5 cách để kích thích sự phát triển não trẻ

Bí quyết kích thích sự phát triển não bộ của trẻ dưới đây rất đơn giản, không mất nhiều thời gian, không mất nhiều công sức, không vượt quá khả năng của cha mẹ.

1. Nói chuyện với con

Ngay cả khi con còn rất nhỏ, cha mẹ hãy kích thích sự phát triển não bộ của trẻ bằng thói quen trò chuyện hàng ngày với con như một người bạn. Khi bé còn là bào thai trong bụng mẹ, bé đã biết “hóng chuyện” mỗi khi cha mẹ thủ thỉ tâm sự, trao đổi với con và bé có thể nhớ giọng của cha mẹ khi vừa chào đời.

Bạn có thể kiểm chứng điều này khi bé sơ sinh tỏ ra im lặng nghe ngóng hoặc đảo mắt tìm người phát ra giọng nói mà be đã quen thuộc từ khi còn ở trong bụng mẹ. Khi bé ở độ tuổi học ăn học nói, việc cha mẹ trò chuyện với con thường xuyên sẽ giúp con phát triển vốn từ và khả năng giao tiếp. Kỹ năng này cần thiết cho bé đến hết cuộc đời, và một minh chứng bạn cần tin tưởng: đó là cha mẹ càng trò chuyện với bé thường xuyên, mối liên kết giữa cha mẹ và con cái sẽ càng bền chặt.

2. Cùng con đọc sách

Việc đọc sách giúp các bé vừa có thể tìm hiểu được thế giới hình ảnh và chữ nghĩa, và kích thích sự khám phá của bé. Nếu cha mẹ duy trì việc đọc sách này, các bé sẽ tạo được một thói quen hữu ích. Sách giúp con mở mang kiến thức, khám phá thế giới, vừa có thể giúp con phát triển khả năng sử dụng từ ngữ linh hoạt và kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo cũng như sự phát triển não bộ của trẻ. Sách là tri thức, trẻ thông minh hơn khi được tiếp cận với sách từ sớm và có thói quen đọc khi trưởng thành.

3. Sử dụng ký hiệu tay

Mẹ có thể sử dụng ngôn ngữ ký hiệu khi trò chuyện với con lúc bé chưa biết nói. Người Việt mình vốn không đề cao giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, nhưng ở các nước phương tây rất dề cao yếu tố này, ởi vì ngôn ngữ cơ thể sẽ hỗ trợ ngôn ngữ nói để nâng sức thuyết phục. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các ngôn ngữ hình thể có sự tác động đến IQ kích thích sự phát triển não bộ của trẻ và giúp bé phát triển ngôn ngữ. Những em bé được mẹ “trò chuyện bằng tay” sẽ có khả năng nói nhanh hơn và có chỉ số IQ cao hơn so với trẻ đồng trang lứa.

4. Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ được nuôi bằng sữa mẹ kéo dài trong một năm đầu tiên sẽ phát triển trí tuệ tốt. Các bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và duy trì bú sữa mẹ sẽ có chỉ số IQ cao hơn những đứa trẻ không được bú sữa mẹ. Có thể bạn khó có thể nhận thấy điều này một sớm một chiều, hãy tự tìm câu trả lời bằng kết quả quãng thời gian học hành và làm việc của con mình.

5. Tạo cho bé sự an tâm

Những đứa trẻ hay bất an thì thường sợ sệt hoặc trở nên bốc đồng, nóng nảy, hiếu thắng. Nhưng những em bé được cha mẹ quan tâm, được cha mẹ phản hồi những nhu cầu của mình ngay lập tức sẽ có sự phát triển trí não vững chắc. Những bé này tự nhiên sẽ có khả năng học hành và phát triển trí não nhanh hơn và mạnh mẽ hơn. Các lực trong việc phát triển và học tập của trẻ em trên toàn thế giới, nó là mạnh hơn. Điều cha mẹ cần làm ở đây là gì? Chỉ cần một vòng tay ấm áp và đôi mắt dõi theo con của cha mẹ mỗi khi ở gần con.

5 điều trên không phải quá khó khăn với cha mẹ, đúng không? Bạn càng làm tốt 5 điều này thì bé của bạn càng phát triển não bộ, trí thông minh tốt hơn; và việc học tập của trẻ cũng chất lượng hơn. Bé cũng có nhiều tiềm năng về các lĩnh vực hơn.

Theo  webtretho