Thời tiết thay đổi, nếu chỉ khúc khắc ho nên làm ngay 4 điều này để không lo phải dùng thuốc

Theo phân tích của các chuyên gia, để ho, cảm không tiến triển nặng hơn, người bệnh cần có giải pháp trị bệnh ngay khi mới chớm có dấu hiệu hắt hơi, sổ mũi.

Thời tiết giao mùa, đang nóng chuyển sang lạnh là nguyên nhân khiến trẻ em và người lớn bị ho, cảm. Thông thường, khi có dấu hiệu cảm lạnh thường là do bị  trên do virus gây nên.

thoi-tiet-thay-doi-neu-chi-khuc-khac-ho-nen-lam-ngay-4-dieu-nay-de-khong-lo-phai-dung-thuoc

Ảnh minh họa

 

Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, khi bị cảm lạnh sẽ bắt đầu từ các triệu chứng nhẹ hắt hơi, sổ mũi. Sau vài ngày, nếu không được trị bệnh đúng cách sẽ chuyển sang giai đoạn ho liên tục, gây mệt mỏi, khó chịu. Nếu vẫn tiếp tục không được cải thiện, người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản, gây khó khăn trong quá trình điều trị về sau.

Nhiều người coi đó là bệnh thông thường, đợi tới khi các triệu chứng trở nên dồn dập hơn mới tìm chữa trị. Đây là một sai lầm rất nhiều người mắc phải khiến họ gặp rất nhiều áp lực mỗi khi thời tiêt thay đổi.

Theo các chuyên gia, để "chặn đứng" cơn ho và hạn chế phải dùng thuốc, người bệnh có thể tham khảo những cách sau đây:

Súc miệng bằng nước muối ấm​

thoi-tiet-thay-doi-neu-chi-khuc-khac-ho-nen-lam-ngay-4-dieu-nay-de-khong-lo-phai-dung-thuoc

Ảnh minh họa

Súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp làm dịu cổ họng ngứa ngáy. Muối kéo chất nhầy ra khỏi mô sưng, viêm và giúp giảm cảm giác khó chịu. Bạn nên kết hợp 1/4 đến 1/2 muỗng cà phê muối ăn với 4 đến 8 ounce nước ấm. Khuấy cho đến khi muối tan. Sau đó súc miệng trong vài giây và nhổ ra. Lặp lại việc súc miệng bằng muối nhiều lần mỗi ngày.

Dùng mật ong

Mật ong có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mật ong có thể giúp làm dịu cổ họng bị kích thích của bạn. Nếu pha mật ong cùng trà hay gừng đều có công hiệu tốt để làm dịu cơn ho. Khi mật ong, trà hay gừng kết hợp với nhau sẽ có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau và giàu chất chống oxy hóa cũng như giúp giảm viêm.

Ngoài ra, bạn có thể dùng mật ong hấp cùng tỏi, chanh, quất, lá húng chanh, lá hẹ để cải thiện triệu chứng

Giữ đủ nước cho cơ thể

 là một phần quan trọng trong việc điều trị đau họng. Khi bạn bị mất nước, cơ thể bạn không thể sản xuất đủ nước bọt và chất nhầy để giữ cho cổ họng của bạn được bôi trơn tự nhiên. Lúc này cổ họng luôn khô sẽ khiến tình trạng sưng tấy và viêm nhiễm nặng hơn.

Nằm gối cao đầu

Khi bị nghẹt mũi kèm theo đau họng, hãy kê thêm một hoặc hai chiếc gối dưới đầu. Nâng cao gối sẽ giúp bạn thở dễ dàng hơn. Khi tình trạng nghẹt mũi thuyên giảm, bạn sẽ không phải mở miệng ngủ, điều này có thể khiến cổ họng bị khô và đau hơn.

Khi áp dụng tất cả những giải pháp trên, bạn cần theo dõi nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm thì tốt nhất cần gặp bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Theo GiaDinh