Y tá Đức tráo vắc xin COVID-19 bằng nước muối, gần 9.000 người phải tiêm lại

Gần 9.000 người ở Đức phải tiêm lại vắc xin ngừa COVID-19 sau khi một y tá tráo vắc xin bằng nước muối sinh lý. Vụ việc xảy ra vào đầu năm nhưng mới được phát hiện gần đây.

y-ta-duc-trao-vac-xin-covid-19-bang-nuoc-muoi-gan-9-000-nguoi-phai-tiem-lai

Người dân đến một địa điểm tiêm ngừa COVID-19 ở Dresden, Đức, ngày 29-7 - Ảnh: REUTERS

Vụ việc diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4-2021 tại một trung tâm tiêm ngừa ở Friesland, một khu vực nông thôn thuộc bang Lower Saxony nằm gần Biển Bắc.

"Tôi hoàn toàn sốc" - Hãng tin Reuters dẫn lời ủy viên hội đồng địa phương Sven Ambrosy nói, cho biết chính quyền địa phương đã phát thông tin đến khoảng 8.600 người bị ảnh hưởng.

Hầu hết những người bị y tá này tiêm nước muối là người già và người có nguy cơ cao mắc COVID-19.

Chưa rõ y tá này đã bị bắt hay buộc tội chưa. Theo Đài NDR của Đức, nghi can đã được giao cho đơn vị điều tra đặc biệt.

Cảnh sát cho biết chưa xác định được động cơ khiến y tá này tráo vắc xin. Tuy nhiên, người này được cho là đã đăng nhiều quan điểm bày tỏ hoài nghi về tiêm ngừa trên mạng xã hội.

Báo Die Welt của Đức dẫn lời ông Heiger Schulz, phụ trách nhóm chống dịch COVID-19 ở Lower Saxony, cho rằng quy mô vụ việc có thể lớn hơn.

"Đến nay chỉ mới xác định được 6 vụ việc bệnh nhân không được tiêm đúng vắc xin… Sự thật là chúng ta không biết có bao nhiêu người không được tiêm hoặc chỉ tiêm một phần. Đáng tiếc là người phụ nữ này không hợp tác với cảnh sát" - ông Schulz nói.

Ban đầu, nữ y tá khai đã làm bể các lọ vắc xin và không dám báo cáo vì xấu hổ. "Lời khai của cô ta không đúng" - ông Schulz khẳng định.

Vụ việc diễn ra khi Đức đang kêu gọi người dân đi tiêm ngừa COVID-19 do tốc độ tiêm đang chậm lại và các quan chức cảnh báo làn sóng dịch thứ 4 có thể ập đến vào mùa thu.

Ngày 10-8, Thủ tướng Angela Merkel thông báo Đức sẽ ngừng tiêm ngừa miễn phí kể từ ngày 11-10, trừ những trường hợp chỉ định không được tiêm như phụ nữ mang thai, trẻ em.

Những người không tranh thủ đi tiêm trước thời gian này sẽ phải xét nghiệm COVID-19 để tham gia các hoạt động xã hội thường ngày.

Theo Tuoitre