Cảnh giác với chiêu trò bán bạc giả thu tiền thật ở Điện Biên

Trong một chuyến tham quan di tích lịch sử, ông Tôn bỏ 500 nghìn đồng mua đồng để mua đồng bạc trắng dùng để đánh gió, khi về mới biết bị lừa.

Dùng đồng tiền bằng bạc, dây chuyền bạc... để cạo gió khi bị cảm, bị trúng gió là một trong những phương pháp chữa bệnh độc đáo được lưu truyền trong dân gian từ rất lâu đời.

Cho đến nay, mặc dù vẫn chưa có công trình nghiên cứu khoa học đầy đủ nào đánh giá tác dụng của phương thức trị liệu này nhưng trên thực tế nó vẫn tồn tại vì những hiệu quả đích thực, đem lại niềm vui cho nhiều người bệnh.

Cảnh giác với chiêu trò bán bạc giả thu tiền thật ở Điện Biên
Đông bạc trắng vẫn thường được dân gian sử dụng để cạo gió, đánh cảm

Lợi dụng niềm tin vào phương pháp trị liệu này và tệ hại hơn là lợi dụng niềm tin của nhiều người vào sự chân chất, thật thà nơi đồng bào dân tộc, những kẻ lưu manh đã tung ra chiêu trò bán những đồng tiền bằng bạc giả để lừa đảo.

Ông Ngô Quang Tôn ở xã Dương Đức, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phản ánh, mới đây trong chuyến đi tham quan di tích lịch sử ở tỉnh Điện Biên, ông mua một đồng bạc trắng của nhóm người mặc trang phục dân tộc Thái ở khu vực Mường Phăng với giá 500 nghìn đồng.

Phấn khởi vì mua được đồng bạc trắng về để sử dụng mỗi khi bị cảm gió nên ông Tôn khoe với một số người thân, bạn bè ở quê. Thấy thế, một số người biết ít nhiều về bạc liền khuyên ông sớm mang tới những cửa hàng mua bán vàng bạc ở thành phố Bắc Giang kiểm tra chất lượng sau đó sử dụng cho yên tâm. Sau khi kiểm tra, ông Tôn ngã ngửa khi biết đồng xu trên chỉ được người ta mạ một lớp bạc mỏng ở bên ngoài và có giá khoảng 10 nghìn đồng. 

Vừa tiếc tiền, lại ngượng với người thân, ông Tôn định giữ kín chuyện trên. Nhưng khi đọc báo thấy thông tin về việc trong thời gian qua tại một số vùng nông thôn trong tỉnh xảy ra tình trạng nhiều người dân bị kẻ xấu lừa đảo bán hàng chất lượng kém nên đã thông tin với phóng viên để mọi người cùng cảnh giác.

Theo Ngô Thanh (Phapluatplus)