Xỉa răng ngay tại bàn ăn - điều tối kỵ khi đi ăn nhà hàng nhưng nhiều người mắc

Để thưởng thức một bữa ăn ngon đúng điệu trong những nhà hàng bạn cần phải nắm được các nguyên tắc cư xử chuẩn mực để thể hiện sự quý phái và lịch thiệp cần có.

Những nhà hàng cao cấp, sang trọng luôn là điểm hẹn lý tưởng của nhiều người. Tuy nhiên để dùng bữa ở những nơi này thì dư dả tài chính thôi là chưa đủ, bạn còn phải nắm rõ những quy tắc xử sự chuẩn mực để thể hiện sự quý phái và lịch thiệp cần có. Trong đó việc xỉa răng là một trong những điều cần lưu ý nhất.

Nhiều người có thói quen xỉa răng ngay tại bàn ăn, tuy nhiên, đó không phải là việc bạn nên làm ngay tại đây, hãy làm việc đó trong phòng vệ sinh, nhất là khi đi ăn với đối tác hay người quan trọng.

Ngoài ra, khi ăn uống ở nhà hàng cao cấp bạn còn nên lưu ý những điều quan trọng dưới đây:

- Cách ăn mặc

Khi bước chân vào một nhà hàng sang trọng, bạn không thể không chú ý đến cách ăn mặc của mình. Một bộ vest sẽ giúp phái mạnh trông sang trọng và lịch lãm hơn. Trong khi đó, phụ nữ có thể mặc một chiếc đầm phù hợp.

xia-rang-ngay-tai-ban-an-dieu-toi-ky-khi-di-an-nha-hang-nhung-nhieu-nguoi-mac

- Tuân thủ quy tắc cầm dao dĩa

Trước khi đi ăn ở nhà hàng, tốt nhất là nên nhớ các quy tắc sử dụng dĩa và dao đúng cách. Việc này sẽ giúp cho người phục vụ hiểu được bạn đang muốn dùng bữa theo cách nào và đây cũng là phép lịch sự trên bàn ăn. Đồng thời, không có bất kỳ ngoại lệ nào cho người thuận tay trái: Họ cũng phải cầm dĩa bằng tay trái và dao bằng tay phải.

- Khi ngồi xuống ghế

Phải đợi chủ nhà ngồi xuống trước rồi bạn mới được ngồi. Nhớ rằng luôn luôn ngồi xuống ghế từ phía bên phải để tránh va vào người khác. Nếu là đàn ông, hãy lịch sự kéo ghế ra giúp phụ nữ. Khi bất kỳ người phụ nữ nào đứng lên để rời đi hoặc quay lại bàn tiệc, bạn cũng nên đứng lên.

- Không nên đến muộn

Những người đến muộn không nên để người khác chờ quá 20 phút. Nếu đến muộn, bạn cần phải xin lỗi và bắt đầu cuộc trò chuyện mà không nên giải thích lý do vì sao mình tới không đúng giờ.

- Cách dùng khăn ăn

Bạn hãy mở khăn ra ngay khi ngồi vào bàn và đặt lên trên đùi. Nếu cần rời khỏi bàn, hãy để khăn trên ghế. Đó là dấu hiệu cho nhân viên phục vụ biết bạn vẫn chưa dùng bữa xong. Khi quay lại, hãy lật mặt khăn sạch lên.

Một lưu ý nữa là bạn không được dùng khăn để xì mũi hay lau dao dĩa. Nếu bị dây bẩn trong khi ăn, bạn chỉ cần lấy khăn nhẹ nhàng chấm quanh miệng.

xia-rang-ngay-tai-ban-an-dieu-toi-ky-khi-di-an-nha-hang-nhung-nhieu-nguoi-mac

- Để lại dấu tích son môi trên ly, chén khi đi nhà hàng

Nếu không có loại son lì xịn, bạn có thể sử dụng mẹo này để tránh để lại vết son trên thành ly: Liếm môi trước khi uống. Nếu vẫn có vết son mờ thì có thể lấy khăn giấy lau đi khi kết thúc bữa ăn, và cố uống ở cùng một vị trí để vết son không lan khắp ly.

- Rượu và đồ uống

Tại các nhà hàng sang trọng, mỗi thực khách sẽ có ít nhất 2 chiếc ly, một chiếc đựng nước và một chiếc đựng rượu hoặc cả 2 đều đựng rượu, một cho rượu trắng và một cho rượu vang.

Nếu không muốn uống rượu, bạn chỉ cần báo cho cho nhân viên phục vụ khi họ đến. Đừng lấy tay che miệng cốc vì đây có thể bị coi là hành động bất lịch sự. Bạn hãy nhận nếu người phục vụ đưa ra đồ uống không cồn thay thế.

Chú ý rằng khi uống rượu, bạn chỉ nên cầm ly ở phần chân và uống từng ngụm.

Theo GiaDinh