Ăn xin thu nhập 80 triệu/tháng tội gì không đi

Hình ảnh những người ăn mặc rách rưới, đi chân đất xin tiền ở các thành phố lớn là điều không hiếm gặp, nó đã trở thành hiện tượng “cố hữu”  tại các thành phố lớn ở khu vực Đông Nam Á.

Theo số liệu thống kê của Indonesia, hầu hết những người ăn mày đều được nghỉ 2 ngày 1 tuần, và có thể mức lương hàng tháng lên tới 8281 Nhân dân tệ (tương đương với hơn 28,5 triệu đồng). Chính vì thế, một số quốc gia như Indonesia, Malaysia, Singapore thường áp dụng các biện phát dẹp trừ nạn ăn mày này.

Một người ăn xin trên đường phố Jakarta

Thủ đô Jakarta của Indonesia nổi danh là thiên đường mua sắm của người giàu, nhưng đồng thời cũng là “đại bản doanh” của những người ăn xin. Khắp nơi đều thấy những người ăn xin bế những đứa trẻ nhỏ, hoặc ôm đàn ghita hát để xin tiền.

Đối mặt với hiện tượng này, năm 2007, Jakarta đã ban bố lệnh hạn chế số lượng người di cư, cấm người dân cho tiền ăn xin, nếu người nào vi phạm sẽ bị phạt tù 60 ngày hoặc 20 triệu rupiah.

Những người ăn xin này đang lợi dụng lòng trắc ẩn của người dân để trục lợi. Trong một vụ truy quét vào tháng 12 năm ngoài, các cơ quan chức năng tại Jakarta đã bắt được 2 người ăn xin ở phía nam của thủ đô Jakarta.

Các nhân viên đã tìm thấy số tiền trị giá 13.300 Nhân dân tệ tiền mặt trên người các đối tượng. Theo lời khai của các đối tượng này thì tính trung bình mỗi tuần họ có “thu nhập” khoảng 475 Nhân dân tệ.

Đáng chú ý, cơ quan chức năng tại Jakarta còn cho biết, có một số người ăn xin sau khi “làm việc” xong, họ trở về với căn nhà của mình, họ còn có ruộng vườn, và cả nông trại.

Theo baocuocsong