Bí quyết chọn “hàng khô” an toàn cho ngày Tết

Miến dong, măng khô là đồ khô được người tiêu dùng sử dụng nhiều trong ngày tết. Tuy nhiên việc lựa chọn thực phẩm khô đảm bảo an toàn không phải là điều dễ.

Các món ăn được chế biến từ đồ khô như măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương vừa dễ ăn, không tạo cảm giác ngán lại vừa tăng thêm hương vị ngày xuân. Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng nắm được cách lựa chọn đồ khô đúng cách và có cách bảo quản hợp lý.

Cách chọn măng khô

chọn đồ khô
 

Để chọn được măng ngon, các bạn chú ý chọn loại có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng láng. Ngoài ra, cũng cần chú ý thêm một số tiêu chí khác như: đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày, đốtt măng nhiều... Khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

Có 2 loại măng khô chính là: măng lưỡi lợn và măng lá. Khi ăn măng lưỡi lợn sẽ cho cảm giác dày miếng và giòn sần sật còn măng lá thì sẽ ngấm gia vị hơn. Tùy sở thích để người tiêu dùng có thể chọn loại măng mình muốn nấu.

Cách chọn miến

chọn đồ khô
 

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại miến khác nhau như: miến dong, miến đậu, miến bột khoai, miến tổng hợp, nhưng phổ biến nhất là miến dong. Miến dong có màu nguyên bản là màu xám đen.

Miến nên ngâm nước lạnh, sau đó trước khi dùng chần qua bằng nước sôi rồi ai ăn sẽ cho vào từng bát và múc nước dùng sau, không nên nấu nhiều một lần bởi miến rất nhanh trương nở, nhũn, ăn không ngon.

Cách chọn mộc nhĩ

chọn đồ khô
 

Mộc nhĩ có 2 loại: Đen và trắng. Mộc nhĩ thật có bông nhĩ to, vành nhĩ hơi mỏng, bề mặt có màu đen ánh bóng, mặt sau có màu xám. Khi lấy tay vân vê thấy nhẹ, khô, không có tạp chất, không cứng. Khi nhấm thử thì thấy có vị thơm mát.

Mộc nhĩ trắng khô thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Khi mua, nên chọn bông nhĩ to, mập và dày. Khi sờ có cảm giác dẻo rắn.

Khi ngâm nước, mộc nhĩ có màu vàng nhạt. Bông nhĩ to có thể nở to từ 9 -16 lần so với lúc còn khô. Mùi vị thơm, giòn.

Mộc nhĩ hỏng có vết đen hay màu đỏ cam. Những phần bị thối rữa khi ngâm qua cũng nở nhưng có mùi vị khác biệt với mộc nhĩ bình thường. Nếu mộc nhĩ có nhúng lưu huỳnh, khi ăn có vị hơi tê hoặc cay đầu lưỡi.

Cách chọn nấm hương

chọn đồ khô
 

Người tiêu dùng nên chọn những cây nấm hương vừa nhỏ, chân nhỏ, mình dày. Nấm có màu hơi nâu, dày, to đều nhau, có mùi thơm đặc trưng của nấm hương và sờ khô tay. Bạn cũng nên chọn nấm hương có màu vàng bóng là loại nấm hương có hơi sương và được phơi nắng nên ăn rất thơm. Khi ngâm nước (trong khoảng 10 phút), những cây nấm ngon sẽ nở đều nhưng vẫn dai, không bị bở. Không chọn những cây nấm ẩm ướt, mốc, hay có mùi lạ.

Cách chọn lạc

chọn đồ khô
 

Lạc được bày bán rất nhiều ở hàng khô nhưng không phải ai cũng biết cách lựa chọn lạc sao cho ngon và an toàn cho sức khỏe. Khi mua lạc, người tiêu dùng nên lưu ý chọn mua loại lạc có hạt to vừa, khô như vậy lạc sẽ thơm ngon hơn. Lạc đỏ thường chắc hơn lạc trắng. Không chọn những hạt lép, ẩm mốc, mọt hay đang mọc mầm. Những loại hạt này vừa kém chất lượng lại không tốt cho sức khỏe. Vì thế, để yên tâm khi mua hàng, bạn hãy tự tay lựa chọn những hạt lạc có chất lượng tốt nhé.

Theo Huyền Cao (nguoitieudung.com.vn)