Bé trai 2 tuổi nhập viện vì vô tình nuốt phải 'con dê'

Trong những ngày vừa qua, bệnh viện Nhi Trung ương liên tục tiếp nhận nhiều trẻ nhỏ nhập viện do hóc dị vật, có tuần tới 4-5 ca.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các dị vật thường là đồng xu, đồ chơi, cúc áo. Đặc biệt một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, dây xích… đe dọa gây thủng thực quản. Các cháu bé này đều được gia đình cho cầm đồ để chơi và không có người lớn giám sát.

Điển hình là trường hợp bé Nguyễn L.N (5 tháng tuổi, ở Hà Tĩnh) nhập viện ngày 4/3, trong tình trạng sốt cao, quấy khóc, ho, khò khè. Các bác sĩ đã tiến hành chụp X-quang và tình cờ phát hiện có dị vật bằng kim loại gây áp-xe thành thực quản kèm theo viêm phổi.

nuốt dị vật

Phụ huynh lơ là, con rất dễ hóc dị vật.

Bệnh nhân được can thiệp nội soi, gắp ra dị vật là chiếc đinh vít dài 1cm. Theo gia đình bệnh nhi, trước đó gần 1 tháng, trẻ và chị gái có cầm đinh vít để chơi, tuy nhiên gia đình hoàn toàn không biết trẻ hóc dị vật lúc nào.

TS.BS Phan Thị Hiền, phụ trách khoa Nội soi, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, do bệnh nhi còn nhỏ, dị vật cắm sâu gây loét sâu xung quanh thành thực quản nên việc gắp ra rất khó khăn. Sau nhiều nỗ lực, các bác sĩ đã can thiệp thành công mà không gây thêm tổn thương cho trẻ.

“Trường hợp này nếu chậm trễ, để lâu sẽ dẫn tới thủng thực quản, nguy hiểm đến tính mạng. Sau ca nội soi, bệnh nhi tiếp tục được điều trị viêm phổi. Ngày 7/3, sức khỏe cháu N đã hoàn toàn ổn định, được ra viện”, BS Hiền cho hay.

Hay như trường hợp gần đây nhất hóc dị vật là một bé trai 2 tuổi, ở Vĩnh Phúc, nhập viện ngày 11/3. Nguyên nhân là trẻ vô tình nuốt phải một vật trang trí hình con dê bằng kim loại trong khi cầm đồ vật này nghịch chơi.

con dê

Con dê bằng kim loại lấy từ trong thực quản bệnh nhi. Ảnh: BSCC.

Theo hình ảnh trên phim chụp X-quang, dị vật nằm ở thực quản cổ, một phần ở thực quản, một phần ở vùng hạ họng. Dị vật có các móc sắc nhọn ghim chặt vào cổ họng, gây đau đớn cho bé. Dị vật ở ngay hạ họng nên đã được gắp ra nhanh chóng, tuy nhiên niêm mạc sàn họng bị chảy máu.

Theo BS Phan Thị Hiền, trẻ bị hóc dị vật như các trường hợp trên không phải là hiếm gặp do trẻ nhỏ với bản tính hiếu động, tò mò, hay có thói quen cho các vật cầm ở tay vào miệng.

Dị vật vô tình rơi vào đường thở hoặc thực quản gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng nếu không được xử trí kịp thời. Do đó, các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý không để trẻ chơi các đồ chơi nhỏ, sắc nhọn, không nên đeo đồ trang sức cho trẻ, luôn giám sát, không để trẻ chơi một mình.

Theo Lê Phương (NĐT)