5 lầm tưởng phổ biến nhưng cực tai hại cho sức khỏe khi ăn trứng

Ăn trứng sống, trứng chần, rán trứng quá kỹ, ăn trứng đã để qua đêm và cho bé ăn trứng khi ốm dậy... là những thói quen bạn cần loại bỏ gấp khi ăn trứng để có lợi cho sức khỏe.

Trứng gà, trứng vịt, trứng cút... là một thực phẩm bổ dưỡng và thơm ngon nhưng không phải ai cũng biết chế biến và ăn trứng đúng cách. Thực tế, nhiều bà nội trợ vẫn có nhiều sai lầm khi chế biến trứng. Điều này gây hại cho sức khỏe.

Không ăn trứng sống hoặc trứng chần

Rất nhiều người có thói quen ăn trứng sống đánh với mật ong hoặc hút trứng sống, trứng chần vì cho như vậy mới bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Thậm chí nhiều người còn cho hay, ăn trứng sống, cơ thể sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn trứng chín.

Nhiều người có thói quen ăn trứng sống đánh với mật ong hoặc hút trứng sống, trứng chần vì cho như vậy mới bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Thực tế, ăn trứng sống dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn và không có nhiều chất dinh dưỡng như chúng ta vẫn tưởng. Một quả trứng trong số 30.000 trứng khi ăn sống có thể gây ngộ độc thực phẩm do một loại vi khuẩn Salmonella enteriditis có trong trứng.

Những vi khuẩn này thường được tìm thấy nhiều trong lòng đỏ trứng gà và có thể gây nên tình trạng chuột rút bụng, tiêu chảy và số cao. Những triệu chứng này có thể kéo dài và hành hạ người ăn đến một tuần.

Những người già, phụ nữ mang thai, hoặc những người có hệ miễn dịch bị suy yếu, nếu ăn trứng sống và bị nhiễm khuẩn Salmonella enteriditis sẽ có thể phải trải nghiệm một chứng bệnh nghiêm trọng hơn của bệnh mạch máu và đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Cách tốt nhất để tránh những mối đe dọa về sức khỏe này là hãy luôn luộc hay rán trứng kỹ càng (từ khoảng 160 độ F hay cao hơn) trước khi ăn trứng.

Không rán trứng quá kỹ

Để tránh nguy hiểm khi ăn trứng, nhiều người lại có thói quen rán trứng quá kĩ. Có thể ran trứng làm mép trứng sẽ bị cháy. Tuy nhiên, điều này không có lợi cho cơ thể.

Nguyên nhân protein cao trong phân tử ở lòng trắng sẽ biến thành axit amin thấp. Loại axit amin này trong điều kiện nhiệt độ cao có thể hình thành chất hóa học có hại cho sức khỏe con người.

   

Protein cao trong phân tử ở lòng trắng sẽ biến thành axit amin thấp. Ảnh minh họa.

Không ăn trứng gà đã chín để qua đêm

Nhiều người vì tiện lợi hoặc tiếc rẻ mà ăn trứng để qua đêm. Họ không biết rằng, thói quen ăn uống này cũng cực kỳ bất lợi cho sức khỏe. Nhất là với những quả trứng gà được luộc chín lòng đào.

Lý do bạn không nên ăn trứng để qua đêm là vì những chất dinh dưỡng có trongtrứng sẽ sản sinh ra vi khuẩn. Nếu lỡ ăn phải trứng gà biến chất như thế sẽ rất có hại cho sức khỏe hơn nữa theo nhiều nghiên cứu đã công bố, giá trị dinh dưỡng của những quả trứng để qua đêm cũng sẽ giảm thấp.

Không luộc trứng quá kĩ

Sợ trứng còn sống và ăn bị tanh, nhiều người cẩn thận luộc trứng quá kỹ. Song khi luộc trứng quá kỹ sẽ khiến các chất dinh dưỡng có trong trứng bị hòa tan, cơ thể sẽ không hấp thụ được.

Bởi thế, bạn chỉ nên luộc trứng trong nước lạnh. Sau khi sôi để ra ngoài một lúc để giữ lại chất dinh dưỡng và giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng nhất.

Không cho trẻ mới ốm dậy ăn trứng

Do lầm tưởng trứng sẽ giúp bổ sung vitamin cực tốt cho các bé mới ốm dậy nên nhiều mẹ tích cực bổ sung trứng cho con.

  

Cũng tuyệt đối không cho bé mới ốm dậy ăn trứng, nhất là khi bé bị sốt sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể trẻ khiến bệnh của bé trầm trọng thêm. Ảnh minh họa.

Thực tế, thói quen này ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của các bé. Vì thành phần chủ yếu của trứng gà gồm có anbumin và ovoglobumin, protein. Những chất này được hoàn toàn hấp thu 99,7% vào cơ thể. Vì thế, chúng sẽ tạo ra một nhiệt lượng đáng kể.

Cũng tuyệt đối không cho bé mới ốm dậy ăn trứng, nhất là khi bé bị sốt sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể trẻ khiến bệnh của bé trầm trọng thêm.

Theo Vân Anh (NĐT)