Chiêu trò sốt ảo và địa ốc Bình Dương



Thông thường trước các buổi mở bán hay công bố dự án, các môi giới liên tục đưa ra số liệu ảo rất đẹp để tạo hiệu ứng giao dịch. Khách hàng thiếu kinh nghiệm sẽ bị dẫn dắt theo kịch bản “đánh bóng” và nhiều khả năng gặp rủi ro khi giao dịch.

Một số dự án tại Bình Dương trước thời điểm công bố ra thị trường được các trang mạng mua bán, rao vặt bất động sản liên tục cập nhật thông tin về quy hoạch, hạ tầng giao thông và thông tin giá bán. Môi giới cũng không ngần ngại vẽ ra hàng loạt tiện ích.

Chiêu trò sốt ảo và địa ốc Bình Dương

Nhận diện “chiêu thức” tạo sốt ảo

Đơn cử, tại dự án Mega City thuộc thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương do CTCP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (thành viên Kim Oanh Group) đầu tư và được CTCP Địa ốc Kim Oanh phân phối độc quyền.

Theo thông tin tại trang web Công ty Kim Oanh cũng như catalogue giới thiệu thì dự án này sẽ có trường mầm non, trường tiểu học, công viên trung tâm, công viên ven sông, hồ bơi, trung tâm thương mại, nhà hàng ven sông... nhưng hầu hết đều đang nằm trên giấy.

Khách hàng nếu mới nghe qua môi giới có thể mường tượng ra khu đất nhà của mình sẽ có các khu trung tâm thương mại lớn, giao thông không là vấn đề vì được đầu tư bài bản, cùng với đó là hệ thống trường học, bệnh viện, công viên cây xanh... nhưng khi tới thực địa thì không khỏi thất vọng vì đó chỉ là trên quy hoạch.

Ngoài việc vẽ tiện ích, nhiều công ty môi giới khác còn áp dụng hình thức thổi giá bán, khách hàng tham gia các buổi sự kiện mở bán thường được sale cho biết: “Lúc mở bán đợt 1 giá thấp, giờ đã tăng gấp 2, 3, hôm nay đợt 2 nhưng vì cô (chú) là khách hàng tiềm năng nên vẫn ưu đãi lấy giá như đợt đầu”.

Chưa dừng lại, nắm được tâm lý mua bán theo đám đông của khách hàng nên các nhân viên môi giới thường áp dụng triệt để. Tại các sự kiện lớn, trên sân khấu, người dẫn chương trình liên tục đọc tên khách và ký hiệu nền đất được đặt cọc.

Mỗi khi ký hiệu nền đất đọc lên, ở dưới nhân viên tư vấn ồ, à tiếc nuối cho khách “của mình”. Mỗi khi MC hối thúc, tạo không khí gấp gáp làm nhiều khách hàng bị cuốn hút, nhiều người rút tiền đặt cọc mà không còn để ý đến giá cả.

Anh T., một môi giới ở Bình Dương dẫn chúng tôi đi xem nhiều lô đất ở Bến Cát (Bình Dương), kể rằng môi giới, đặc biệt các bạn trẻ mới vào nghề, vì áp lực chỉ tiêu, vì muốn giữ công việc nhiều khi phải làm những việc trái với lòng mình.

Anh T. đã chỉ cho chúng tôi biết chiêu làm giá của môi giới, "một lô đất tại dự án được giới thiệu và khách hàng đồng ý đến xem đất, nhưng hôm đi xem, đi kèm cùng khách thường có 4, 5 sale, nhưng chỉ có 1, 2 người là trong bộ dạng sale, còn lại đóng giả “chim mồi” đang quan tâm tới lô đất nói trên.

Lô đất được bán 2-3 triệu đồng/m2, khách hàng thật thường xem đất xong sẵn sàng chốt giá, nhưng các sale “chim mồi” lại đóng giả giành giật nhau và trả giá lô đất lên 4 triệu đồng/m2.

Lúc này 2, 3 chim mồi giành nhau lô đất nói trên với giá bán 4 triệu đồng/m2 gây ra tranh giành “ảo”, khách hàng thật thì nghĩ lô đất đẹp nên sốt, cũng quyết tâm mua, nếu khách hàng thật muốn chốt 3,5 triệu đồng/m2 thì sale sẵn sàng bán, vì ngoài hoa hồng giao dịch thành công, sale còn có tiền chênh lệch bán cao hơn giá gốc. Với chiêu “kích giá” này, người mua thật sẽ bị “hớ” nặng.

Chiêu trò sốt ảo và địa ốc Bình Dương
Dù rất nhiều tiện ích còn trên giấy nhưng Công ty Kim Oanh thông tin có 1.400 sản phẩm được đặt chỗ.

Thận trọng với số liệu

Những khách hàng thiếu kinh nghiệm thường đi xem đất theo “kịch bản” của các công ty môi giới. Họ bị sale bơm thổi thông tin bằng những bánh vẽ tiện ích, bị dẫn theo những cung đường được coi là sầm uất nhất mà không thấy những khu hoang vắng, tiêu điều…

Kết thúc là một sự kiện rất đông người, trong đó có cả thành phần “chim mồi”. Chính những kịch bản hoàn hảo giúp sự kiện của các công ty môi giới thường tỏ ra rất thành công.

Chẳng hạn tại dự án Mega City ngoài một số hạng mục hạ tầng giao thông nội bộ, điện nước, cổng chào hoành tráng và khu văn phòng giao dịch bên trong dự án thì hầu hết các hạng mục đều đang ngổn ngang.

Tuy nhiên, số liệu Công ty Kim Oanh cung cấp thì dự án đã có hơn 1.400 sản phẩm được đặt chỗ, điều này khiến chúng tôi không khỏi choáng ngợp.

Không khó để một khách hàng có thể đọc được thông tin quảng cáo đất nền Bình Dương đang sôi động trở lại và nhiều dự án tăng đến 50% trong một thời gian ngắn.

Thậm chí số liệu trên các trang mua bán bất động sản có những thông tin khẳng định chắc chắn ở Dĩ An, khu dân cư Tân Bình, giá hiện nay là 850 triệu đồng/nền, tăng 100 triệu đồng so với lúc chủ đầu tư chào bán vào tháng 1/2017; khu dân cư Đông Hòa từ 13 triệu đồng tăng lên 16 triệu đồng/m2; dự án khu đô thị The Mall City 2 đang được giao dịch trên thị trường với giá từ 1,5 tỷ đồng/nền trong khi giá gốc chỉ khoảng 700 triệu đồng…

Nếu kinh nghiệm, khách hàng có thể “bóc mẽ” ngay các số liệu này là “có vấn đề” bởi bất động sản tùy vị trí, kích thước nền đất, hướng… sẽ có giá khác nhau. Do vậy, việc đưa thông tin kiểu “đồng giá” như trên là thiếu thực tế. Việc nghi ngờ môi giới kích giá tạo sốt ảo là hoàn toàn có cơ sở.

Chiêu trò sốt ảo và địa ốc Bình Dương

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cần ngăn chặn những tin đồn không chính thống, truyền miệng, thông tin thiếu kiếm chứng từ giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá.

Việc tạo sốt đất, giới đầu nậu và cò đất là bên thủ lợi, điều này nguy hiểm, đã và đang tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ông Châu cũng cảnh báo các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp lướt sóng theo tâm lý đám đông có thể bị “sập bẫy”, thiệt hại nặng khi thị trường hạ nhiệt.

Vũ Sơn (Theo nguoitieudung)