3 quy định mới nhất với khi mua chung cư mini mà ai cũng phải biết, có hiệu lực từ 2025

Từ 1/1/2025, luật Nhà ở chính thức có hiệu lực, người dân khi mua chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng đồng thời có các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Người dân sẽ được cấp sổ hồng khi mua chung cư mini

Theo điều 57 Luật Nhà ở mới nhất 2023 số 27 27/2023/QH15, loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu đáp ứng đủ điều kiện:

- Cá nhân có quyền sử dụng đất ở phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở và thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định về xây dựng và quy định khác liên quan dự án đầu tư xây dựng nhà ở; pháp luật về kinh doanh bất động sản.

3-quy-dinh-moi-nhat-voi-khi-mua-chung-cu-mini-ma-ai-cung-phai-biet-co-hieu-luc-tu-2025

Từ ngày 01/01/2025, cả tòa chung cư mini sẽ được cấp chung một Sổ hồng tất cả các chủ sở hữu

- Nếu xây dựng chung cư mini để cho thuê thì cần đáp ứng điều kiện về:

Yêu cầu nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân. Yêu cầu về phòng cháy chữa cháy với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân. Yêu cầu về điều kiện của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh với đường giao thông để xe cứu hỏa, các phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân.

- Việc quản lý vận hành các căn hộ trong chung cư mini phải được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.

Như vậy, với quy định này, chính thức từ ngày 01/01/2025, các căn hộ của chung cư mini sẽ chính thức sẽ được cấp Sổ hồng thay vì như hiện nay, cả tòa chung cư mini sẽ được cấp chung một Sổ hồng tất cả các chủ sở hữu hoặc không đủ điều kiện để cấp Sổ hồng.

Yêu cầu về phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini

Theo Khoản 4 Điều 57 Luật Nhà ở năm 2023, với các căn hộ của chung cư mini được sử dụng để bán, cho thuê thì phải đáp ứng điều kiện về phòng cháy, chữa cháy với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Theo đó, chung cư mini phải có:

- Có lối thoát nạn.

- Bố trí cầu thang cong trên đường thoát nạn.

- Tường và vách ngăn giữa hành lang bên ngoài căn hộ với các phòng khác phải có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn El 30; tường và vách ngăn không chịu lực giữa các căn hộ phải có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn El 30 và cấp nguy hiểm cháy K0.

- Không cho phép các căn hộ trong tầng hầm và tầng nửa hầm…

Chung cư mini đã được quy định trong Luật Nhà ở năm 2023

Chung cư mini là cách gọi quen thuộc của căn hộ nhiều tầng, nhiều phòng ở để bán, cho thuê mua, cho thuê. Mặc dù không có định nghĩa cụ thể chung cư mini là gì nhưng có thể hiểu đây là loại hình nhà ở:

- Có ≥ 02 tầng, trong đó, mỗi tầng sẽ được thiết kế, xây dựng lại thành các căn hộ được dùng để bán, cho thuê mua hoặc dùng kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ.

- Có ≥ 02 tầng và có quy mô ≥ 20 căn hộ được dùng để cho thuê.

Và đặc biệt, loại hình này đã được quy định cụ thể tại Luật Nhà ở năm 2023. Đây được coi là một trong các quy định mới từ 2025 người mua chung cư mini cần chú ý.

Theo GiaDinh