Bà bầu ăn ghẹ được không?

Tiêu thụ một lượng lớn ghẹ dễ khiến thai phụ cảm thấy khó chịu, rối loạn tiêu hoá, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Dinh dưỡng của ghẹ

Hải sản rất có lợi cho sức khỏe, vì đây là nguồn phong phú protein. Trong đó có ghẹ (cua biển), là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Trung bình, 100g thịt ghẹ chứa khoảng 500mg – 1g chất béo, trong đó đa phần là omega 3, protein trong thịt cua cao hơn hẳn các loại thịt cá khác.

Một con ghẹ trung bình cung cấp đến hơn 100% nhu cầu vitamin B12 mỗi ngày của cơ thể. Thịt cua còn rất giàu folate (34,7mcg), vitamin B1 (0,1mg) nên rất bổ dưỡng.

Bà bầu được ăn ghẹ không?

Thịt ghẹ chứa nhiều kẽm và đồng - hai khoáng chất cần thiết cho các phản ứng hóa học trong cơ thể như sản xuất năng lượng, hình thành các mô liên kết và tổng hợp các protein cũng như các chất dẫn truyền thần kinh. Với 1 con ghẹ, mẹ bầu sẽ được cung cấp khoảng 3 – 8% lượng sắt và kali mỗi ngày.

Cua ghẹ là một loại thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy thế, ăn cua ghẹ không đúng cách tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Bà bầu có nên ăn ghẹ không?

Theo Sức khỏe & đời sống, nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, ghẹ không nên là thực phẩm được chọn lựa nhiều. Tiêu thụ một lượng lớn ghẹ dễ khiến thai phụ cảm thấy khó chịu, rối loạn tiêu hoá, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn dưới 100g ghẹ mỗi lần, một tuần cũng chỉ 1 - 2 lần.

Tác hại khó lường của ghẹ đối với bà bầu

Ghẹ sống trong những vùng nước nhiễm độc có thể là kho chứa hai loại độc tố Dioxin và PCBs. Các chất độc này làm tăng nguy cơ sinh non, gây khuyết tật cho thai nhi.

Ngoài ra, ăn phải ghẹ chết, nhiễm khuẩn cũng dễ làm sinh non, sảy thai. Ngoài việc ăn ít thực phẩm này, thai phụ cần đảm bảo sự an toàn, tươi sạch. Tốt nhất là ghẹ do gia đình nuôi.

Khi tiêu thụ ghẹ không còn tươi sống hoặc chế biến không đúng cách bà bầu dễ có nguy cơ phải đối mặt với các loại vi khuẩn gây ngộ độc thức ăn.

Ghẹ và nhiều loài thủy sinh khác như ốc thường là vật chủ của nhiều loại kí sinh trùng nguy hiểm. Một số loại kí sinh trùng thường gặp ở cua ghẹ (đặc biệt là cua đồng) đó là sán lá gan, sán phổi, sán dây. Những người ăn hải sản tươi sống, chưa được nấu chín thường dễ mắc phải các loại kí sinh trùng này.

Ghẹ là một trong số những loài thủy hải sản gây dị ứng hàng đầu. Nếu bà bầu là người mẫn cảm với các loại thủy hải sản, nên thận trọng khi ăn cua, ghẹ bởi chỉ cần tiêu thụ 1 lượng nhỏ cũng có thể khiến những người mắc chứng dị ứng thủy hải sản bị nổi mề đay, ngứa ngáy toàn thân, nôn nao, đau đầu, chóng mặt và thậm chí gây khó thở, hôn mê,  tụt huyết áp, dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo An Nguyên (GĐVN)