Các lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt điều trị sốt xuất huyết

Khi cần hạ sốt trong bệnh sốt xuất huyết, đa số bệnh nhân được điều trị tại nhà bằng các thuốc hạ sốt thông thường. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, việc dùng thuốc hạ

Sốt xuất huyết, một bệnh lây truyền qua muỗi vằn, đang là một trong những bệnh nhiễm trùng nguy hiểm nhất trên toàn cầu. Đặc biệt tại Việt Nam theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 81.808 ca mắc sốt xuất huyết, 23 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (203.709/107) số mắc giảm 59,8%, tử vong giảm 84 trường hợp.

Dự báo tình hình dịch sốt xuất huyết thời gian tới, Cục Y tế dự phòng cho hay, theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm 2023 và 2024 hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền.

Bộ Y tế đánh giá, đang vào cao điểm mùa mưa nên số mắc sốt xuất huyết tại nhiều địa phương tiếp tục có diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các địa phương.

Do tính nguy hiểm của bệnh, việc điều trị sốt xuất huyết là cực kỳ quan trọng. Thuốc hạ sốt thường được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng như đau nhức cơ và sốt cao, bao gồm cả sốt xuất huyết. Thuốc này có thể giúp làm giảm triệu chứng và cải thiện tình trạng của người bệnh trong quá trình điều trị sốt xuất huyết. Tuy nhiên, nhớ rằng việc sử dụng thuốc cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên tờ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

cac-luu-y-khi-dung-thuoc-ha-sot-dieu-tri-sot-xuat-huyet

 

 Cần thận trọng khi sử dụng các loại thuốc hạ sốt điều trị sốt xuất huyết. Ảnh minh họa

Thuốc Aspirin

Thuốc aspirin là một loại thuốc chống viêm non-steroid (NSAID), và nó có khả năng ức chế kết tập tiểu cầu. Điều này có thể làm cho việc chảy máu trở nên khó khăn hơn trong trường hợp sốt xuất huyết. Do đó, bác sĩ thường không khuyến nghị sử dụng aspirin trong trường hợp này.

Thuốc aspirin cũng có tác dụng chống đông máu, làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông trong mạch máu. Điều này có thể hữu ích trong ngăn ngừa đau tim và đột quỵ, nhưng đối bệnh nhân sốt xuất huyết cần được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc Ibuprofen

Thuốc Ibuprofen cũng thuộc loại NSAID và có tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu, mặc dù không mạnh bằng aspirin. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên tránh sử dụng ibuprofen trong trường hợp sốt xuất huyết, do tác dụng này có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.

Chống viêm và giảm đau Ibuprofen thường được sử dụng để giảm đau và giảm viêm nhiễm trong các tình huống khác, nhưng không nên dùng trong trường hợp sốt xuất huyết.

Ngoài việc hạn chế sử dụng các loại thuốc trên, người bệnh cũng nên tuân thủ các hướng dẫn và lời khuyên từ bác sĩ về cách quản lý sốt xuất huyết. Điều này bao gồm tránh các thao tác có thể dẫn đến xuất huyết và đảm bảo duy trì tình trạng sức khỏe tốt thông qua việc duy trì cân đối nước và điện giữa cơ thể.

Thuốc hạ sốt có thể dùng trong bệnh sốt xuất huyết

Paracetamol (hay còn gọi là Acetaminophen) là một lựa chọn thường được khuyến nghị cho việc hạ sốt và giảm đau trong trường hợp sốt xuất huyết. Dưới đây là một số điểm quan trọng về việc sử dụng Paracetamol và lời khuyên về việc dùng thuốc trong sốt xuất huyết:

Paracetamol là một loại thuốc không chứa chất chống viêm (non-steroidal anti-inflammatory drug – NSAID), nên nó thường được coi là an toàn hơn trong một số trường hợp so với NSAID khác như ibuprofen, đặc biệt là khi có nguy cơ xuất huyết.

Rất quan trọng để sử dụng Paracetamol theo liều định và hướng dẫn của bác sĩ hoặc trên tờ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm. Dùng quá liều Paracetamol có thể gây hại nghiêm trọng cho gan.

Đối với trẻ em, việc sử dụng Paracetamol cũng cần tuân thủ chặt chẽ liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên sản phẩm. Cần lưu ý rằng có nhiều dạng bào chế khác nhau của Paracetamol, và tổng liều thuốc trong ngày không được vượt quá mức cho phép để tránh ngộ độc.

Khi dùng Paracetamol, hãy kiểm tra thành phần của các loại thuốc khác mà bạn có thể đang dùng để tránh sử dụng quá liều. Nhiều loại thuốc chứa Paracetamol có thể được sử dụng để giảm đau hoặc hạ sốt, và sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc chứa Paracetamol có thể dẫn đến quá liều.

Trong trường hợp sốt xuất huyết, đặc biệt là khi có triệu chứng nghiêm trọng như chảy máu nội tiết, người bệnh nên tìm sự hướng dẫn và điều trị từ bác sĩ. Việc sử dụng thuốc chỉ nên thực hiện dưới sự giám sát của chuyên gia y tế.

Nhớ rằng, việc sử dụng thuốc không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt nhất. Khi có triệu chứng sốt xuất huyết, việc thăm khám và điều trị dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia y tế là quan trọng nhất để đảm bảo an toàn và phục hồi sức khỏe.

Hiện tại không có một loại thuốc hoặc phương pháp điều trị đặc hiệu nào cho bệnh sốt xuất huyết. Bệnh này do virus dengue gây ra, và việc điều trị tập trung vào việc giảm triệu chứng và hỗ trợ tình trạng sức khỏe của người bệnh trong quá trình hồi phục.

Dự báo tình hình dịch sốt xuất huyết thời gian tới, Cục Y tế dự phòng cho hay, theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm 2023 và 2024 hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền.

Bộ Y tế đánh giá, đang vào cao điểm mùa mưa nên số mắc sốt xuất huyết tại nhiều địa phương tiếp tục có diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các địa phương.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Y tế các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở y tế dự phòng đảm bảo đủ nhu cầu về hóa chất, sinh phẩm, vật tư, thiết bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là hóa chất phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và máy phun hóa chất để thực hiện công tác xử lý ổ dịch trên địa bàn triệt để, hiệu quả.

Hiện tại, các loại hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên thị trường đáp ứng được nhu cầu về phòng, chống dịch. Danh mục các hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế được Bộ Y tế cấp phép đã được đăng tải, cập nhật thường xuyên.

Theo VietQ