12 bệnh viện tuyến trên cam kết không có bệnh nhân nằm ghép

“Hiện đã có 12 bệnh viện tuyến trung ương cam kết không có bệnh nhân nằm ghép trong thời gian tới”.

Đã có 12 bệnh viện tuyến trên cam kết không còn để xảy ra tình trạng nằm ghép như thế này ( ảnh TL)

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh ( Bộ Y tế) đã cho biết như thế Hội nghị tổng tổng kết công tác khám chữa bệnh năm 2014 do Bộ Y tế tổ chức chiều 20.1.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, trong thời gian qua, nhiều bệnh viện đã nỗ lực, dành cả phòng của giám đốc, phòng của trường khoa , phòng hành chính, thậm chí cả ngoài hành lang kê giường bệnh để người bệnh có băng ca, giường nằm khi cấp cứu, khi đông bệnh nhân.

Hiện cả nước có 1.356 bệnh với 260.000 giường bệnh. Như vậy, sau 2 năm thực hiện đề án giảm tải bệnh viện, từ 22,4 giường bệnh/ 10.000  dân đến nay số giường bệnh trên 10.000 dân đã tăng lên đáng kể, lên đến 28,1 giường bệnh.

Ông Khuê hy vọng trong thời gian tới, số lượng giường bệnh trên 10.000 dân sẽ còn tăng lên. Bởi trong năm 2014 vừa qua, ngành y tế đã khởi công  xây dựng thêm 3 bệnh viện trọng điểm với quy mô trên 1000 giường bệnh. Đó là chưa kể, một số bệnh viện, khu điều trị sẽ được khánh thành cũng như một số bệnh viện sẽ được xây dựng mới trong những năm tới.

Cũng theo ông Khuê, trong năm qua, các địa phương đã xây dựng mới, cải tạo 119 bệnh viện với  hơn 1800 khoa phòng; tăng thêm 129 bàn khám, bổ sung 38.913 giường bệnh…

“Những con số ấy tuy không lớn nhưng có giá trị  hết sức ý nghĩa. Thêm mỗi một giường bệnh, giúp cho bệnh nhân có thêm niềm hạnh phúc khi đến điều trị tại bệnh viện”, ông Khuê chia sẻ.

Theo cục quản lý khám chữa bệnh, ngoài 12 bệnh viện tuyến trung ương cam kết không có bệnh nhân nằm ghép, còn có 58% bệnh viện tuyến trung ương đã cải thiện tình trạng nằm ghép; 47% các bệnh viện tuyến tỉnh trước đây có tình trạng nằm ghép cũng đã cải thiện số khoa nằm ghép.

Ngoài ra, 63% bệnh viện tuyến trung ương cũng có xu hướng giảm công suất giường bệnh, 25 % bệnh viện huyện có xu hướng tăng công suất giường bệnh. Đây là 2 chỉ tiêu trong đề án giảm tải bệnh viện là giảm công suất sử dụng giường bệnh ở tuyến trung ương và tăng năng lực cho tuyến dưới.

Đặc biệt, 37,5% bệnh viện trong đề án bệnh viện vệ tinh đang có xu hướng giảm tỷ lệ chuyển tuyến.

“Khi triển khai đề án bệnh viện vệ tinh, đề án 1816 đã có 46 bệnh viện tuyến trên cử cán bộ, luân phiên hỗ trợ cho 193 lượt bệnh viện tuyến dưới; chuyển giao hơn 800 loại kỹ thuật, hỗ trợ rất nhiều lớp đào tạo cho tuyến dưới.

Với phương châm phát triển kỹ thuật cao ở các bệnh viện tuyến trung ương và nâng cao năng lực cho các bệnh viện tuyến dưới, một loạt các nhóm giải pháp về bệnh viện vệ tinh, bệnh viện hạt nhân đã được triển khai”, ông Khuê nói.

Theo Hồ Quang (Một Thế Giới)