Chuyên gia chia sẻ 3 loại đồ uống thơm ngon chống ung thư, có thể giảm 30% nguy cơ t.ử v.ong

Việc bổ sung những thực phẩm cần thiết cho một chế độ ăn uống lành mạnh là nền tảng để đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm, trong đó có cả ung thư.

Mặc dù đối với sức khỏe mỗi người một khác nhưng chế độ ăn uống lành mạnh là nền tảng cho một cuộc sống trường thọ và khỏe mạnh. Chuyên gia dinh dưỡng, Tony Pemberton đã chia sẻ một số loại thực phẩm có tác dụng ngăn chặn mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có cả ung thư. 

1. Ca cao

Ca cao thường được sử dụng dưới dạng những thanh chocolate ngon lành nhưng chuyên gia dinh dưỡng Pemberton cho biết bạn nên thưởng thức ca cao loại nguyên chất:

"Ca cao nguyên chất chứa lượng lớn polyphenol - một chất chống oxy hóa có tác dụng giúp sửa chữa DNA. Không chỉ vậy, nó cũng rất giàu theobromine alkaloid giúp giảm viêm và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh như bệnh tim, ung thư và tiểu đường ."

chuyen-gia-chia-se-3-loai-do-uong-thom-ngon-chong-ung-thu-co-the-giam-30-nguy-co-t-u-v-ong

Ca cao chứa hơn 700 hợp chất và chất chống oxy hóa - nhiều hơn cả rượu vang đỏ hoặc trà xanh. Bên cạnh đó, các đặc tính chống oxy hóa của bột ca cao cũng có tác dụng giảm đề kháng insulin và sự nhạy cảm ở những người dung nạp nhiều glucose cũng như hút thuốc lá.

Chuyên gia cũng chia sẻ, chỉ cần sử dụng khoảng 20 đến 30 gram chất ca cao nguyên chất mỗi ngày là đã có thể tăng lượng polyphenol đáng kể cho cơ thể. Do ca cao chứa nhiều caffeine nên nếu tiêu thụ một lượng lớn trong thời gian ngắn có thể gây căng thẳng, mất ngủ và tim đập nhanh.

2. Trà xanh

Sự lão hóa của con người có liên quan đến các gốc tự do và các hợp chất polyphenol trong trà có tác dụng ngăn chặn các gốc tự do phát triển, từ đó giảm quá trình oxy hóa. Polyphenol chiếm khoảng 20% đến 35% trong trà xanh. Theo cấu tạo hóa học có thể được chia thành flavanol, anthocyanin, flavonoid, axit phenolic...

Cùng với đó, Pemberton cũng cho hay: "Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa gọi là catechin giúp giảm viêm và hỗ trợ sửa chữa DNA. Đồng thời, trà xanh có chứa EGCG - loại catechin mạnh nhất có tác dụng hữu hiệu trong việc cải thiện tâm trạng, giảm béo và thậm chí nâng cao cả sức khỏe của mắt. Các loại trà khác cũng có tác dụng này nhưng trà xanh mang lại nhiều lợi ích nhất".

chuyen-gia-chia-se-3-loai-do-uong-thom-ngon-chong-ung-thu-co-the-giam-30-nguy-co-t-u-v-ong

Trà xanh có hàm lượng catechin nhiều nhất, tiếp đến là trà ô long và trà đen có hàm lượng catechin ít nhất. Theo chuyên gia, ngay cả một tách trà xanh cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Bên cạnh khả năng chống oxy hóa, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch, ổn định và kiểm soát lượng đường trong máu, một số nghiên cứu phát hiện catechin còn có khả năng chống ung thư.

3. Cà phê xanh

Cà phê xanh là hạt cà phê chưa rang. Mặc dù lựa chọn này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng Pemberton cho biết: "Hạt cà phê có màu xanh tự nhiên, qua quá trình rang khiến chúng có màu nâu. Hạt cà phê xanh rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất có hoạt tính dược lý khác giúp giảm nguy cơ ung thư và viêm nhiễm. Quá trình rang nóng sẽ vô tình làm hỏng một số đặc tính này".

chuyen-gia-chia-se-3-loai-do-uong-thom-ngon-chong-ung-thu-co-the-giam-30-nguy-co-t-u-v-ong

Chuyên gia cũng nói thêm, nên uống khoảng 3 cốc đồ cà phê xanh mỗi ngày và không vượt quá 400mg caffeine. 

Ngoài việc ngăn chặn các vấn đề đe dọa tính mạng như ung thư, ba loại thực phẩm này có thể tăng tuổi thọ nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Pemberton cho biết: "Ba loại thực phẩm này chứa nhiều polyphenol, một loại chất chống oxy hóa giúp tạo màu sắc cho trái cây và rau quả. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy những người ăn nhiều polyphenol có tỷ lệ tử vong thấp hơn 30% so với những người ăn vừa phải".

Ngoài ba thực phẩm trên, bạn cũng có thể lựa chọn các loại khác chứa nhiều polyphenol như loại quả mọng, quả hạch, hạt, dầu ô liu, đậu, rau, đậu nành... cũng có thể giúp đảm bảo chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và kéo dài tuổi thọ.

 

Theo GiaDinh