Xôn xao nhiều học sinh lớp 6 ở Đồng Tháp chưa đọc thông viết thạo

Đại diện phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình cho biết đã nắm bắt việc nhiều học sinh không đọc được chữ, đồng thời cùng các trường trên địa bàn rà soát lại việc dạy, học, kiểm tra, đánh giá học sinh.

Thông tin một số học sinh trường THCS - THPT Tân Mỹ, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) đọc viết khó khăn, có chữ đọc được, chữ không, hay có những em đọc, viết còn sai, không thể đọc liền câu mà phải đánh vần từng chữ,... Thậm chí, có em bỏ học vì mặc cảm không theo kịp bài… đang gây xôn xao dư luận.

xon-xao-nhieu-hoc-sinh-lop-6-o-dong-thap-chua-doc-thong-viet-thao

Trường THCS - THPT Tân Mỹ, huyện Thanh Bình. Ảnh: Giáo dục & Thời đại

Trả lời về vấn đề này trên báo Giáo dục & Thời đại, ông Lý Bảo Việt, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình cho biết, sự việc các em học sinh lớp 6 trường THCS - THPT Tân Mỹ chưa đọc thông viết thạo được phòng GD&ĐT nắm bắt sáng 8/4.

Ngay sau đó, Phòng đã chỉ đạo và kết hợp với trường THCS - THPT Tân Mỹ tìm hiểu sự việc, nắm tình hình, động viên các em học sinh. Em nào gặp khó khăn, vướng mắc gì thì hỗ trợ, giúp đỡ. Đặc biệt là cử giáo viên hỗ trợ, dạy kèm để các em theo kịp bạn bè.

Với trường hợp 2 học sinh đã bỏ học, Phòng yêu cầu nhà trường sẽ kết hợp cùng địa phương vận động các em nhưng vẫn chưa đi học lại. Trường hợp 4 em chưa đọc thông viết thạo nhà trường khẩn trương tìm nguyên nhân, động viên, giúp đỡ.

Ngoài ra, theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình, hầu hết các em rơi vào trường hợp chưa đọc thông viết thạo có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Theo ông Việt, phòng GD&ĐT cùng các trường trên địa bàn huyện rà soát lại việc dạy, học, kiểm tra, đánh giá học sinh. Đặc biệt là chấn chỉnh công tác xét lên lớp đối với học sinh, phải đảm bảo kiến thức, kỹ năng và kiên quyết không xét lên lớp nếu không đạt.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ Online phản ánh về trường hợp của em N.V.K. (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp). Mặc dù đã học lớp 6 được một kỳ nhưng nhất quyết nghỉ học dù phụ huynh nhiều lần khuyên lơn, thậm chí rầy la.

Nguyên nhân được em này đưa ra là "không biết chữ, mặc cảm với bạn bè".

"Con cũng không biết vì sao con được lên lớp", K. nói trên báo Tuổi Trẻ Online.

K. kể lớp 1 và lớp 2 em vẫn biết mặt chữ, ráp vần được, nhưng sang lớp 3 thì bị tuột lại so với các bạn. Đỉnh điểm đến lớp 5 thầy cô chưa một lần gọi em lên trả bài.

xon-xao-nhieu-hoc-sinh-lop-6-o-dong-thap-chua-doc-thong-viet-thao

Tương tự là trường hợp của em N.T.C.N. học cùng lớp K. cũng đã bỏ học từ sau Tết Nguyên đán

N. đọc chữ cũng khó khăn, chữ đọc được, chữ đọc sai, chữ hoàn toàn không biết, nhất là những từ ghép có nhiều âm tiết…

Khi được hỏi có muốn đi học trở lại không, em này chỉ lắc đầu và nói: "Con ở nhà chăm em".

Ngoài K. và N. đã nghỉ học, còn 4 học sinh khác đọc viết cũng sai rất nhiều và không thể đọc liền câu, mà phải đánh vần từng chữ. Riêng chính tả các em viết sai nhiều.

Theo ĐS&PL