Xem bản đồ COVID-19, người dân tự theo dõi dịch như thế nào?

Ứng dụng bản đồ COVID-19 do Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn vừa cung cấp cho phép cộng đồng theo dõi trực quan thông tin dịch tễ các ca bệnh COVID-19 tại địa phương, thông qua internet.

Ngày 26/5, ngành y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị vừa cho ra mắt ứng dụng bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 (COVIDmaps).

Đây là gải pháp công nghệ số phục vụ việc quản lý, điều hành trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Lạng Sơn là tỉnh thứ 9 trong cả nước cung cấp công cụ bản đồ dịch tễ COVID-19. Tính đến nay, Lạng Sơn chưa ghi nhận 41 trường hợp F0, 2.185 trường hợp F1, 18.519 trường hợp F2 và đã xét nghiệm 8.285 trường hợp trên địa bàn thành phố Lạng Sơn cùng 10 huyện trên địa bàn.

xem-ban-do-covid-19-nguoi-dan-tu-theo-doi-dich-nhu-the-nao

Ứng dụng bản đồ COVID-19 do Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn vừa cung cấp cho phép cộng đồng theo dõi trực quan thông tin dịch tễ các ca bệnh COVID-19 tại địa phương, thông qua internet.

Ông Thiệu cho biết, trên ứng dụng bản đồ COVID-19, người dân có thể theo dõi toàn diện, tổng thể diễn biến tình hình dịch bệnh, lịch sử di chuyển của các F, cũng như vùng cách ly y tế, chốt kiểm soát và lịch sử dịch tễ liên quan... Qua đó, giúp người dân biết và không di chuyển đến các điểm nóng, tránh lây nhiễm dịch.

Ông Thiệu cho hay, bản đồ CovidMaps của Lạng Sơn cũng thông báo khu vực sinh sống và địa điểm tiếp xúc của bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong vòng 14 ngày. Điều này giúp người dân dễ dàng xác định được lộ trình người nhiễm COVID-19 và các điểm cách ly tập trung để không di chuyển đến.

xem-ban-do-covid-19-nguoi-dan-tu-theo-doi-dich-nhu-the-nao

Cận cảnh bản đồ COVIDmaps của Sở Y tế Lạng Sơn.

Khi người dân có nhu cầu tìm những nơi bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã từng đến với thời gian chính xác, hệ thống sẽ tra cứu thông tin dịch tễ của bệnh nhân theo số hiệu với thông tin hiển thị trực quan, chi tiết, với các điểm cách ly, phần cảnh báo sẽ hiện thời gian áp dụng, số lượng tiếp nhận tối đa, số lượng người đang cách ly và số lượng có thể tiếp nhận thêm… Qua đó, người dân có thể gửi phản ánh, góp ý qua ứng dụng, hệ thống.

Đặc biệt, các thông tin cá nhân của người mắc COVID-19, các F đều được viết tắt, chỉ hiện những thông tin cơ bản như năm sinh, giới tính, tình trạng sức khoẻ và nơi đang điều trị.

Sở Y tế Lạng Sơn cho biết, tính đến nay, bản đồ COVIDmap của đơn vị đã cung cấp thông tin cụ thể về 8 điểm cách ly tập trung; 41 vị trí khu vực nhà bệnh nhân; 26 địa điểm là nơi bệnh nhân đến trong vòng 14 ngày; 14 điểm là các bệnh viện, cơ sở y tế; 21 điểm thuộc khu vực phong tỏa, cách ly y tế; và thông tin của 3 chốt kiểm soát dịch.

Tính đến nay, đã có 9 địa phương triển khai phần mềm bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 (COVIDMaps) gồm có: Đà Nẵng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Quảng Nam, Gia Lai, Phú Yên và Lạng Sơn.

Theo GiaDinh