Đa dạng cách nhập quốc tịch Malta và Hungary

Để nhập quốc tịch Malta, ứng viên phải chi tối thiểu 650.000 Euro nhưng chỉ cần 360.000 Euro với chương trình mua trái phiếu chính phủ cho định cư ở Hungary.

Cộng hòa Malta, quốc gia có diện tích vỏn vẹn 300 km2, nới lỏng chính sách nhập cư bằng cách thực hiện Chương trình Nhà đầu tư cá nhân (IIP) để thu hút những người có năng lực tài chính bằng cách cấp quốc tịch nhanh chóng cho họ từ năm 2014.

Ủy ban châu Âu (EC) và các cơ quan khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) thừa nhận tính hợp pháp của chương trình. Cách thức đầu tư vào hòn đảo nằm ở Địa Trung Hải khá đa dạng, từ đầu tư trực tiếp bằng tiền, mua trái phiếu, tới mua bất động sản.

Đa dạng cách nhập quốc tịch Malta và Hungary

Cộng hòa Malta, quốc gia nằm giữa Địa Trung Hải với dân số trên 400.000 người, không phải là nước duy nhất thuộc Liên minh châu Âu (EU) cấp quốc tịch cho những nhà đầu tư đem 650.000n Euro tới đảo và mua bất động sản để cư trú. Ảnh:farazjaka.com.

Tính tới tháng 5/2015, Chương trình "Nhà đầu tư cá nhân" (IIP) của Malta đã nhận gần 600 đơn xin nhập tịch dạng đầu tư từ hơn 40 quốc gia, theo một trang tiếng Anh giới thiệu về chương trình này.

Nhà đầu tư cần đem vào khoản tiền tối thiểu là 650.000 Euro, và mua bất động sản có giá trị từ 350.000 euro trở lên trong thời hạn tối thiểu 5 năm. Số người trong gia đình càng lớn thì số tiền họ bỏ ra càng cao. Với người phối ngẫu (vợ hoặc chồng), mức đóng góp là 25.0000 Euro. Nếu con dưới 18 tuổi, mức phí là 25.000 Euro. Trong trường hợp con từ 18 tới 26 tuổi và chưa lập gia đình, họ sẽ đóng 50.000 Euro mỗi người.

Nếu mua trái phiếu chính phủ Malta hoặc các dạng trái phiếu mà chính quyền công nhận, nhà đầu tư cần chi ít nhất 150 nghìn Euro với cam kết giữ trái phiếu từ 5 năm trở lên.

Không cần ở cả 365 ngày 

Chỉ sau khi có bất động sản và được cấp quyền định cư, nhà đầu tư mới được cấp quốc tịch. Người nộp đơn không cần phải ở Malta đủ 365 ngày để nhận quốc tịch. Đây là điểm khác biệt giữa Malta và những nước còn lại trong EU.

Với công dân các nước ngoài châu Âu, việc nhập tịch ở một đảo quốc như Malta giúp họ có quyền đi lại, cư trú, đầu tư, làm việc trên toàn EU. Theo quy định của pháp luật Malta, các cá nhân đầu tư để có quốc tịch thứ hai không phải từ bỏ quốc tịch thứ nhất của họ.

Việc đầu tư để có quốc tịch Châu Âu thông qua chương trình của Malta không gây nên bất kỳ hậu quả nào về thuế. Thậm chí nếu một cá nhân chuyển nơi thường trú đến Malta, họ có thể giữ lại tư cách của người "không cư trú" và chỉ phải nộp thuế trên các khoản thu nhập mà họ kiếm được hoặc nhận ở Malta.

Malta không có thuế địa phương, thuế bất động sản, thuế thừa kế hay thuế tài sản. Quốc đảo này cũng tham gia hiệp ước không đánh thuế hai lần với khoảng 60 quốc gia trên thế giới. Mức thuế thu nhập doanh nghiệp ở Malta là 35%, nhưng họ ban hành các ưu đãi giảm thuế đặc biệt áp dụng đối với chủ sở hữu công ty không cư trú.

Với những người muốn trở thành công dân châu Âu, chương trình mua trái phiếu chính phủ cho định cư ở Hungary cũng khá hấp dẫn.Từ năm 2013, Hungary bắt đầu tạo điều kiện cho tất cả các công dân thuộc nước thứ 3 (không thuộc EU) và thân nhân của những người ấy – trong trường hợp thỏa mãn các điều kiện quy định- nhận thẻ định cư vĩnh viễn khi mua trái phiếu Chính phủ dành cho định cư.

Đa dạng cách nhập quốc tịch Malta và Hungary

Tư khi nhận giấy phép cư trú của Hungary, ứng viên đã có thể di chuyển tự do giữa các nước trong Liên minh châu Âu. Ảnh: ALAMY.

Bằng việc đầu tư một lần với khoản tiền 300.000 Euro vào trái phiếu chính phủ với kỳ hạn 5 năm, người xin cấp và gia đình của họ có thể nhận giấy phép định cư có giá trị vô thời hạn (thẻ định cư vĩnh viễn) trên nước Hungary, cho phép họ đi lại tự do trong khu vực Schengen. Điểm đặc biệt của chương trình là thủ tục hết sức nhanh gọn và đơn giản. Nhà đầu tư sẽ nhận lại toàn bộ số tiền đầu tư trái phiếu không tính lãi sau 5 năm. Phí đăng ký mua trái phiếu là 60.000 Euro.

Thân nhân của người mua trái phiếu là vợ hoặc chồng, con chung chưa tới tuổi vị thành niên và bố mẹ của họ. Họ hàng (người thân) khác và trẻ em trên 18 tuổi không hưởng ưu đãi chung này.

Thời gian làm thủ tục kể từ khi trả tiền mua trái phiếu nhà nước và lệ phí là 51 ngày, nếu cơ quan có thẩm quyền không trả lại hồ sơ do thiếu sót.

Sau 8 năm từ khi nhận thẻ định cư vĩnh viễn, mọi người có quyền nộp đơn làm công dân của Hungary.

Theo Quân Vũ (Zing)