Xuất hiện website giả mạo ngân hàng: Vietcombank nói gì?

Đại diện Vietcombank đã có thông tin chính thức liên quan tới vụ việc xuất hiện nhiều website giả mạo ngân hàng này.

Theo thông báo từ Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), thời gian gần đây, ngân hàng này vẫn thường xuyên rà soát và tiếp tục ghi nhận việc xuất hiện các trang thông tin điện tử (website) giả mạo có tên miền gần giống trang website của Vietcombank như: mail.www-vietcombank.com.vn; www-vietcombank.com.vn; www.www-vietcombank.com.vn.

Trước đó, Vietcombank cũng đã lên tiếng cảnh báo khách hàng về đường link giả mạo: http://homebank247.com có hình thức rất giống với giao diện đăng nhập internet banking của Vietcombank.

“Nhằm mục đích bảo vệ thông tin cá nhân và các thông tin giao dịch tài chính ngân hàng, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro nếu kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận, Quý khách hàng lưu ý chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang website chính thức và duy nhất của Vietcombank tại địa chỉ www.vietcombank.com.vn cũng như đọc kỹ hướng dẫn giao dịch an toàn luôn được đăng tải trên website Vietcombank tại đây; đồng thời chia sẻ rộng rãi thông tin này để bạn bè và người thân của Quý khách hàng cảnh giác để không bị lừa đảo bởi những hình thức giả mạo đang có xu hướng gia tăng”, thông báo của Vietcombank cho hay.

Trao đổi thêm với Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) về vấn đề này, ông Lê Tiến Hưng, Phó Trưởng phòng Quan hệ công chúng của Vietcombank cho hay, hiện phía ngân hàng vẫn đang theo dõi chặt chẽ thông tin về các website giả mạo để tìm phương án giải quyết.

“Kể từ khi phát hiện các website giả mạo, chúng tôi đã cử cán bộ kỹ thuật, chuyên gia bảo mật cùng vào cuộc để nghiên cứu tình hình, đề xuất giải pháp tháo gỡ. Chúng tôi sẽ cố gắng có những biện pháp thiết thực nhất nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Lê Tiến Hưng, về giải pháp trước mắt, để người tiêu dùng không bị lừa đảo khi truy cập nhầm vào các website giả mạo Vietcombank, ngân hàng đã phát đi thông báo chính thức trên trang chủ của Vietcombank với nội dung khuyến cáo người dùng chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang website chính thức và duy nhất của Vietcombank tại địa chỉ www.vietcombank.com.vn.

“Chúng tôi cũng đang tìm giải pháp kỹ thuật để có thể ngăn chặn hoặc loại bỏ website giả mạo. Tuy nhiên, điều này cần thêm thời gian và khi có thông tin cụ thể, chúng tôi sẽ thông báo tới khách hàng và thông tin cụ thể cho báo chí”, Phó Trưởng phòng Quan hệ công chúng của Vietcombank nhấn mạnh.

Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với báo chí, chuyên gia bảo mật của một ngân hàng lớn tại Hà Nội cho biết, tin tặc có thể dễ dàng chiếm được toàn bộ các thông tin cá nhân của chủ thẻ như số tài khoản, mã PIN... hay thậm chí, cả số CVV/CVC ở mặt sau của thẻ tín dụng, khi người dùng đăng nhập vào các website giả mạo, để từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Những website này được tin tặc thiết kế giao diện giống hệt với website thật hoặc có tên miền tương tự với website chính thức (có thể chỉ cần khác một ký tự) khiến người dùng nhầm tưởng và vô tư nhập các thông tin cá nhân vào đó. Tất nhiên, tất cả dữ liệu này đều bị chúng kiểm soát.

Vietcombank không phải là ngân hàng duy nhất lên tiếng về việc xuất hiện những website giả mạo này. Trước đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã phát hiện địa chỉ: http://homebank247.com/Bidv giả mạo website của ngân hàng.

Còn ông Hồ Đức Dũng, một chuyên gia bảo mật có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng khuyên người dùng cẩn trọng, không cho người khác mượn thẻ, cất giữ thẻ cẩn thận, thường xuyên thay đổi mã PIN.

Theo ông Dũng, khách hàng không nên để số tiền quá lớn trong thẻ ATM hoặc đặt hạn mức thấp nhất có thể cho thẻ tín dụng. Bởi khác với thẻ ATM, thẻ tín dụng chi trước trả sau với hạn mức được cấp hàng tháng gấp 3-4 lần thu nhập, tức là số tiền được dùng hoặc bị mất lên tới vài chục triệu đồng.

Bên cạnh đó, chủ thẻ nên chủ động ngừng kích hoạt dịch vụ Internet Banking khi không có nhu cầu sử dụng và kích hoạt trở lại khi cần dùng. Đây cũng là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ tài khoản.

Theo VietQ