Chưa đưa được hàng Việt vào chợ nông thôn

Trên đây là ý kiến được các đại biểu nêu ra tại buổi trao đổi kinh nghiệm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng Hàng Việt Nam” của TP.HCM với Tỉnh An Giang được tổ chức mới đây.

Theo đó, ông Huỳnh Công Minh, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh An Giang cho biết: “Rất khó đưa hàng Việt vào bán ở chợ, dù ở những vùng nông thôn của An Giang, chủ yếu là hàng hóa tập trung ở nơi này”.

Chưa đưa được hàng Việt vào chợ nông thôn

Ở nông thôn, sản phẩm tiêu dùng chủ yếu tập trung ở chợ. - Ảnh Ngọc Trinh

Cũng theo ông Minh thì dù ở An Giang người dân rất ưu tiên dùng hàng Việt với tỉ lệ khoảng 70% và tập trung chủ yếu ở chợ, nhưng chính quyền lại chưa quan tâm đến chợ. Lý do là tỉnh này sẽ phải xây cất lại nhiều nếu “quan tâm”. “Bởi vậy việc đưa hàng Việt vào chợ ở nông thôn cũng chưa được quan tâm”. – ông Minh nói.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho biết hiện Sở Công thương tỉnh An Giang đang lên kế hoạch xây dựng khu bán hàng Việt tại các chợ ở nông thôn.

“Chỉ có khoảng 2 - 3% người dân mua hàng hóa ở siêu thị nhưng các doanh nghiệp lại “bỏ qua” các đại lý phân phối nhỏ thường có ở nông thôn”. – bà Nguyệt nói.

Ngoài việc chưa đưa được hàng hóa Việt vào các chợ ở nông thôn, ông Minh và bà Nguyệt còn cho biết hiện nay hàng gian, hàng lậu đang “rình rập”, “lấn áp” hàng Việt và “đe dọa” người tiêu dùng ở nông thôn. Ngoài ra giá cả cũng là một yếu tố khiến người dân quan tâm khi tiếp xúc với hàng Việt

Ông Minh nói: “Đối với nông thôn, hàng hóa không chỉ có nhu yếu phẩm mà còn thêm hàng sản xuất nông nghiệp như phân, tro… Hiện nay, trên thị trường đã có phân bón giả, thuốc giả. Không chỉ vậy hàng lậu, hàng gian, hàng giả rất khó kiểm soát vì tỉnh An Giang giáp biên giới nên đã tạo điều kiện cho loại hàng hóa này hoạt động”.

Về vấn đề này bà Nguyệt cũng chia sẻ: “Chúng tôi khi vận động cũng không có tài liệu để giới thiệu với dân về hàng giả. Chúng tôi hỏi Trung ương về tài liệu này thì họ bảo là không có. Không có gì đảm bảo được cho người dân”.

Mua sắm tại tỉnh An Giang chủ yếu là người dân vào chợ. Do vậy đưa được hàng Việt Nam vào các chợ ở nông thôn đang là hướng phát triển của Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh An Giang hiện nay.

Theo Duy Minh (infonet)