Vụ "Sữa học đường": Nutifood bán giá cao hơn bán lẻ, dư luận bất bình!

Sau khi  đăng bài “NutiFood hỗ trợ 'Sữa học đường' với giá cao hơn thị trường bán lẻ”, Tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến bất bình của người tiêu dùng, người bán hàng, luật sư… về việc cung cấp sữa học đường với giá cao của Nutifood.

Mô tả ảnh
Tổng kinh phí thực hiện chương trình "Sữa học đường" ở tỉnh Đồng Nai: 1.315.505.626.200 đồng, trong đó: Ngân sách nhà nước: 658.765.313.100 đồng (tỷ lệ 50%); phụ huynh đóng góp: 459.466.219.170 đồng (tỷ lệ 35%); công ty sữa NutiFood hỗ trợ: 197.274.093.930 đồng (tỷ lệ 15%).

Nội dung bài báo phản ánh “Tuy công bố hỗ trợ cho chương trình 'Sữa học đường' ở Đồng Nai 15% giá trị, thế nhưng giá trúng thầu cho mỗi hộp Nuti sữa tươi 100% tiệt trùng có đường 180ml vẫn ở mức 5.918 đồng, cao hơn giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng hàng trăm đồng. Với giá trúng thầu cao ngất này, thì phụ huynh và ngân sách tỉnh Đồng Nai phải trả cho NutiFood Bình Dương, để doanh nghiệp này “vừa được tiếng thơm, lại có miếng ngon”!

Hỗ trợ 15% mà vẫn đắt hơn thị trường bán lẻ 293 đồng/hộp!

Bà Trần Ngọc Nga (chủ cửa hàng bán các loại tại phường 1, quận 6 – TP Hồ Chí Minh), cho biết không những tại cửa hàng của chị mà những cửa hàng kế cận cũng bán loại Nuti sữa tươi 100% tiệt trùng có đường (Nuti bò - PV), hộp loại 180 ml chỉ với giá 270.000 đồng/thùng 48 hộp, tức 5.625 đồng/hộp.

“Nếu Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood cho rằng đã trợ giá 15%, nhưng qua tính toán thể hiện mỗi hộp sữa Nuti bò có giá 5.918 đồng là có vấn đề. Vì sau khi đã trợ giá 15%, nhưng mỗi hộp sữa vẫn cao hơn thị trường bán lẻ đến 293 đồng là không thể chấp nhận”, chị Nga phân tích.

Chị Nguyễn Thu Thảo (nhà ở phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), nói: “Phải công nhận chương trình sữa học đường rất có ích cho các cháu. Chúng tôi cũng khá an tâm khi con mình được thụ hưởng. Mức giá mà chúng tôi phải nộp gần 2.500 đồng/hộp để con mình uống là hợp lý.

Tuy nhiên nhìn vào con số hơn 1.315 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước “gánh” trên 658 tỷ đồng, khi nhà báo phân tích giá của doanh nghiệp “hỗ trợ” lại mắc hơn giá bán lẻ ngoài thị trường thì dư luận phải đặt vấn đề có khuất tất gì trong hợp đồng hay không”?

Mô tả ảnh
Giá bán lẻ loại sữa này tới tay người tiêu dùng trên thị trường chỉ 5.625 đồng/hộp 180ml, trong khi giá loại sữa này Nutifood Bình Dương trúng thầu cung cấp "Sữa học đường" cho Đồng Nai sau khi hỗ trợ 15% nhưng vẫn có giá cao ngất tới 5.918 đồng/hộp. 

Gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và của phụ huynh học sinh

Theo Luật sư Nguyễn Hoài Nghĩa (Công ty Luật TNHH Châu Đại Dương - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), nếu giá bán lẻ ngoài thị trường của sản phẩm Nuti sữa tươi 100% tiệt trùng có đường, 180ml/hộp mà thấp hơn giá sữa cùng chủng loại Nutifood Bình Dương cung cấp cho tỉnh Đồng Nai trong Chương trình “Sữa học đường”, thì phải nói rằng Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood chẳng có hỗ trợ gì cho Chương trình "Sữa học đường" này, hay nói cách khác Nutifood kiếm lời "khủng" từ ngân sách và phụ huynh học sinh nhưng vẫn như được "tiếng thơm" là "hỗ trợ" cho chương trình.

Đối với các cơ quan chức năng chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có thiếu sót, chưa làm hết trách nghiệm trong việc kiểm tra, giám sát, khảo sát giá sản phẩm sữa dẫn tới ký kết, thực hiện hợp đồng gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và tiền của phụ huynh học sinh.

Vậy Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood có gian dối, có vi phạm Luật Cạnh tranh? Luật sư Nguyễn Hoài Nghĩa, nhận định: “Vụ việc “hỗ trợ” nêu trên chưa đủ dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Vì Nutifood chỉ công bố hỗ trợ 15% giá bán sữa cho tỉnh Đồng Nai trong Chương trình “Sữa học đường” khi trúng thầu, còn đơn giá thế nào thì cũng do công ty này định ra.

Tuy nhiên, khi so sánh giá sữa đã được Nutifood hỗ trợ lại cao giá hơn sữa cùng chủng loại mà doanh nghiệp này đang bán lẻ ngoài thị trường, điều này được hiểu Nutifood không có sự hỗ trợ nào cho Chương trình "Sữa học đường”, Nutifood “vừa được tiếng thơm, lại có miếng ngon”!

Về dư luận thắc mắc có hay không việc “bắt tay” giữa doanh nghiệp với một số người có thẩm quyền khi ký hợp đồng “trợ giá” sữa học đường tại tỉnh Đồng Nai, nhưng giá bán lại đắt hơn thị trường bán lẻ? Luật sư Nghĩa nói: “Qua thông tin vụ việc chưa thể khẳng định có hay không sự “bắt tay” hưởng lợi giữa những người có thẩm quyền ở UBND tỉnh Đồng Nai khi ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood Bình Dương. Để xác định thì cần có sự vào cuộc của Thanh tra hoặc Cơ quan điều tra để điều tra làm rõ các dấu hiệu vi phạm nếu có và kết luận cụ thể”.

Theo TieuDung24h