Chưa có cảnh báo nào về thanh long vi phạm an toàn thực phẩm ở Anh

Văn phòng SPS Việt Nam khẳng định chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về việc thanh long Việt Nam vi phạm các quy định của Vương quốc Anh trong 6 tháng đầu năm.

Văn phòng SPS Việt Nam đã và đang đề nghị Vương quốc Anh cung cấp hồ sơ đánh giá nguy cơ để thay đổi tần suất kiểm tra an toàn thực phẩm thanh long Việt Nam. Việc này nhằm làm rõ hơn về thông tin về một số siêu thị tại Vương quốc Anh đã dừng bán thanh long Việt Nam, nguyên nhân được cho là sản phẩm có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, gây tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo đó, cơ quan chức năng tại Anh đang đề xuất đưa thanh long Việt Nam từ Phụ lục II (sản phẩm phải được xét nghiệm và được cấp giấy chứng nhận an toàn tại Việt Nam trước khi xuất khẩu) sang Phụ lục I (sản phẩm phải được xác minh và tái kiểm thực tế 50% tại cảng đến trước khi được phép lưu thông trên thị trường).

chua-co-canh-bao-nao-ve-thanh-long-vi-pham-an-toan-thuc-pham-o-anh

 Thanh long của Việt Nam vẫn xuất khẩu bình thường sang thị trường Anh

Là đơn vị đầu mối trao đổi thông tin và triển khai thực thi các nội dung liên quan đến các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, Văn phòng SPS Việt Nam cho hay, đã nhận Công văn số 409/QLCL-HTQT của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) về việc Anh dự kiến tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm quả thanh long.

Cục Bảo vệ thực vật gửi Công văn số 1892/BVTV-ATTPMT phản hồi đề xuất sửa đổi quy định liên quan đến việc kiểm tra an toàn thực phẩm thanh long Việt Nam tại Anh.

Trên cơ sở đó, Văn phòng SPS Việt Nam đã gửi thông tin tới đầu mối SPS của Vương quốc Anh đề nghị hai nội dung. Trong đó, đề nghị Vương quốc Anh giữ nguyên tần suất kiểm tra thanh long của Việt Nam cho đến khi 2 bên có đầy đủ căn cứ.

Đồng thời, đề nghị Vương quốc Anh cung cấp hồ sơ đánh giá nguy cơ để thay đổi tần suất kiểm tra an toàn thực phẩm thanh long Việt Nam để cơ quan thẩm quyền Việt Nam nghiên cứu có ý kiến.

Hiện Văn phòng SPS Việt Nam đang chờ phản hồi từ cơ quan đầu mối về kiểm dịch động thực vật của Vương quốc Anh. Văn phòng SPS Việt Nam đã và đang đề nghị Vương quốc Anh cung cấp hồ sơ đánh giá nguy cơ để thay đổi tần suất kiểm tra an toàn thực phẩm thanh long Việt Nam để cơ quan thẩm quyền Việt Nam xem xét.

Để doanh nghiệp, người sản xuất biết và đáp ứng đầy đủ các quy định của phía nhập khẩu, Văn phòng SPS Việt Nam thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, tuyên truyền, cập nhật kịp thời các quy định về kiểm dịch động thực vật của các thị trường. Qua đó, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã và các bên liên quan có thể kịp thời điều chỉnh sản xuất phù hợp với yêu cầu thị trường và nâng cao chất lượng hàng nông sản Việt.

Theo số liệu thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, tính từ năm 2020 đến tháng 7/2023, Việt Nam đã xuất khẩu sang Anh 193 lô với khoảng 625 tấn thanh long tươi và đông lạnh. Đối với thị trường Anh, đến nay, Văn phòng SPS Việt Nam chưa nhận được thông báo vi phạm nào.

Theo VietQ