Bộ Y tế tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7/2015



Sáng 10/7, Bộ Y tế phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam tổ chức lễ cổ động, diễu hành mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2015.

Đến dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể...

Bộ Y tế tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7/2015

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại lễ mít tinh

Chủ đề năm nay của Ngày Dân số Thế giới là “Hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ sinh sản và KHHGĐ cho người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định: Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định, công tác DS-KHHGĐ là một bộ phận quan trọng của Chiến lược phát triển đất nước, một trong những vấn đề KT-XH hàng đầu của nước ta, một yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Điểm lại một số thành tựu nổi bật mà công tác DS-KHHGĐ đã đạt được trong thời gian hơn 50 năm qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng lưu ý về một số vấn đề về DS-SKSS vẫn là thách thức đối với sự phát triển bền vững của đất nước như quy mô dân số lớn, mật độ dân số cao, mất cân bằng giới tính khi sinh, chất lượng dân số còn hạn chế, nhiều vấn đề SKSS chưa được giải quyết…

Bộ Y tế tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7/2015

Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7

“Do vậy, thời gian tới, cần phải giải quyết đồng bộ các vấn đề dân số, SKSS, chất lượng dân số, sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng, chủ động điều chỉnh tốc độ tăng dân số và kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh” – ông Uông Chu Lưu nói.

Ông đề nghị Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế tiếp tục rà soát lại trên các địa bàn các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương thiên tai để đề xuất các phương án ứng phó, tổ chức truyền thông cho người dân đảm bảo cuộc sống, khắc phục những ảnh hưởng trước, trong và sau thiên tai, nhất là các lĩnh vực sức khoẻ sinh sản, chất lượng dân số, sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, phát huy lợi thế của cơ cấu dân số vàng...

Đề cập đến những hạn chế và thách thức của dân số Việt Nam hiện nay cũng như mai sau, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Dân số nước ta đang già hoá, số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn tiếp tục tăng, nhu cầu KHHGĐ và cung cấp các phương tiện tránh thai ngày càng lớn... Trong khi đó, nước ta đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ hiện tượng biến đổi khí hậu. Mỗi năm, mỗi người dân phải hứng chịu nhiều trận bão, lũ và hạn hán kéo dài, đặc biệt là khu vực ven biển và miền núi. Để thực hiện chủ đề nói trên, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nêu nhiệm vụ các cấp, các ngành cần tiếp tục nâng cao truyền thông dân số, tiếp cận phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng vùng dễ bị tổn thương do thiên tai.

Bộ Y tế tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7/2015

Bà Ritsu Nacken, Quyền trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam phát biểu

Bà Ritsu Nacken, Quyền trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam, sau khi nhắc lại mục đích, ý nghĩa của Ngày Dân số Thế giới cũng như chủ đề của Ngày Dân số Thế giới năm nay, thông tin: Có khoảng gần 60 triệu người trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em bị buộc phải rời khỏi nơi cư trú do khủng hoảng và thiên tai gây ra. Họ đã và đang gặp vô cùng nhiều khó khăn. Ngay trong điều kiện xung đột và thiên tai, họ thường bị xâm hại tình dục hoặc gánh nặng hậu quả. Đây là lý do của chủ đề Ngày Dân số Thế giới năm nay.

“Mục đích của chúng tôi là đảm bảo phẩm giá và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên. Tôi xin chia sẻ một trận động đất gần đây tại Nepal đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người trong đó có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái. Việt Nam cũng là một trong 5 quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Vì vậy, chủ đề của Việt Nam trong dịp này là rất đúng đắn” – bà Ritsu Nacken nói.

Theo Thanh Hoa(GDVN)