Chính thức ghi nhận trường hợp lây Covid-19 từ người sang động vật đầu tiên thế giới

Các chuyên gia y tế đã đồng thuận và đưa ra thông báo về trường hợp lây nhiễm Covid-19 từ người sang thú cưng đầu tiên ở Hong Kong.

Ngày 4.3, sau cuộc thảo luận và đạt được sự nhất trí của các chuyên gia, cơ quan y tế Hồng Kông đã chính thức xác nhận vụ việc chó cưng bị nhiễm Covid-19 từ chủ là trường hợp lây virus từ người sang động vật đầu tiên trên thế giới.

Ngày 28.2, Hồng Kông đã phát hiện Covid-19 có trong mũi và miệng chú chó của một người phụ nữ bị nhiễm virus.

Ban đầu, chú chó giống Pomeranian được cho là chỉ bị “nhiễm Covid-19 bề mặt” (giống như cách virus bám trên tay nắm cửa hay màn hình điện thoại), với dấu vết của Covid-19 được phát hiện ở mũi và miệng của chú chó.

Chú chó sau đó được Cơ quan Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn Hồng Kông đưa đi kiểm tra nhiều lần. Các nhà khoa học đã thực sự bối rối về trường hợp này, sau khi xét nghiệm, chú chó được tạm kết luận là “dương tính yếu” với Covid-19.

chinh-thuc-ghi-nhan-truong-hop-lay-covid-19-tu-nguoi-sang-dong-vat-dau-tien-the-gioi

Chú chó cưng của người phụ nữ bị nhiễm Covid-19 (ảnh: SCMP)

Đến ngày, 4.3, sau buổi thảo luận với các chuyên gia đến từ Đại học Hồng Kông và Tổ chức Thú y Thế giới (OICE), cơ quan y tế Hồng Kông đã tổ chức họp báo và chính thức xác nhận trường hợp của chú chó nói trên là ca nhiễm Covid-19 từ người sang động vật đầu tiên trên thế giới (nhiễm theo nghĩa virus xâm nhập tế bào).

Cơ quan y tế Hồng Kông cho biết, chú chó sẽ được xét nghiệm thêm và được điều trị cho đến khi kết quả trả về là âm tính.

Cơ quan này cũng thông báo rằng, tất cả các chuyên gia hàng đầu từ Hồng Kông và thế giới đều đồng thuận với kết luận này.

Tuy nhiên, cơ quan y tế Hồng Kông cũng nhấn mạnh rằng, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể là nguồn lây nhiễm Covid-19.

Chủ của thú cưng nên duy trì các thói quen vệ sinh tốt và không nên quá lo lắng, không nên bỏ rơi thú cưng của mình, cơ quan này khuyến cáo.

Theo DanViet