5 loại củ giàu công dụng phòng bệnh, quen thuộc đến không ngờ

Công dụng kháng viêm, phòng một số bệnh ung thư, cải thiện trí nhớ... được tìm thấy trong các loại thực phẩm gần gũi với mọi gia đình.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3, nhiều loại thực phẩm như rau củ, trái cây tươi và một số thảo dược có chứa chất chống oxy hóa từ thiên nhiên, cần thiết cho sức khỏe . Trong đó phải kể đến 5 loại củ quen thuộc, dễ tìm, bổ dưỡng sau đây.

Củ tỏi: Tỏi có thể là loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa lâu đời nhất và phổ biến nhất của thiên nhiên. Loại gia vị quan trọng này cũng là một vị thuốc, một loại kháng sinh tự nhiên.

Tỏi giúp cho trái tim khỏe mạnh hơn bằng cách giảm cholesterol và huyết áp. Đồng thời, tăng cường hệ miễn dịch, giúp lưu thông máu, có vai trò quan trọng trong phòng chống ung thư và giúp làn da trẻ trung.

Củ cải đỏ: Betanin và vulgaxanthin trong củ cải đỏ có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và giải độc. Củ cải đỏ rất tốt cho thị lực và mô thần kinh. Các chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn khối u phát triển và giảm sự phát triển của tế bào bất thường.

5-loai-cu-giau-cong-dung-phong-benh-quen-thuoc-den-khong-ngo

Cà rốt, củ dền, củ cải đỏ chứa chất chống oxy hoá tự nhiên. Ảnh: Pexels.

Ăn khoai lang 1-2 lần/tuần sẽ cung cấp nhiều sinh tố có lợi, chất khoáng, chất xơ... cho cơ thể. Loại củ này còn giúp giảm nếp nhăn trên mặt, ngăn ngừa các bệnh về da.

Cà rốt : Cà rốt chứa beta-carotene, selen, lutein, vitamin A, C, E rất phong phú.

Cà rốt đỏ chứa lucopen, một dạng carotene có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Cà rốt vàng giàu xantofin, bổ cho mắt. Cà rốt tía chứa một loại sắc tố hoàn toàn khác là antoxian có tác dụng như chất chống oxy hóa mạnh. Lutein có nhiều trong cà rốt màu cam, một trong những sắc tố hoàn thành sắc màu của điểm đen trong võng mạc người.

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều cà rốt vì lượng carotene trong sẽ không thể chuyển hóa thành vitamin A, ứ đọng ở gan, gây ra những chứng bệnh vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi...

Củ dền: Một nghiên cứu cho thấy củ dền chứa chất chống oxy hóa có tên acid alpha-lipoic, làm hạ mức đường trong máu, tăng độ nhạy insulin, ngăn ngừa mất cân bằng oxy hóa ở bệnh nhân đái tháo đường, giúp tăng cường oxy hóa ở não, làm chậm quá trình mất trí nhớ ở người già.

Ngoài ra, chất choline có trong củ dền còn cải thiện giấc ngủ, tốt cho trí nhớ, tăng vận động cơ, hỗ trợ dẫn truyền xung thần kinh, tham gia vào quá trình hấp thu mỡ và giảm bớt sự viêm mạn tính.

Theo GiaDinh