nội dung thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố, tại phần 2 của văn bản 959, Sở TN&MT lại chỉ đạo các Chi nhánh của mình "Trường hợp hộ gia đình cá nhân đề nghị chia tách thửa đất mà hình thành ngõ đi chung mới do hộ gia đình đó hiến đất thì phải xin ý kiến tham vấn của UBND quận, huyện trước khi hoàn thiện hồ sơ về các nội dung: Sự phù hợp, không phù hợp khi kết nối với hạ tầng hiện hữu có liên quan như: hệ thống giao thông; cấp, thoát nước; mật độ dân cư tăng thêm khi hình thành mới; bảo vệ môi trường theo quy định"(!?)

Vụ không được chia tách đất thổ cư ở Hải Phòng: Văn bản mới của Sở TN&MT lại làm khó người dân? - Ảnh 2.

Khu đất đã hoàn tất thủ tục chia tách thửa của gia đình bà Thảo ở Tràng Cát hiện vẫn treo từ tháng 9/2020 chưa được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận bìa riêng

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hàng loạt hồ sơ có ngõ hình thành mới dù xuất hiện từ tháng 6/2020 cũng không được giải quyết. Bà Nguyễn Thị Thảo, 40 tuổi (quận Hải An, Hải Phòng) bức xúc lên tiếng: "Gia đình tôi mua 1 mảnh đất thổ cư ở phường Tràng Cát, quận Hải An với diện tích 580m2 trong đó có 380m2 vườn tạp và hoàn toàn không nằm trong bất cứ quy hoạch hay dự án nào. 

Tháng 6/2020, gia đình hoàn thiện thủ tục pháp lý làm bìa đỏ tổng toàn bộ 580m2 này và mở ngõ, chia tách thửa. Ngày 25/09/2020, gia đình tôi lập trích đo hiện trạng đất, chuyển nhượng một số thửa đất trong phần diện tích đã chia. Tuy nhiên, ngay cả gia đình tôi và những người mua đất của tôi đã không được Sở TN&MT Hải Phòng giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Giờ đã gần 4 tháng trôi qua, thủ tục cấp giấy CNQSD đất của chúng tôi vẫn chưa được giải quyết. Cứ cho rằng Sở TN&MT không cho cấp bìa đỏ đối với đất có ngõ hình thành mới thì thửa đất của chúng tôi cũng không thuộc nhóm đối tượng điều chỉnh bởi văn bản 959. Vậy, vì lý do gì, Sở lại gây khó cho chúng tôi?".

Vụ không được chia tách đất thổ cư ở Hải Phòng: Văn bản mới của Sở TN&MT lại làm khó người dân? - Ảnh 3.

Khu đất thổ cư không nằm trong bất cứ quy hoạch nào ở Tràng Cát giờ chuyển nhượng xong cũng không được cấp giấy chứng nhận riêng do đất tách thửa

Cùng chung tâm trạng của chị Thảo, anh N.X.H, 41 tuổi ở Lạch Tray cho biết:

"Tháng 9/2020, tôi mua mảnh đất thổ cư 42m2 trong khu đất đã chia lô nhỏ ở đường Thành Tô, phường Tràng Cát định bụng xây nhà trong năm nay để về nhà mới, ổn định chỗ ở, tiện gần nơi công tác. Sau khi làm xong thủ tục chuyển nhượng, thanh toán, mang hồ sơ đi làm bìa riêng thì bị tắc.

Lý do mà Sở TN&MT đưa ra không giải quyết vì đất có hình thành ngõ mới. Việc văn bản ra sau, sao lại tùy ý áp dụng với những hồ sơ hình thành trước khi có văn bản?".

Trước sự việc trên, rất nhiều Chi nhánh đăng ký QSD Đất tại các quận, huyện của Hải Phòng rơi vào lúng túng khi chưa biết xử lý ra sao.

Xung quanh nội dung văn bản gây khó, thêm việc cho người dân và các địa phương quận, huyện của Sở TN&MT Hải Phòng, dư luận cho rằng theo Luật đất đai và Nghị định 43, việc hình thành ngõ đi chung do tách thửa, chỉ cần người sử dụng đất ký vào bản trích đo, trong đó có diện tích và những công trình giao thông, thửa đất liền kề đến thửa đất tách mới.

Hải Phòng: Dân khóc dở mếu dở vì không được chia tách đất thổ cư

Minh Lý

Theo GiaDinh