Ba người lần lượt t.ử vo.ng sau bữa cơm tối tự nấu ở nhà

Chị N. đi vào rừng hái nấm về nấu cho cả nhà gồm 5 thành viên ăn. Sau 12 giờ, tất cả đều đau bụng, nôn mửa, mệt mỏi nên được nhập viện. Đến nay, 3 người đã tử vong.

Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang đến trong tình trạng suy gan cấp, theo dõi ngộ độc nấm chứa độc tố amatoxin.

Theo người thân, ngày 10/7, chị B.T.N. (Hà Giang) đi rừng hái nấm về cho cả nhà ăn. Bữa cơm gồm có 5 người (3 người lớn và 2 trẻ nhỏ 3 và 5 tuổi). Sáng hôm sau, các thành viên xuất hiện đau bụng, nôn mửa, mệt mỏi nên được nhập viện. Một cháu nhỏ bị ngộ độc nặng đã tử vong và một cháu nhẹ hơn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Ba người lớn được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết, 3 bệnh nhân nhập viện gồm bố mẹ và bác của 2 cháu nhỏ. Cả ba nhập viện trong tình trạng suy gan cấp, chỉ số men gan cao gấp 200 lần bình thường, rối loạn đông máu, mạch rất chậm, ảnh hưởng đến huyết động.

Trong đó, 2 bệnh nhân rối loạn đông máu rất nặng, máy không định lượng được, suy gan, chỉ số men gan cao nhất khoảng 8.000 UI/L. Các bệnh nhân còn có biểu hiện suy thận, suy gan rất nặng nề, phải đặt ống nội khí quản, lọc máu hấp phụ.

ba-nguoi-lan-luot-t-u-vo-ng-sau-bua-com-toi-tu-nau-o-nha

Các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC.

Hiện chỉ còn bệnh nhân N. có tiến triển tốt hơn. Sau khi điều trị thay huyết tương, dùng thuốc đặc hiệu giải độc gan, hỗ trợ chức năng gan thì men gan đã về mức 500 UI/L và đang có xu hướng cải thiện.

Như vậy, trong vụ cả gia đình bị ngộ độc sau khi ăn nấm rừng, có 3 người đã tử vong.

Theo bác sĩ Nguyên, ngộ độc nấm chia làm 2 loại: nhanh và chậm. Loại ngộ độc nhanh là sau khi ăn đến dưới 6 tiếng đã xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như đau bụng, buồn nôn, đi ngoài... Với những loại nấm gây ngộ độc nhanh, các cơ sở y tế tại tuyến dưới vẫn kiểm soát điều trị tốt, bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh.

Nguy hiểm hơn là các loại nấm gây ngộ độc chậm, phổ biến hiện nay là các loại nấm chứa độc tố amatoxin gây tổn thương gan, suy gan. Sau khi ăn, độc tố biểu hiện chậm, sau quá 6 tiếng, thậm chí 24 tiếng, gia đình chị N. bộc lộ triệu chứng sau 12 tiếng. Độc tố đã ngấm vào hết trong cơ thể, có độc tính cao nên việc điều trị rất khó và phức tạp.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo sai lầm của người dân khi cho rằng những cây cỏ ngoài tự nhiên là an toàn, lành tính. Loại nấm trông ngon nhất, nhìn lành tính nhất lại chính là loại nấm độc nhất. Người dân không được tự ý hái các loại nấm dại để ăn. Cán bộ tại các địa phương cần tăng cường tuyên truyền tới các gia đình ở vùng sâu, vùng xa, ít được tiếp cận thông tin về nấm độc.

Theo GiaDinh