Ăn Tết thịt trâu chết, 9 người nhập viện cấp cứu

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán đã xảy ra 1 vụ ngộ độc và một trường hợp sốt đi về từ vùng có dịch Ebola.

Theo thông tin chính thức từ Bộ Y tế, trong ngày 10/2 (mùng 3 Tết), tại Yên Bái đã xảy ra một vụ ngộ độc khiến hơn 30 người mắc phải và 9 người phải đưa đi cấp cứu. Theo đó, vụ ngộ độc thực phẩm tại hộ gia đình ở thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, thời gian xảy ra 15 giờ 00 phút, ngày 10/02/2016; do ăn thịt trâu chết.

Nguyên nhân nghi do vi sinh vật gây nên, vụ ngộ độc làm 34 người mắc, 09 người đi viện, không có tử vong; triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và sốt, đến 12 giờ 00 phút ngày 14/02/2016 các bệnh nhân đã ổn định và xuất viện. Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Yên Bái toàn bộ số lượng thịt trâu chết đã được tiêu hủy.


Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Cũng liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán, Bộ Y tế cho biết, trong dịp Tết không ghi nhận trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A như tả, cúm A(H5N1) và không ghi nhận trường hợp mắc các bệnh dịch nguy hiểm mới nổi trên thế giới như Ebola, bệnh do vi rút Zika, MERS-CoV, cúm A(H7N9)…

Tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện 01 trường hợp sốt đi từ Sierra Leone, đã kịp thời đưa vào Bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh để cách ly và được chẩn đoán xác định là lao phổi.

Các bệnh dịch lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não vi rút, viêm màng não do não mô cầu, sởi, sốt rét… không có gì đặc biệt, chỉ ghi nhận lẻ tẻ một số trường hợp mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng (dưới 10 ca/ngày), viêm não vi rút (5 ca), viêm màng não do não mô cầu (5 ca), tiêu chảy (2 ca), sởi (2 ca), thủy đậu (2 ca), quai bị (1 ca), cúm (1 ca), rải rác tại một số tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, số mắc vẫn thấp hơn so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, không ghi nhận trường hợp tử vong.

Theo Quỳnh Thơ ( giadinhvietnam )