Ăn một quả chuối mỗi ngày tốt cho sức khỏe như thế nào?

Chuối giàu dinh dưỡng, không chỉ tốt cho đường ruột, tim mạch mà còn ngon miệng, tiện lợi.

Chuối là loại trái cây tốt cho sức khỏe , ngon và đa năng, giá rẻ, có thể ngăn ngừa táo bón, cải thiện hệ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột, thúc đẩy quá trình phục hồi sau các hoạt động cường độ cao.

Chuối chứa một lượng vừa phải carb, nước, chất xơ và chất chống oxy hóa nhưng ít protein và không có chất béo.

an-mot-qua-chuoi-moi-ngay-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao

Chuối là loại quả phổ biến ở các nước nhiệt đới, có giá thành rẻ. Ảnh: Joinzoe

Theo Healthline , một quả chuối chứa 112 calo, 1g đạm, 29g tinh bột, 3g chất xơ, vitamin C (12% nhu cầu mỗi ngày), vitamin B2 (7%), vitamin B9 (6%), đồng (11%), kali (10%), ma giê (8%).

Ăn một quả chuối mỗi ngày là lựa chọn lành mạnh. Nhưng vì hầu hết lượng calo trong chuối đến từ carb nên ăn quá nhiều chuối có thể dẫn đến lượng đường cao, làm tăng huyết áp. Dưới đây là một số tác dụng của chuối:

Chất xơ có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa. Tinh bột kháng, loại chất xơ có trong chuối chưa chín, là một loại prebiotic - thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn.

Ngoài ra, pectin - loại chất xơ có trong cả chuối chín và chưa chín - có thể ngăn ngừa táo bón. Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho rằng pectin chống lại ung thư ruột kết nhưng vẫn cần thêm phân tích trên người.

Hỗ trợ giảm cân

Chuối có một số thuộc tính thân thiện với việc giảm cân . Loại quả này có tương đối ít calo - chỉ hơn 100 calo trong một quả chuối trung bình - nhưng rất bổ dưỡng. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ và tinh bột kháng, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và do đó giảm tần suất và khối lượng bữa ăn của bạn.

an-mot-qua-chuoi-moi-ngay-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao

Bạn không nên ăn quá nhiều chuối vì có nguy cơ làm tăng đường huyết. Ảnh: Pureearete

 

Tốt cho tim mạch

Chuối là một nguồn kali phong phú, một quả chuối trung bình cung cấp 10% nhu cầu mỗi ngày.

Kali là khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, ít người hấp thụ đủ kali trong chế độ ăn uống của họ. Nghiên cứu năm 2017 trên động vật cho thấy kali có thể làm giảm 27% nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, chuối chứa lượng magie tương đương 8% nhu cầu mỗi ngày. Đây là khoáng chất quan trọng khác đối với sức khỏe tim mạch. Thiếu magie có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp và lượng chất béo trong máu cao.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Rau quả là nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống và chuối cũng không ngoại lệ. Chúng chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm flavonoid và amin. Những chất này liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và thoái hóa điểm vàng của mắt.

Chất chống oxy hóa ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho các tế bào do các gốc tự do gây ra.

Cải thiện sức khỏe thận

Kali rất cần thiết cho chức năng thận khỏe mạnh và điều hòa huyết áp. Là một nguồn cung cấp kali, chuối có thể đặc biệt có lợi cho thận.

Một nghiên cứu năm 2019 với hơn 5.000 người mắc bệnh thận mạn tính giai đoạn đầu đã liên kết kali với huyết áp thấp hơn và bệnh thận tiến triển chậm hơn. Tuy nhiên, một số người mắc bệnh thận giai đoạn cuối hoặc đang lọc máu lại cần hạn chế lượng kali nạp vào.

Theo GiaDinh