Bác sĩ chỉ ra sai lầm khi sử dụng màng bọc thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư

Theo các bác sĩ, việc sử dụng màng bọc thực phẩm sai cách có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Những sai lầm khi dùng màng bọc thực phẩm

Màng bọc thực phẩm là vật dụng quen thuộc trong căn bếp mỗi gia đình nhằm bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, tránh ô nhiễm chéo và mùi thực phẩm trong tủ hòa lẫn với nhau. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận dùng sai cách có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Bác sĩ Nhan Tông Hải - Giám đốc Trung tâm chống độc lâm sàng, Trưởng khoa Thận, Bệnh viện Trường Canh Lâm Khẩu (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng, sử dụng màng bọc thực phẩm sai cách khiến cơ thể vô tình hấp thụ những chất dẻo có trong màng bọc thực phẩm không chỉ dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ mà còn tăng xác suất mắc ung thư cao.

Vì vậy, việc dùng màng bọc thực phẩm bọc thức ăn rồi hâm nóng trong lò vi sóng là sai lầm lớn. Bởi màng bọc thực phẩm có thể chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA,... Khi gặp nhiệt độ cao, những chất này sẽ tan chảy và hòa lẫn với thức ăn, có khả năng gây ung thư.

Đặc biệt, dùng màng bọc thực phẩm kém chất lượng là những sản phẩm sử dụng chất phụ gia độc hại. Ví dụ, một số màng bọc PVC có chứa chất tạo dẻo như DEHP có thể tăng nguy cơ gây ngộ độc, chất hóa dẻo Catdimi có thể gây ung thư.

bac-si-chi-ra-sai-lam-khi-su-dung-mang-boc-thuc-pham-lam-tang-nguy-co-ung-thu

Sử dụng màng bọc thực phẩm sai cách khiến cơ thể vô tình hấp thụ những chất dẻo không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Một trong những sai lầm khi sử dụng màng bọc thực phẩm là dùng để bọc thức ăn còn nóng hoặc bọc món ăn chứa nhiều dầu mỡ. Khi tiếp xúc với những thực phẩm này, thành phần hóa học trong màng bọc sẽ bị tan chảy và hòa lẫn vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe. 

Nếu sử dụng màng bọc làm bằng PVC, khi gặp nhiệt độ cao màng bọc thực phẩm có thể hòa tan chất hóa dẻo. Từ đó sản sinh một loại hormone can thiệp vào hoạt động nội tiết trong cơ thể. Quá trình phơi nhiễm kéo dài có thể khiến trẻ em dậy thì sớm ở cả bé trai và bé gái. Bé gái có thể sẽ phát triển ngực sớm và có kinh nguyệt từ khi mới 3 hoặc 4 tuổi. Người lớn cũng tăng nguy cơ ung thư vú.

Hay việc dùng màng bọc thực phẩm để bọc cà rốt, dưa chuột, đậu đũa sẽ khiến hàm lượng vitamin C trong những loại củ, quả này bị giảm. Vì vậy, không nên dùng màng bọc thực phẩm đối với các loại rau củ này. Hoặc nếu có dùng thì nên chế biến càng sớm càng tốt để bảo toàn vitamin.

Phân biệt rõ chủng loại rồi sử dụng

Màng bọc nhựa mang lại rất nhiều tiện ích cho cuộc sống con người. Có nhiều loại và nhãn hiệu màng bọc thực phẩm khác nhau, tuy nhiên, có thể chia làm hai loại chính theo thành phần: Một là màng bọc thực phẩm làm từ polyvinyl clorua ( PVC) có độ dẻo cao và chịu được nhiệt độ từ khoảng 60 - 80 ° C. Hai là màng bọc thực phẩm làm từ polyetylen (PE) có khả năng chống ăn mòn, chống axit, kiềm, không hòa tan chất hóa dẻo và có thể chịu được nhiệt độ từ 70 - 90°C. Rõ ràng, cả hai loại màng bọc thực phẩm thường thấy đều không chịu được nhiệt độ cao. 

Hiện nay, phần lớn màng bọc thực phẩm trên thị trường có thể chia thành hai loại: Màng bọc thực phẩm phổ biến, dùng để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh và màng bọc thực phẩm dùng trong lò vi sóng (loại này dùng được cả trong lò vi sóng và trong tủ lạnh). Khi sử dụng, người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý điểm khác biệt này.

Đối với những màng bọc thực phẩm không đề cập đến việc sử dụng trong lò vi sóng tuyệt đối không được bọc chúng để chế biến hoặc hâm nóng bằng lò vi sóng. Thậm chí, đối với những màng bọc có thể dùng trong lò vi sóng, chúng ta cũng không nên sử dụng trong thời gian quá dài, tránh nhiệt độ thực phẩm tăng cao khiến màng bọc tan chảy, dính vào đồ ăn.

Bởi, để tăng độ dính, độ trong suốt và độ đàn hồi cho màng bọc PVC, nhiều nhà sản xuất đã cho thêm một lượng nhựa tổng hợp vào. Trong nhựa tổng hợp có chứa dược chất hoá hợp, chất này có thể gây tổn hại lớn đối với hệ thống tiết dịch trong cơ thể người khiến sự trao đổi hoocmon bị rối loạn.

Cách dùng màng bọc thực phẩm an toàn

Màng bọc thực phẩm là vật dụng hữu ích, giúp giữ vệ sinh, an toàn thực phẩm nếu sử dụng đúng cách. Trước hết phải dùng màng bọc thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng (có tên, địa chỉ nhà sản xuất), sản phẩm đã được cơ quan chức năng xác nhận an toàn thực phẩm. Bảo quản màng bọc thực phẩm ở những nơi khô ráo, thoáng mát và đặc biệt tránh xa nguồn nhiệt. Thực phẩm trước khi bảo quản bằng màng bọc thực phẩm phải để ráo nước để tránh bị úng. Nên sử dụng màng bọc PE cho thức ăn chín, đã chế biến, dùng màng PVC cho đồ ăn sống, chưa qua chế biến. 

Theo VietQ