Bổ sung vitamin C để tránh bệnh tăng huyết áp

Theo điều tra mới nhất của Hội tim mạch học Việt Nam, năm 2016, khoảng 48% người Việt Nam sẽ mắc bệnh tăng huyết áp (THA). Trước đó, năm 2015, thống kê có trên 5.454 người trưởng thành (từ 25 tuổi trở lên) trong quần thể 44 triệu người tại 8 tỉnh thành trên toàn quốc mắc bệnh THA.

Phát biểu tại hội nghị THA Việt Nam lần thứ II với chủ đề “Tiếp cận đa ngành với Tăng huyết áp”, GS.TS. Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết, THA là một vấn đề rất thường gặp trong cộng đồng, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và dẫn đến cái chết của hàng triệu người mỗi năm. Đây là nguyên nhân gây suy tim và đột quỵ não, nhồi máu cơ tim. Tỷ lệ người mắc bệnh THA ngày càng tăng và tuổi bị bệnh cũng ngày một trẻ hóa.

Bên cạnh việc ăn nhạt và hạn chế mỡ động vật, kiêng các chất kích thích… người mắc bệnh THA được khuyến khích nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C. 

Một số thực phẩm chứa Vitamin C như

Bổ sung vitamin C để tránh bệnh tăng huyết áp

Dứa: trong dứa chứa nhiều Vitamin C, dứa còn chứa các enzyme làm giảm đầy hơi và trợ giúp tiêu hóa. Ăn dứa giúp bổ sung lượng đường tự nhiên trong cơ thể.

Cà Rốt: Cà rốt là thực phẩm dồi dào beta-carotene, chất xơ, magiê và vitamin C. Có chức năng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, cho đôi mắt được khỏe mạnh và kiểm soát lượng đường trong máu.

Các loại quả họ cam, chanh: Chanh giúp phòng chống ung thư. Các loại quả họ cam chanh chứa nhiều vitamin C giúp phòng chống bệnh ung thư, tim mạch và các hiện tượng sưng viêm.

Ớt chuông: Ớt chuông thì có nhiều vitaminh C. Ớt chuông đỏ chứa vitamin C gấp 3 lần so với các loại quả họ cam chanh (Ớt chuông xanh gấp 2 lần).

Dưa chuột:  Dưa chuột chứa 95% nước, giàu kali, và rất tốt cho đường tiêu hóa.

Cà chua: Vitamin A và C trong cà chua giúp cải thiện thị lực. Ngoài ra, với một nguồn dưỡng chất dồi dào, cà chua còn phòng chống một số bệnh như sau: ung thư, giảm lượng đường trong máu, chữa các bệnh mãn tính, giúp xương chắc khỏe và giảm cân.

Dâu tây: trong dâu tây ngoài việc có nhiều vitamin C còn có những chất khác như chất chống oxy hóa, magie. Đặc biệt là lượng kali trong dâu tây có thể giúp cơ bắp và thần kinh hoạt động đúng chức năng, làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và có thể giúp cơ thể duy trì sự điện giải phù hợp và lành mạnh.

Đu đủ chín: Đu đủ mang nhiều dưỡng chất có tác dụng bảo vệ sức khỏe. Đu đủ giàu chất xơ nên có thể làm giảm mỡ máu, hạn chế nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Đối với người bị chứng táo bón, thường xuyên ăn đu đủ có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

Ngoài những thực phẩm kể trên, vitamin C còn có trong những loại quả khác như: ổi, kiwi, xoài, súp lơ, cải xoăn… Hãy bổ sung chúng vào cơ thể của bạn, bật mí nhỏ là các loại rau củ quả ngoài việc ngăn ngừa một số bệnh còn có tác dụng làm đẹp da nữa đấy!

Thanh Vy (TH)